Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thay khớp háng cho cụ bà 104 tuổi

Hà Nội-Bệnh nhân nữ, 104 tuổi, trượt chân ngã khiến chân biến dạng và không vận động được, vừa thay khớp háng tại Bệnh viện E.

Bác sĩ kiều quốc hiền, trưởng khoa chấn thương chỉnh hình, cho biết bệnh nhân nhập viện ngày 23/7, gãy vùng cổ xương đùi phải, xương di lệch nhiều, chỉ định phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo và loại bỏ phần cổ xương đùi bị gãy.

Cụ bà tuổi cao, nhiều bệnh nền như huyết áp, tim mạch và vị trí gãy xương đặc biệt nên bác sĩ đánh giá ca phẫu thuật khó khăn. Bên cạnh đó, bệnh nhân tuổi tác cao cũng khiến việc gây mê, hồi sức khó khăn hơn, nhiều rủi ro. Bà còn bị loãng xương nặng, khi dùng khớp nhân tạo rất dễ gây ra lỏng chuôi khớp.

Tuy nhiên nếu không phẫu thuật, bệnh nhân có thể trở thành gánh nặng cho gia đình do chân gãy, không thể vận động, chỉ nằm một chỗ. Sau 3-5 ngày vận động, bệnh nhân có thể bị viêm phổi, viêm đường tiết niệu, viêm loét da tì đè, hoại tử vùng tì đè, nhiễm trùng tiết niệu, Sinh d*c, chăm sóc khó khăn hoặc có thể Tu vong do nhiễm khuẩn.

"phẫu thuật thay khớp háng bán phần sẽ giúp cho bệnh nhân sớm vận động sau mổ, đồng thời, thời gian mổ rút ngắn sẽ giảm các rủi ro xảy ra", bác sĩ hiền cho biết.

Vì vậy, các bác sĩ phải hội chẩn kỹ lưỡng trước khi mổ. họ quyết định thay khớp chuôi dài nhằm giúp cố định dọc theo xương đùi, từ đó cụ bà có thể cử động mà không bị đau, vận động sớm và tránh biến chứng nguy hiểm.

Đây là một trong những trường hợp người cao tuổi nhất được phẫu thuật thay khớp háng thành công tại bệnh viện e. ngay sau mổ, bệnh nhân được tập vận động, có thể xuất viện và phục hồi vận động tốt hơn sau 7-10 ngày.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thay-khop-hang-cho-cu-ba-104-tuoi-4135733.html)

Tin cùng nội dung

  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Cụ bà Nguyễn Thị Trù năm nay 122 tuổi, hiện cư trú tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh, thể trạng khỏe mạnh.
  • Trong tương lai không xa, phẫu thuật thay khớp háng toàn phần sẽ được thế chân bằng kỹ thuật tế bào gốc, sử dụng vật liệu xương của người bệnh để tái sinh mô tổn thương thông qua một mũi tiêm duy nhất.
  • (SucKhoeDoiSong.vn) - Gãy cổ xương đùi là một T*i n*n rất hay gặp ở người cao tuổi. Nguyên nhân thường gặp là do ngã trượt chân trên nền cứng, ngã đập vùng hông xuống đất,
  • Gãy cổ xương đùi là một T*i n*n rất hay gặp ở người cao tuổi. Nguyên nhân thường gặp là do ngã trượt chân trên nền cứng, ngã đập vùng hông xuống đất, mật độ xương thấp và giòn do tuổi cao nên dẫn tới nguy cơ này.
  • Phần lớn những trường hợp cấp cứu ở người cao tuổi thường xảy ra tại nhà. Khi chưa có cán bộ y tế thì việc sơ cứu tại chỗ có ý nghĩa rất quan trọng. Sơ cứu đúng cách, bệnh sẽ tạm ổn định; ngược lại nếu sơ cứu không đúng cách, bệnh nhân càng thêm nguy kịch, thậm chí có thể Tu vong.
  • Đây là thông tin được Tập đoàn y tế Singapore (SMG) công bố đầu tháng 5/2011 về phương pháp chữa trị sử dụng giác mạc nhân tạo Keratoprosthesis Boston để khôi phục tầm nhìn dài hạn, cũng như thay thế giác mạc bị bệnh.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY