Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Tại sao người tiểu đường khó ngủ?

Chứng tê cóng hoặc đau tê bàn chân là nguyên do hàng đầu gây khó ngủ cho bệnh nhân tiểu đường.

Cảm giác tê và lạnh bàn chân khiến cho bệnh nhân đi vào giấc ngủ khó khăn. Triệu chứngtê lạnh bàn chân là một phần thể hiện của biến chứng thần kinh do bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, cảm giác tê chân có thể do tác dụng phụ của một số loại Thu*c hạ huyếtáp gây nên, thay đổi Thu*c hạ áp cũng có thể giúp cải thiện được triệu chứng têchân.

Tình trạng đường máuthay đổi quá nhanh hoặc ở 2 thái cực: tăng đường máu quá mức hoặc bị hạ đườngmáu cũng là những lý do khiến cho giấc ngủ bị cản trở.

Trong trường hợp đườngmáu tăng cao, bệnh nhân buộc phải dậy đi tiểu và uống nước nhiều lần. Còn khi bịhạ đường máu, bệnh nhân buộc phải thức dậy ăn khiến cho việc ngủ lại rất khó.

Ăn thiếu chất, cảm giác không chắc bụng cũng làm cho khó đi vào giấc ngủ. Ngược lại ăn quá no, hoặcăn nhiều chất khó tiêu, hoặc không ăn nhiều nhưng khi bị liệt dạ dày do tổnthương thần kinh tự chủ ở ruột gây cảm giác đầy tức bụng dẫn đến .

Uống Thu*c lợi tiểu vàochiều tối khiến bệnh nhân phải dậy đi tiểu giữa đêm cũng không tạo thuận lợicho giấc ngủ được thông suốt.

Ở những người quá béothường hay có rối loạn giấc ngủ bởi những cơn ngừng thở ngắn và làm cho đườngmáu tăng thêm (rất may là bệnh nhân ở Việt Nam còn chưa quá béo).

Cuôc sống T*nh d*c bịsút kém (do trầm cảm, do biến chứng thần kinh, mạch máu ) cũng là một nguyênnhân quan trọng dẫn đến rối loạn giấc ngủ.

Theo ThS-BS. Nguyễn Huy Cường - Daithaoduong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tai-sao-nguoi-tieu-duong-kho-ngu-n14608.html)

Chủ đề liên quan:

khó ngủ tê cóng tiểu đường

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY