Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Tại sao tiếng bass khiến bạn muốn nhảy?

Một nghiên cứu gần đây kết luận rằng âm nhạc tần số thấp giúp bộ não của chúng ta đồng bộ hóa với nhịp điệu của bài hát, đó là tiếng bass

Âm nhạc gần như là phổ biến. Mỗi xã hội trên trái đất này đều có âm nhạc hòa quyện vào văn hóa của nó, và âm nhạc chắc chắn mang đến vũ đạo.

Nhưng tại sao chúng ta lại định hướng di chuyển chân tay, đầu, và cơ thể của chúng ta với những âm thanh nhịp nhàng?

Một khía cạnh của âm nhạc thường cùng đi tay trong tay với khiêu vũ là việc sử dụng bass mạnh.

Có thể là nhịp đập của trống hoặc âm thanh rung từ loa siêu trầm, tiếng bass thường là yếu tố thúc đẩy mong muốn di chuyển kịp thời với âm nhạc.

Một nghiên cứu mới đặt ra để điều tra âm nhạc và não, và mặc dù nó không trả lời đầy đủ các câu hỏi trên, nhưng nó đưa ra cái nhìn sâu sắc mới về âm nhạc và trải nghiệm của con người.

Các kết quả đã được công bố trong tuần này trên tạp chí PNAS.

Giọng điệu của nhịp điệu

Các nhà khoa học - từ Viện MARCS của Đại học Western Sydney ở Úc - đặc biệt quan tâm đến cách mà bộ não của chúng tôi xử lý âm thanh tần số thấp.

Những âm thanh được cho là quan trọng trong các yêu cầu để nhảy bởi vì, như các tác giả giải thích, "bass thông thường được sử dụng như một nền tảng nhịp nhàng, trong khi công cụ the thé mang nội dung giai điệu".

Các nhà khoa học đã chơi từng mô hình nhịp điệu, trong giai điệu cao hoặc thấp, và ghi lại hoạt động điện của não người bằng cách sử dụng điện não đồ (EEG). Họ phát hiện ra rằng, hoạt động của não đã được đồng bộ với tần số của nhịp đập.

"Có bằng chứng gắn kết ủng hộ giả thuyết rằng việc đồng bộ hóa chọn lọc các bể lớn của các tế bào thần kinh của não đến tần số nhịp có thể hỗ trợ nhận thức và chuyển động theo nhịp âm nhạc".

Tuy nhiên, trong nghiên cứu hiện tại, họ phát hiện ra rằng, âm bass mạnh đã thành công hơn trong việc khóa não thành nhịp điệu. Có vẻ như, các tần số thấp hơn, mạnh mẽ cánh tay - bộ não vào đồng bộ hóa.

Điều này giúp giải thích tại sao âm trầm nặng có thể khiến mọi người có xu hướng di chuyển dọc theo: tần số thấp hơn, như các tác giả viết, tăng cường "khóa thần kinh chọn lọc cho nhịp".

Các nhà khoa học lặp lại thí nghiệm của họ bằng cách sử dụng các khoảng cách khác nhau để đảm bảo rằng hiệu ứng âm trầm không phải do cảm giác lớn. Họ cũng xác nhận rằng sự đồng bộ hóa tăng lên không phải là do hoạt động gia tăng trong ốc tai, phần tai trong nhận được thông tin âm thanh dưới dạng rung động.

Bass ảnh hưởng đến não như thế nào?

Các tác giả đưa ra giả thuyết rằng, hiệu ứng đồng bộ mà bass có trên não có thể là do "tuyển nhiều hơn các cấu trúc não liên quan đến lập kế hoạch và kiểm soát chuyển động", chẳng hạn như tiểu não và hạch nền.

Những phát hiện này cung cấp một cái nhìn sâu sắc về âm nhạc và nhu cầu của con người để nhảy cùng, nhưng cũng có những ứng dụng y tế tiềm năng. Sử dụng khả năng tự nhiên của não để khóa nhịp điệu có thể giúp điều trị một loạt các vấn đề. Nghiên cứu đồng tác giả Tiến sĩ Peter Keller giải thích.

"Âm nhạc", ông nói, "và những phát hiện này ngày càng được sử dụng trong phục hồi lâm sàng rối loạn nhận thức và vận động do tổn thương não, và hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa âm nhạc và chuyển động có thể giúp phát triển các phương pháp điều trị như vậy".

Vẫn còn nhiều điều để tìm hiểu về khả năng của bộ não để đồng bộ với âm nhạc. Ví dụ, như Tiến sĩ Nozaradan giải thích, "Nghiên cứu trong tương lai là cần thiết để làm rõ những gì khi các khu vực não bộ chịu trách nhiệm cho việc đồng bộ hóa này với nhịp và cách nó phát triển từ sớm trong giai đoạn trứng nước".

Thật thú vị khi biết rằng khi tiếng bass bắt đầu và thấy mình đang rung chân, có thể là do tần số thấp đã khuyến khích hoạt động não đồng bộ với âm nhạc.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/tai-sao-tieng-bass-khien-ban-muon-nhay/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY