Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thêm 111 ổ dịch sốt xuất huyết tại TP HCM

TP HCM tuần qua ghi nhận 111 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh ở 79 phường, xã, tăng hơn 1.000 ca mắc so với tuần trước đó.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC), thành phố ghi nhận hơn 1.500 ca mắc mới từ 17/5 đến 2/6, tăng hơn 28% so với trung bình bốn tuần trước. Nhiều địa phương có số ca bệnh tăng cao như phường 5 (quận 8), phường Tân Thới Nhất (quận 12), xã Phước Vĩnh An (huyện Củ Chi). Trong tuần, ngành y tế đã xử lý phun hóa chất 223 ổ dịch; 5 phường, xã xử lý ổ dịch diện rộng.

Cuối tháng 4, hcdc bắt đầu cảnh báo sốt xuất huyết vào mùa, nguy cơ bùng phát theo sau covid-19. từ đó đến nay, số ca liên tiếp tăng nhanh mỗi tuần. hiện, thành phố bước vào mùa mưa - cao điểm của dịch sốt xuất huyết.

5 tháng đầu năm, thành phố ghi nhận hơn 11.700 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 66% với cùng kỳ năm ngoái. số ca sốt xuất huyết nặng là 209, tăng gần gấp 7 lần so với cùng kỳ năm 2021. số ca t* vong do căn bệnh này từ đầu năm đến nay là 7.

bên cạnh sốt xuất huyết, số ca tay chân miệng cũng liên tục tăng những tuần gần đây. tuần qua, thành phố phát hiện 977 ca bệnh, tăng 19,5% so với trung bình tháng trước. trong đó, số ca bệnh tăng ở các trường hợp khám ngoại trú và giảm ở các trường hợp nhập viện điều trị nội trú.

Ngoài ra, 21 ổ dịch phát sinh trong tuần thuộc quận 3, quận 7, quận 11, quận 12, Bình Chánh, Bình Tân, Bình Thạnh, Nhà Bè. Trong đó, phường 12 (quận Tân Bình), xã Vĩnh Lộc A (Bình Chánh), phường Hiệp Bình Phước (Thủ Đức) có số ca nhiễm tăng cao.

Trẻ mắc tay chân miệng nhập viện điều trị tại tp hcm. ảnh: thành nguyễn

HCDC khuyến cáo người dân dành 10-15 phút mỗi tuần để dọn dẹp nơi mình làm việc, sinh sống, từ trong nhà đến xung quanh nhà. Không để đọng nước làm phát sinh loăng quăng, muỗi như lật úp các xô, lọ, chai cũ không dùng đến; cọ rửa và thay nước lọ hoa, chén nước cúng ít nhất một lần mỗi tuần, dọn dẹp mái hiên, nóc nhà, máng xối...

Đậy kín lu, hồ, phuy chứa nước khi không dùng đến để tránh muỗi đẻ trứng và phát sinh loăng quăng, muỗi. Đối với những nơi chứa nước không dùng để uống, sinh hoạt có thể thả cá để diệt loăng quăng. Sử dụng bình xịt, nhang, kem thoa xua muỗi, mặc áo quần dài tay, ngủ mùng kể cả ban ngày để tránh muỗi đốt.

Để chủ động phòng chống bệnh tay chân miệng, người chăm sóc trẻ và trẻ rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày. Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống, ăn chín, uống chín, vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng. Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám bệnh. bệnh tay chân miệng chưa có vaccine phòng ngừa. nguồn lây chính của tay chân miệng từ nước bọt, phỏng nước và phân của trẻ bệnh. bệnh thường gặp ở trẻ tuổi mẫu giáo vì trẻ có thói quen cho tay vào miệng.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/them-111-o-dich-sot-xuat-huyet-tai-tp-hcm-4472256.html)

Tin cùng nội dung

  • Tam thất còn có tên điền tam thất, sâm tam thất. Một số dược liệu mang tên tam thất: Tam thất Nam là thân rễ của cây Stahlianthus thoreli Gagnep, thuộc họ Gừng Zingiberaceae.
  • Trong 2 tháng đầu năm 2015, bệnh sốt xuất huyết (SXH) có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Những năm trước đây, bệnh tay-chân-miệng (TCM) chỉ gặp ở các tỉnh phía Nam nước ta, nhưng mấy năm gần đây, bệnh này có xu hướng tiến ra phía Bắc và hiện tại...
  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Một nhà khoa học Mỹ quả quyết, chứng trầm cảm nên được tái định nghĩa là một căn bệnh truyền nhiễm, thay vì một rối loạn cảm xúc.
  • Hiện nay, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đang tăng cao, đặc biệt ở khu vực các tỉnh phía nam. Và nhiều người muốn biết đối với loại bệnh này, có thể dùng đông y, Thu*c nam để phòng ngừa, chữa trị hay không?
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY