Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Tạo điều kiện tối đa cho việc nghiên cứu, sản xuất kit thử xét nghiệm nCoV

(MangYTe) Hôm nay (10/2), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về công tác phòng chống dịch do nCoV đã chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo; tiến hành đi kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch bệnh nCoV tại Vĩnh Phúc.

Báo cáo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về công tác phòng chống dịch do nCoV; các thành viên Ban chỉ đạo cho biết, qua kiểm tra công tác tổ chức cách ly y tế, ý kiến phản ánh của dư luận, các đại biểu cho biết đa số các địa phương đã thực hiện tốt. Tuy nhiên vẫn còn một số cấp ủy, chính quyền tỉnh thành còn chủ quan… Do vậy, bên cạnh công tác tuyên truyền, các ý kiến đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, đôn đốc tổ chức thực hiện nghiêm công tác cách ly tại cơ sở theo đúng quy định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các thành viên Ban Chỉ đạo đánh giá cao sáng kiến của Lào Cai trong việc tổ chức đội lái xe trung chuyển (bao gồm các lái xe được trang bị phương tiện bảo hộ chuyên dụng) để tổ chức đưa hàng hóa thông quan qua cửa khẩu và cho rằng đây là giải pháp các cửa khẩu đường bộ có thể vận dụng.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Y tế hoan nghênh và khuyến khích tất các các đơn vị khoa học, công nghệ tham gia sản xuất sinh phẩm, thiết bị xét nghiệm. Bộ Y tế cũng đã tiến hành nghiên cứu sản xuất vắc xin phòng chống dịch…

Trong đó, đã có một số đơn vị khoa học trong nước tiến hành nghiên cứu sản xuất kit thử nhằm đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm phát hiện người bị nhiễm virus nCoV và đã đạt được những kết quả, về vấn đề này đề nghị Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phối hợp chặt chẽ với các nhóm nghiên cứu và các đơn vị liên quan đánh giá về mặt hiệu quả, an toàn sinh học… trên tinh thần tạo điều kiện tối đa cho việc nghiên cứu, triển khai sản xuất kit thử xét nghiệm nCoV…

Trong buổi chiều ngày 10/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đi kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch bệnh nCoV tại Vĩnh Phúc.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tỉnh đang tập trung đẩy mạnh các hoạt động phòng chống theo phương châm không chủ quan, không bị động, không hoang mang; đặc biệt là trong cán bộ, công chức. Đồng thời, tỉnh đã tiến hành thành lập bệnh viện dã chiến quy mô 300 giường; trưng dụng Trường Quân sự tỉnh làm khu giám sát tập trung những người tiếp xúc gần với người bệnh với sức chứa 500 người… Tỉnh cũng thành lập 4 đoàn kiểm tra do các Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn để kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn phòng chống dịch.

Hiện nay, địa bàn tỉnh có 9 trường hợp dương tính với nCoV (3 người đã được điều trị khỏi); 54 trường hợp nghi ngờ được cách ly và giám sát; 249 trường hợp có liên quan tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính được theo dõi….

Cùng với đó, tuyệt đối nghiêm cấm các hành vi phân biệt đối xử, kỳ thị đối với người nước ngoài, người bị nhiễm bệnh, người thuộc đối tượng cách ly tại cơ sở y tế và cộng đồng. Cùng với đó thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly y tế, sàng lọc, điều trị; tập huấn chuyên môn; kiểm soát chặt các khu vực có dịch, cử lực lượng canh gác, hạn chế đi lại của người dân, phương tiện giao thông…

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/tao-dieu-kien-toi-da-cho-viec-nghien-cuu-san-xuat-kit-thu-xet-nghiem-ncov-post73519.html)

Tin cùng nội dung

  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY