Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thành thiên tài hội họa sau chấn thương não

Mỹ-Scott Mele 42 tuổi, như thành một người khác bởi niềm đam mê và khả năng vẽ tranh đặc biệt khi tỉnh dậy sau 4 tháng hôn mê.

Scott sống tại Bắc California, bị chấn thương sọ não sau T*i n*n giao thông cách đây 4 năm. Khi tỉnh lại, anh thấy mình "không còn là chính mình", dần rơi vào trầm cảm, lo âu. 

Trong một lần đưa các con tới quầy bán đồ thủ công, Scott bỗng có cảm giác "điều gì đó thôi thúc anh vẽ tranh". Anh quyết định mua một bộ đồ vẽ.

Scott Mele. Ảnh: Scott Mele 

"Những bức tranh, bút vẽ cho tôi cảm giác được là chính mình lần đầu tiên sau khi tỉnh lại". Anh phát hiện mình không chỉ say mê vẽ tranh mà còn vẽ rất đẹp, các bức vẽ có hồn, mặc dù trước đó chưa bao giờ cầm bút vẽ tranh.

Bác sĩ phát hiện anh mắc "hội chứng savant" còn gọi là "hội chứng thiên tài" cực hiếm gặp. Trên thế giới chỉ có 33 ca bệnh tương tự. Người mắc hội chứng này sau khi gặp chấn thương nặng vùng não thường phát hiện mình có tài năng đặc biệt (về hội họa, âm nhạc, toán học) chỉ sau một đêm. 

Trước khi gặp T*i n*n, Scott là người sống khép kín, mải miết theo đuổi thành công và vật chất. Chấn thương đầu khiến cuộc sống của anh thay đổi hoàn toàn.

"Con người cũ của tôi giống như đã ch*t đi. Tôi được sống một cuộc sống thứ hai", Scott bộc bạch.

Một bức tranh do Scott vẽ. Ảnh: Saada Online

Phòng khách nhà anh hiện treo rất nhiều tranh tự vẽ, trong đó có một bức chân dung người phụ nữ tuyệt đẹp ngâm mình dưới nước, vùng vẫy vì nghẹt thở. "Đó cũng là tâm trạng lo lắng mà tôi phải trải qua sau khi T*i n*n xảy ra", Scott chia sẻ. 

"Tôi bắt đầu lại cuộc sống năm 38 tuổi với hai bàn tay trắng. Tôi phải đi tìm câu trả lời rằng tôi là ai, tôi sẽ làm gì tiếp theo, làm sao để đạt được thứ mình mong muốn", Scott nói. 

Lê Hằng (Theo WECT News) 

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/thanh-thien-tai-hoi-hoa-sau-chan-thuong-nao-4039639.html)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Khi bị tổn thương do va chạm, té ngã, nhiều bệnh nhân đã xử lý sai phương pháp, làm vết thương nặng hơn và để lại di chứng về sau…
  • (Mangyte) - Trẻ con thường hiếu động nên rất dễ chấn thương mắt. Chấn thương này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nên cần đặc biệt chú ý.
  • Tỷ lệ mắc bệnh tâm thần phân liệt và trầm cảm tăng cao hơn sau 11-15 năm chấn thương đầu vì đây là giai đoạn đặc biệt nhạy cảm trong phát triển thần kinh.
  • Bạn trai tôi bị đái tháo nhạt sau chấn thương sọ não, uống hết 3 hộp Minirin nhưng vẫn còn cảm giác khát nước và đi tiểu nhiều lần.
  • Mangyte ơi, em vừa mới bị T*i n*n giao thông khi đi du lịch, bị gãy chân và xây xát nhiều nơi. Em đã bó bột ở bệnh viện nơi em du lịch rồi. Bệnh viện gần nhà em nhất là bệnh viện 175, nên em định đến đó điều trị và theo dõi tiếp. Không biết giá cả như thế nào? Mangyte giúp em với. Em cảm ơn rất nhiều! (Minh Châu - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY