Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Tại sao cơ thể bị đau nhức?

Trong khi hầu hết các trường hợp đau nhức cơ thể có thể điều trị dễ dàng và tương đối vô hại, có một số tình trạng bệnh lý nghiêm trọng hơn bao gồm đau nhức cơ thể như một triệu chứng

Đau nhức cơ thể là cực kỳ phổ biến và có thể là triệu chứng của nhiều vấn đề cơ bản. Trong khi thường vô hại, hiểu nguyên nhân của đau nhức cơ thể là hữu ích và tìm kiếm sự chăm sóc y tế khi thích hợp.

Nhiều nguyên nhân cơ bản của đau nhức cơ thể có thể dễ dàng xác định và điều trị mà không cần phải đi khám bác sĩ. Đau nhức cơ thể có thể thay đổi về cường độ và tần số. Chúng có thể được mô tả là những cơn đau nhói, liên tục hoặc đau nhức dai dẳng.

Nếu một người bị đau nhức cơ thể, việc xác định nguyên nhân sẽ giúp họ tìm ra cách điều trị thích hợp, cũng như liệu họ có lý do gì để quan tâm hay không.

Dấu hiệu và triệu chứng đau nhức cơ thể

Đau nhức cơ thể thường xảy ra cùng với các triệu chứng khác. Nhận biết các dấu hiệu khác có thể giúp một người xác định nguyên nhân và liệu họ có nên đi khám bác sĩ hay không.

Một số triệu chứng thường gặp xảy ra cùng với đau nhức cơ thể là:

Đau đớn.

Yếu đuối.

Mệt mỏi.

Run rẩy hoặc thay đổi nhiệt độ cơ thể.

Các triệu chứng giống cúm và cảm lạnh.

Nguyên nhân có thể gây đau nhức cơ thể

Có nhiều lý do khác nhau khiến đau nhức cơ thể có thể xảy ra. Trong khi hầu hết các trường hợp đau nhức cơ thể có thể điều trị dễ dàng và tương đối vô hại, có một số tình trạng bệnh lý nghiêm trọng hơn bao gồm đau nhức cơ thể như một triệu chứng.

Các nguyên nhân gây đau nhức cơ thể có thể bao gồm:

Đau xơ cơ

Đau, mệt mỏi và cứng cơ là tất cả các triệu chứng của đau xơ cơ, một tình trạng lâu dài gây đau nhức khắp cơ thể.

Đau xơ cơ được cho là liên quan đến cách hệ thống thần kinh trung ương xử lý thông điệp đau khi chúng xuất hiện trong cơ thể.

Nhiễm trùng và virus

Cúm, cảm lạnh thông thường, và nhiễm virus hoặc vi khuẩn khác có thể gây đau nhức cơ thể. Khi nhiễm trùng như vậy xảy ra, hệ thống miễn dịch sẽ gửi các tế bào bạch cầu để chống lại sự nhiễm trùng, có thể khiến cơ bắp trong cơ thể cảm thấy đau và cứng.

Thu*c men

Một số loại Thu*c, chẳng hạn như statin và Thu*c huyết áp, có tác dụng phụ làm cho cơ thể cảm thấy đau, cứng.

Các triệu chứng cai rượu và một số loại Thu*c nhất định, bao gồm cocaine và Thu*c phi*n, cũng có thể có tác dụng tương tự.

Ứ dịch cơ thể

Giữ lại dịch trong cơ thể có thể làm cho các cơ bị sưng phù lên và đè lên các dây thần kinh, dẫn đến đau nhức cơ bắp nói chung, cũng có thể bị đau nhói.

Các vấn đề về tuyến giáp, đặc biệt là tuyến giáp hoạt động kém (hypothyroidism ), có thể gây lưu giữ nước. Các tình trạng khác có thể khiến một người giữ lại dịch bao gồm suy tim sung huyết, xơ gan, suy dinh dưỡng nghiêm trọng, bệnh thận mãn tính và hội chứng thận hư, suy tĩnh mạch và các vấn đề về thoát bạch huyết.

Hạ kali máu

Hạ kali máu là khi có lượng kali thấp trong máu. Kali thấp ảnh hưởng đến chức năng thần kinh và chức năng cơ bắp, có thể dẫn đến đau nhức cơ thể, yếu, mệt mỏi và chuột rút cơ.

Căng thẳng

Căng thẳng trong cơ thể và cũng có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Điều này có thể làm cho cơ bắp cảm thấy cứng, cũng như ảnh hưởng đến phản ứng của cơ thể với tình trạng viêm và nhiễm trùng.

Mất nước

Duy trì ngậm nước là điều cần thiết để giữ cho cơ thể hoạt động tốt. Mất nước đôi khi có thể khiến cảm thấy mệt mỏi và đau nhức.

Thiếu ngủ

Theo thời gian, không ngủ đủ giấc có thể dẫn đến kiệt sức.

Điều này có thể làm cho cơ thể cảm thấy nhức nhối, chậm chạp và nặng nề.

Thiếu ngủ cũng ảnh hưởng đến khả năng của cơ thể sửa chữa các mô và tế bào.

Khi cơ thể không có đủ thời gian để sửa chữa và hồi phục, có thể bị đau nhức thường xuyên hơn.

Viêm phổi

Viêm phổi là một bệnh nhiễm trùng phổi có thể rất nguy hiểm nếu không được điều trị. Viêm phổi có thể dẫn đến việc không có đủ oxy vào cơ thể.

Nếu không có đủ oxy, các tế bào hồng cầu và các mô trong cơ thể không thể hoạt động bình thường, điều này có thể gây đau nhức.

Hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS)

Tương tự như không ngủ đủ giấc, có hội chứng mệt mỏi mãn tính có thể bị đau nhức cơ bắp ngoài chứng mất ngủ , mệt mỏi và yếu đuối.

Viêm khớp

Viêm khớp xảy ra khi khớp bị viêm. Viêm khớp có thể được gây ra bởi sự hao mòn trên cơ thể hoặc có thể là kết quả của một tình trạng tự miễn dịch gây ra hệ thống miễn dịch tấn công các mô khỏe mạnh nối các khớp. Đau là triệu chứng thường gặp của viêm khớp.

Rối loạn tự miễn dịch

Một loạt các rối loạn tự miễn dịch có thể gây đau nhức cơ thể. Bao gồm:

Lupus xảy ra khi hệ miễn dịch bắt đầu tấn công các mô khỏe mạnh, gây viêm.

Viêm cơ có nghĩa là "tình trạng viêm của cơ bắp". Các triệu chứng khác của chứng viêm cơ bao gồm mệt mỏi và cảm giác chung là không khỏe.

Đa xơ cứng (MS) là một tình trạng tự miễn dịch ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Những người bị đa xơ cứng cảm thấy đau nhức cơ thể vì các mô xung quanh các tế bào thần kinh củ bị vỡ do viêm dai dẳng.

Điều trị đau nhức cơ thể tại nhà

Cho dù đau nhức cơ thể có phải do tình trạng cảm lạnh thông thường hay nghiêm trọng hơn, có thể thử các biện pháp sau đây để giúp giảm bớt sự khó chịu:

Nghỉ ngơi để cho phép cơ thể có thời gian sửa chữa và hồi phục.

Uống nhiều dịch, để đủ nước có thể giúp giảm bớt sự đau nhức do mất nước.

Dùng Thu*c không kê đơn, bao gồm Thu*c chống viêm (Acetaminophen) và Thu*c chống viêm không steroid (NSAID), có thể làm giảm đau và viêm.

Tắm ấm, vì sức nóng có thể giúp thư giãn cơ bắp và giảm căng thẳng trong cơ thể.

Điều chỉnh nhiệt độ, có thể bao gồm giảm sốt, giữ ấm, hoặc giữ lạnh để giảm rung và ngăn các cơ bị kẹt.

Đi khám bác sĩ khi

Nếu điều trị tại nhà không hiệu quả, hoặc khi cơ thể trở nên đau dữ dội hơn, dai dẳng, hoặc kèm theo các triệu chứng khác, nên nói chuyện với bác sĩ. Bác sĩ có thể giúp chẩn đoán nguyên nhân gây đau cơ thể và xác định xem liệu điều trị có cần thiết hay không.

Gặp bác sĩ nếu họ trải nghiệm:

Đau dai dẳng không cải thiện với biện pháp khắc phục tại nhà.

Đau dữ dội, đặc biệt nếu không có nguyên nhân rõ ràng.

Bất kỳ đau nhức hoặc đau nhức nào kèm theo phát ban.

Đau nhức cơ thể xảy ra sau khi vết cắn.

Đau nhức cơ thể hoặc đau cơ bắp kèm theo đỏ hoặc sưng nặng.

Đau nhức cơ thể do một loại Thu*c cụ thể gây ra.

Sốt dai dẳng.

Các triệu chứng khác có thể kèm theo đau nhức cơ thể có thể cần được chăm sóc y tế khẩn cấp. Bao gồm:

Sự giữ nước nặng.

Khó nuốt, ăn hoặc uống.

Khó thở.

Bị bệnh, đặc biệt nếu kèm theo nhiệt độ cao hoặc sốt.

Cổ cứng.

Kiệt sức mà không biến mất.

Nhạy cảm với ánh sáng.

Cơ yếu hoặc không thể di chuyển khu vực bị ảnh hưởng.

Ngất xỉu hoặc mất ý thức.

Nếu đau cơ thể tiếp tục trong hơn 2 tuần và nguyên nhân cơ bản không thể được xác định, nên đặt hẹn với bác sĩ bất kể có bất kỳ triệu chứng nào khác xảy ra hay không.

Cơ thể đau nhức nhẹ cải thiện theo thời gian và được giảm bớt bằng cách nghỉ ngơi, bù nước và điều trị không kê đơn thường không gây ra mối lo ngại.

Tuy nhiên, đau nhức cơ thể cũng có thể là dấu hiệu của một tình trạng cơ bản nghiêm trọng hơn. Nếu một người bị đau hoặc nhức mỏi cơ thể thường xuyên hoặc dai dẳng xảy ra cùng với các triệu chứng khác nghiêm trọng hơn, nên nói chuyện với bác sĩ để chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/tai-sao-co-the-bi-dau-nhuc/)

Tin cùng nội dung

  • Chào bác sĩ, Em vừa sinh con khoảng 1 tháng 8 ngày. Khoảng 1 tuần nay em đau nhức bầu vú bên phải, bầu vú căng cứng, nổi cục. Em đã chườm nóng và dùng máy hút sữa hút ra thì ban đầu chỉ hút được 1 ít sữa, 2 ngày nay thì có hiện tượng khả quan hơn, sửa được hút ra nhiều hơn, sau khi chườm nóng nhưng sau khi hút sữa xong là em lại bị đau trở lại, hoặc sau khi chườm nóng thì lại bị đau.
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Theo quan niệm y học cổ truyền đinh hương có mùi thơm, vị cay, tính ôn, đi vào các kinh phế, tỳ, vị và thận. Có tác dụng ôn trung (ấm bụng), noãn thận (ấm thận), kích thích tiêu hóa, chỉ huyết.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY