Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Tại sao cắt trĩ xong vẫn lòi búi trĩ? Có cần mổ tiếp?

Tại sao cắt trĩ xong vẫn lòi búi trĩ? Có cần mổ tiếp là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Tham khảo ngay bài viết để giải đáp và điều trị đúng cách

không phải tất cả trường hợp phẫu thuật điều trị trĩ đều an toàn và đạt hiệu quả chữa trị như mong đợi. sai sót trong phẫu thuật cùng với việc không có biện pháp chăm sóc vết thương phù hợp sẽ khiến bệnh nhân bị hẹp ống hậu môn, chảy máu hoặc lòi búi trĩ. vậy cụ thể tại sao cắt trĩ xong vẫn lòi búi trĩ? có cần mổ tiếp? thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này.

Tại sao cắt trĩ xong vẫn lòi búi trĩ?

Theo các chuyên gia và bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng, tình trạng cắt trĩ xong vẫn lòi búi trĩ xảy ra do nhiều nguyên nhân. bệnh nhân phải đến các cơ sở y tế để tiến hành thăm khám, chẩn đoán. sau đó áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp.

Đa số tình trạng cắt trĩ xong vẫn lòi xảy ra do sai sót trong phẫu thuật cùng với việc không có biện pháp chăm sóc sau mổ trĩ phù hợp. cụ thể như bệnh nhân vận động mạnh, không vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn, rặn nhiều hoặc ngồi lâu khi đi đại tiện, quan hệ T*nh d*c, có chế độ ăn uống thiếu khoa học dẫn đến táo bón…

Búi trĩ lòi ra sau phẫu thuật khiến bệnh nhân bị chảy máu hậu môn và đau đớn. mức độ đau đớn còn tùy thuộc vào kích thước của búi trĩ và mức độ tổn thương.

Đối với một số trường hợp khác, nếu cắt trĩ xong vẫn lòi một cục thịt nhỏ ra ngoài hậu môn kèm theo cảm giác đau đớn nhẹ, không gây chảy máu hậu môn thì có khả năng cao cục thịt này không phải là búi trĩ. đây có thể là một u nhú hậu môn.

U nhú hậu môn hình thành và phát triển từ sự kích thích tăng sinh phì đại của tình trạng viêm nhiễm mãn tính. Đặc điểm nhận dạng u nhú hậu môn gồm u nhú to nhô lên tương tự với đầu vú, có ba cạnh hình trụ, bề mặt căng cứng, sa ra ngoài ống hậu môn, có màu trắng, không gây chảy máu và không phát sinh tình trạng giãn tĩnh mạch.

Tuy nhiên cả búi trĩ hay khối u nhú đều cần được xử lý sớm. bởi nếu không có biện pháp chăm sóc và điều trị thích hợp, khối thịt thừa sau mổ trĩ sẽ làm cản trở các hoạt động sinh hoạt thường ngày. đồng thời làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Cắt trĩ xong vẫn lòi búi trĩ kèm ngứa có sao không?

Tình trạng khối thịt lòi ra sau khi phẫu thuật trĩ kèm theo cảm giác ngứa ngáy có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số vấn đề, bệnh lý sau:

1. Bệnh trĩ tái phát

Khối thịt thừa xuất hiện ở vùng hậu môn kèm theo cảm giác ngứa ngáy, đau rát, tiết dịch và chảy máu hậu môn có thể là dấu hiệu tái phát bệnh trĩ. hầu hết các trường hợp có búi trĩ lòi ra ống hậu môn sau phẫu thuật là bệnh trĩ ngoại.

Người bệnh có thể dựa vào một số dấu hiệu dưới đây để nhận biết bệnh trĩ tái phát:

    Lượng máu tiết ra từ búi trĩ lẫn vào phân hoặc dính vào giấy vệ sinh mỗi khi đi đại tiện.

2. Polyp hậu môn

Tình trạng cắt trĩ xong vẫn lòi búi trĩ có thể là triệu chứng cảnh báo polyp hậu môn. những triệu chứng của polyp hậu môn tương tự các bệnh lý về hậu môn – trực tràng khác nên dễ gây nhầm lẫn.

Đa số các trường hợp polyp hậu môn đều lành tính. Tuy nhiên nếu bệnh nhân không sớm kiểm tra và xử lý, khối u lành tính có thể phát triển và trở thành u ác tính. Từ đó làm suy giảm sức khỏe tổng thể và phát sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Để nhận biết polyp hậu môn, người bệnh có thể dựa trên một số dấu hiệu sau:

    Khối polyp sa ra khỏi ống hậu môn mỗi khi vận động mạnh

Khi khối polyp hậu môn gia tăng kích thước, bệnh nhân sẽ bị chảy máu khi đi đại tiện. Lâu ngày dẫn đến thiếu máu. Từ đó khiến bệnh nhân suy nhược cơ thể, đau đầu, chóng mặt, mất tập trung và ngất xỉu ở trường hợp nặng.

3. U nhú hậu môn

U nhú hậu môn là một khối u lành tính xuất hiện ở hậu môn. Do tổn thương thực thể của u nhú hậu môn tương tự như bệnh trĩ nên dễ gây nhầm lẫn.

Để xác định chính xác khối thịt lòi ra khỏi ống hậu môn là u nhú hậu môn, người bệnh có thể dựa vào một số biểu hiện sau:

    Ngứa ngáy và khó chịu ở vùng hậu môn

Trong trường hợp u nhú lòi ra khỏi ống hậu môn nhưng không được xử lý hoặc không được kịp thời đẩ vào trong, bệnh nhân sẽ có nguy cơ cao bị nghẹt trĩ. Từ đó gây ra tình trạng viêm, đau đớn, sưng đỏ, khó khăn khi đi đại tiểu tiện.

Đối với những trường hợp nặng, bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng u nhú và hậu môn dẫn đến táo bón, sưng to, viêm nhiễm và lở loét.

Chính vì những điều trên, nếu tình trạng cắt trĩ xong vẫn lòi búi trĩ xảy ra, người bệnh cần nhanh chóng đến chuyên khoa hậu môn – trực tràng để kiểm tra và nhờ đến sự chăm sóc y tế.

Đối với những trường hợp chủ quan không điều trị, người bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các hoạt động sinh hoạt thường ngày, sức khỏe tổng thể suy giảm. Hơn thế quá trình khắc phục bệnh lý cũng gặp nhiều khó khăn và tốn kém chi phí hơn.

Cắt trĩ xong vẫn lòi búi trĩ có cần mổ tiếp?

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của những tổn thương thực thể, kích thước và đặc điểm của khối thịt thừa, bác sĩ chuyên khoa sẽ xem xét và đề ra những biện pháp xử lý phù hợp.

Theo các chuyên gia, bệnh nhân cần phẫu thuật lại cũng như cắt bỏ khối thịt thừa khi rơi vào một trong những trường hợp sau:

    Toàn bộ khối thịt thừa sa ra khỏi ống hậu môn, nhất là sau khi đi đại tiện.

Phương pháp hỗ trợ điều trị khối thịt thừa ở hậu môn

Sau khi có kết quả chẩn đoán, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chuyên khoa yêu cầu áp dụng một số phương pháp hỗ trợ dưới đây:

1. Đối với trường hợp nhẹ

Đối với trường hợp nhẹ, khối thịt lòi ra sau khi phẫu thuật trĩ có kích thước nhỏ, không kèm theo cảm giác đau rát, chảy máu và ngứa ngáy ít… bệnh nhân sẽ được bác sĩ chuyên khoa chỉ định điều trị bằng phương pháp nội khoa.

Mục đích của phương pháp nội khoa là làm khối thịt và kiểm soát các triệu chứng đi kèm. Phương pháp nội khoa có thể được thực hiện bằng việc sử dụng Thu*c dạng uống và Thu*c bôi điều trị tại chỗ. Sử dụng liên tục từ 10 – 15 ngày. Do không phải là phương pháp xâm lấn nên việc sử dụng Thu*c thường an toàn, không gây rủi ro.

2. Đối với trường hợp nặng

Đối với những trường hợp nặng, cắt trĩ xong vẫn lòi búi trĩ với kích thước lớn, hậu môn có dấu hiệu lở loét, viêm nhiễm hoặc các triệu chứng đi kèm (đau rát, chảy máu, ngứa ngáy) ngày càng nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt… bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu bệnh nhân tiến hành phẫu thuật cắt trĩ.

Các phương pháp can thiệp ngoại khoa có thể được chỉ định gồm:

Phương pháp PPH

Phương pháp pph được thực hiện bằng hình thức tác động và xâm lấn trực tiếp không đau. để thực hiện, bác sĩ chuyên khoa sẽ sử dụng máy kẹp pph khâu búi trĩ tự động. từ đó giúp làm giảm lưu lượng máu đến búi trĩ. khi không được cung cấp máu và nuôi dưỡng trong nhiều ngày, búi trĩ sẽ teo dần và rụng.

Phương pháp PPH phù hợp với những bệnh nhân mắc bệnh trĩ nội và có polyp hậu môn. Phương pháp điều trị này tồn tại những ưu điểm vượt trội sau:

    Thời gian phẫu thuật ngắn, thường chỉ mất từ 20 – 30 phút cho một lần phẫu thuật

Bên cạnh các ưu điểm, phương pháp PPH vẫn tồn tại một số nhược điểm sau:

    Không áp dụng cho bệnh nhân bị trĩ ngoại

Phương pháp HCPT

Phương pháp HCPT là một kỹ thuật xâm lấn tối thiểu. Phương pháp này sử dụng sóng cao tần với nhiệt độ từ 70 đến 80 độ C để cắt khối thịt thừa.

Nguyên lý hoạt động của phương pháp HCPT là dựa vào sự sinh nhiệt để tác động, đông các tế bào và thắt nút mạch máu. Cuối cùng sử dụng dao điện để loại bỏ búi trĩ, u nhú hậu môn, polyp. Đồng thời điều trị lỗ rò hậu môn và nứt kẽ hậu môn nếu có.

Phương pháp HCPT có những ưu điểm vượt trội sau:

    Không gây chảy máu

Một số nhược điểm của phương pháp HCPT:

    Chi phí điều trị cao

Bài viết là thông tin cơ bản xoay quanh vấn đề “tại sao cắt trĩ xong vẫn lòi búi trĩ? có cần mổ tiếp?”. hy vọng dựa trên những thông tin này, người bệnh có thể hiểu rõ và lựa chọn cho mình phương pháp điều trị thích hợp. từ đó tránh gây nguy hiểm và phòng ngừa những rủi ro không mong muốn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cat-tri-xong-van-loi)

Chủ đề liên quan:

búi trĩ cần mổ cắt trĩ tại sao

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY