Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tăng cường chỉ đạo, giám sát liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT

Sở Y tế TP.HCM cho hay, tình hình liên thông dữ liệu KCB BHYT của các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố tính đến tháng 5/2019 chỉ đạt 84,16% thấp hơn toàn quốc (97,53%, đứng thứ 61/63 tỉnh, thành).

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, nếu vào thời điểm cuối năm 2017, tỷ lệ liên thông dữ liệu của cả nước chỉ đạt khoảng 76%, thì đến nay, tính đến hết quý I/2019, tỷ lệ này đạt hơn 97%.

Tuy nhiên, tình hình liên thông dữ liệu KCB BHYT của các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh tính đến tháng 5/2019 chỉ đạt 84,16% thấp hơn toàn quốc (97,53%, đứng thứ 61/63 tỉnh, thành).

Cụ thể như sau: Trong tổng số 385 cơ sở được BHXH ký hợp đồng KCB BHYT trên địa bàn thành phố thì có 17 cơ sở không có dữ liệu; tỷ lệ liên thông dữ liệu đúng ngày chỉ đạt 60,02%, thấp hơn cả nước (80,16%), trong đó có 33 cơ sở KCB không có hồ sơ nào liên thông đúng ngày.

Ngoài ra, chất lượng dữ liệu và mã danh mục kỹ thuật cũng là vấn đề đáng được quan tâm vì còn nhiều lỗi dẫn đến hồ sơ bị từ chối tự động, xuất toán tự động.

Trong tình hình quá tải bệnh nhân, để thực hiện tốt liên thông dữ liệu KCB BHYT theo quy định, Sở Y tế yêu cầu lãnh đạo tất cả bệnh viện và các cơ sở KCB trên địa bàn thành phố tăng cường đầu tư nguồn lực, bổ sung nhân lực chuyên trách cho “Tổ BHYT” của bệnh viện, rà soát và củng cố quy trình hoạt động, phải xem hoạt động liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT là một hoạt động trọng tâm trong quy trình KCB BHYT, liên quan trực tiếp đến công tác giám định của BHXH và nguồn thu của bệnh viện.

Tổ BHYT của Sở Y tế sẽ rà soát, làm việc cụ thể và hướng dẫn các bệnh viện chưa thực hiện tốt công tác liên thông dữ liệu KCB BHYT theo quy định của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP (Điều 21), tiến đến công khai danh sách các bệnh viện và các cơ sở y tế chưa thực hiện tốt hoạt động liên thông dữ liệu KCB BHYT trên Cổng thông tin điện tử của Ngành Y tế (dự kiến từ tháng 7/2019).

Theo Thống kê của BHXH Việt Nam về việc cơ sở y tế gửi dữ liệu chi phí khám, chữa bệnh BHYT điện tử thì vào cuối năm 2017, tỷ lệ liên thông dữ liệu đạt khoảng 76%. Tính đến hết quý I/2019, tỷ lệ này đạt hơn 97% trên cả nước.

Sau gần 2 năm đưa vào vận hành, hệ thống thông tin giám định BHYT đã kiểm soát, giám sát thực hiện các dịch vụ y tế của bệnh viện và người tham gia BHYT, đồng thời cảnh báo những vấn đề bất thường và đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.

Bệnh nhân có thẻ BHYT khi đến khám, chữa bệnh sẽ được kiểm tra trực tiếp với cơ sở dữ liệu thẻ do cơ quan BHXH cấp và quản lý. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh góp phần minh bạch thông tin, đảm bảo quyền lợi của các bên có liên quan, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ BHYT.

T.H

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tang-cuong-chi-dao-va-giam-sat-hoat-dong-lien-thong-du-lieu-kham-chua-benh-bhyt-n159808.html)

Tin cùng nội dung

  • Mẹ tôi là cán bộ hưu trí có thẻ BHYT, mắc bệnh suy thận nặng, BS ở tỉnh đề nghị chuyển đi TPHCM chữa trị. Tôi đưa mẹ đến khám chữa ở BV nhân dân Gia Định có được không? Tôi cần làm thủ tục gì để được hưởng BHYT? (Ngọc Minh - Bình Định)
  • Xin chào Mangyte, Tôi bị hở van tim và BS khuyên nên phẫu thuật, nghe nói chi phí hơn 80 triệu đồng. Tôi có BHYT ở BV quận 5, vậy làm thế nào để được hưởng BHYT ở mức tối đa? Vì nhà tôi cũng không khá giả, các con còn đang tuổi ăn học. Mong Mangyte hướng dẫn giúp, gia đình tôi cảm ơn rất nhiều! (Tuyết Sương – suongsuong…@gmail.com)
  • Chào mangyte, Tôi muốn hỏi là đi khám ở phòng khám đa khoa tư nhân thì được BHYT chi trả như thế nào? Tôi là thương binh hạng 4/4, đăng ký khám chữa bệnh ở BV quận Gò Vấp rồi, muốn chuyển sang BV Nhân dân Gia Định có được không? Thủ tục như thế nào? (Lê Văn Trung, 61 tuổi, TPHCM)
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY