Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thêm người lây gián tiếp từ BN34, BN18 sắp xuất viện

Bệnh nhân thứ 18 đã 2 lần xét nghiệm âm tính, đủ điều kiện xuất viện, trong khi đó tới nay đã có 11 người lây bệnh từ bệnh nhân 34.

Thêm người lây gián tiếp từ bệnh nhân 34

Tính đến ngày 17/3, Việt Nam đã có 66 ca nhiễm Covid-19, trong đó 16 ca đã chữa khỏi và xuất viện. Trong số 5 bệnh nhân Covid-19 mới được xác nhận ngày 17/3, có một bệnh nhân ở TP.HCM bị lây từ bệnh nhân 34.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, bệnh nhân nữ 28 tuổi, trú tại quận Gò Vấp, TP.HCM, có tiền sử khỏe mạnh. Bệnh nhân làm việc chung công ty với bệnh nhân 45 và 48; ngày 7 và 10/3, bệnh nhân có tiếp xúc và làm việc cùng ca với hai bệnh nhân 45 và 48.

Trong khi đó, thời điểm trên các bệnh nhân 45 và 48 đã có tiếp xúc với bệnh nhân 34 (dùng cơm chung tại Phan Thiết) và đang trong thời gian ủ bệnh.

Sau khi làm việc chung ca với bệnh nhân 45 và 48, đến 10-3 bệnh nhân 65 thấy mệt, ngày 11/3 bệnh nhân tự cách ly tại nhà, ngày 13/3 được đưa vào cách ly tập trung tại quận 8 và được lấy mẫu.

Hành khách thực hiện khai báo y tế tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Tuổi trẻ

Hiện bệnh nhân chưa có dấu hiệu sốt, ho, khó thở và đã được cách ly tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi, nhưng xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Pasteur TP.HCM đều cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Đây là ca bệnh thứ 11 lây từ bệnh nhân 34 và là người lây gián tiếp thứ 3 của bệnh nhân 34 (lây đến thế hệ F2, tức người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân).

Một tin vui được Bộ Y tế thông báo l bệnh nhân 18 là sinh viên trở về từ Daegu (Hàn Quốc) đã sức khỏe ổn định, kết quả 2 lần xét nghiệm gần đây nhất cho thấy bệnh nhân đủ điều kiện xuất viện trong vài ngày tới.

Do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong khu vực và trên thế giới, ngày 17/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam đang tham vấn các quốc gia thành viên ASEAN và các đối tác về khả năng chưa tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan vào đầu tháng 4/2020 như dự kiến.

Số ca nhiễm và Tu vong trên toàn cầu vượt Trung Quốc

Kể từ ngày 16/3, số ca nhiễm và Tu vong vì Covid-19 bên ngoài Trung Quốc đã chính thức vượt qua con số ghi nhận tại đại lục kể từ khi dịch bùng phát từ Vũ Hán, Hồ Bắc hồi cuối năm ngoái.

CNN dẫn số liệu thống kê của đại học John Hopkins, Mỹ đưa tin, thế giới hiện có tổng cộng 182.400 người nhiễm virus corona mới và 7.100 người thiệt mạng vì mầm bệnh.

Tính đến lúc này, Trung Quốc ghi nhận 81.053 ca nhiễm virus corona và số người ch*t là 3.230. Trong khi đó, số lượng ca nhiễm virus và Tu vong bên ngoài Trung Quốc lần lượt là 101.347 và 3.870.

Theo nhận định của Tổ chức Y tế Thế giới, tâm chấn của dịch Covid-19 đã chuyển từ châu Á sang châu Âu. Hiện Italia đã trở thành điểm nóng về dịch khi có số ca nhiễm và Tu vong chỉ xếp sau Trung Quốc.

Tại Đông Á, tình hình dịch bệnh dường như đã có dấu hiệu kiểm soát. Trung Quốc đại lục ngày 17/3 chỉ ghi nhận thêm 1 ca lây nhiễm nội bộ ở tâm dịch Vũ Hán. Ngoài ra, 20 ca còn lại đều là do những người di chuyển từ nước ngoài nhập cảnh vào Trung Quốc.

Trong khi đó, điểm nóng Hàn Quốc hiện này cũng đã ghi nhận số lượng các ca nhiễm mới giảm nhờ chiến lược xét nghiệm số lượng lớn, kiểm soát và truy vết mầm bệnh mà không cần phong tỏa quy mô lớn.

Iran hiện vẫn đang phải đối phó với những khó khăn của bệnh dịch do hệ thống y tế và nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt quốc tế.

Tại Đông Nam Á, Malaysia trở thành điểm nóng mới với số ca nhiễm tăng vọt do có liên quan tới một sự kiện tôn giáo. Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin tối 16/3 thông báo, chính phủ nước này quyết định phong tỏa đất nước từ 18/3 đến ngày 31/3 nhằm ngăn dịch viêm phổi cấp Covid-19 lan rộng.

Trong những nỗ lực đối phó với dịch bệnh Covid-19, chính phủ một loạt các quốc gia đã ra thông báo đóng cửa biên giới nhằm hạn chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Minh Thái

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/them-nguoi-lay-gian-tiep-tu-bn34-bn18-sap-xuat-vien-3398749/)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY