Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Thay đổi dòng chảy cứu người phình động mạch não

Nhập viện trong tình trạng nguy kịch với túi phình động mạch não, bệnh nhân 62 tuổi được các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 (TP HCM) đặt stent thay đổi dòng chảy qua túi phình.
Bệnh nhân 62 tuổi ngụ Biên Hòa, Đồng Nai, nhập viện trong tình trạng nhức đầu dữ dội và huyết áp cao. Kết quả thăm khám và hình ảnh chụp cắt lớp cho thấy bệnh nhân có túi phình lớn động mạch cảnh trong trái ở não.

Các bác sĩ đã giúp bệnh nhân đặt một stent thay đổi dòng chảy ngang qua túi phình, qua đó túi phình dần dần co nhỏ và tắc. Thủ thuật thực hiện trên máy DSA hiện đại với những chức năng giúp bác sĩ dễ dàng đặt stent đúng vị trí như mong muốn. Sau can thiệp, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, sinh hiệu ổn, dự kiến sẽ xuất viện vào cuối tuần này và tiếp tục theo dõi, tái khám định kỳ.

Đây là ca thứ ba mà bệnh viện thực hiện thành công theo phương pháp này. Phình động mạch cảnh là bệnh lý bẩm sinh có sẵn từ trước, tỷ lệ gặp không cao, tùy thuộc vùng thương tổn. Nếu phát hiện và xử trí kịp thời sẽ cứu sống người bệnh.Trước đây, gặp những trường hợp này, các bác sĩ điều trị bằng những phương pháp cũ như thắt lại động mạch bị phình, thả vòng xoắn kim loại làm đầy túi phình hoặc phẫu thuật cắt túi phình để điều trị cho bệnh nhân. Tuy nhiên bệnh nhân có tỷ lệ tái phát cao.

Phương pháp đặt một stent ngang qua cổ làm thay đổi dòng chảy, hạn chế dòng chảy qua túi phình là một đột phá trong điều trị đối với các túi phình có kích thước lớn, phình dạng hình thoi mà trước đây các phương pháp can thiệp khác vẫn còn nhiều hạn chế. Điều này góp phần điều trị triệt để các tổn thương phức tạp, cứu sống người bệnh thoát khỏi Tu vong trong gang tấc và những hậu quả nghiêm trọng mà nó gây ra. Chi phí thấp hơn so với các phương pháp truyền thống.

Theo Lê Phương - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/thay-doi-dong-chay-cuu-nguoi-phinh-dong-mach-nao-n200497.html)

Tin cùng nội dung

  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Thay đổi khẩu vị không đúng gây cảm giác đau buồn nôn táo bón giảm nhu cầu ăn uống của trẻ. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu muốn thay đổi khẩu vị cho trẻ.
  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Vị giác có thể phục hồi một phần hay hoàn toàn sau khi ngừng điều trị khoảng 1 năm. Súc miệng bằng nước súc miệng tự pha trước khi ăn giúp tăng vị giác
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY