Tâm linh hôm nay

Thiền, sức khỏe, hạnh phúc và thăng tiến xã hội (P.5)

Qua nghiên cứu, tôi thấy thiền không những có khả năng chữa trị bệnh tật, như tim, gan, tỳ, phế, thận, ung thư, tiểu đường, cao huyết áp, cholesterol, ngăn chặn sự bành trướng của bệnh sida, mà thiền còn có thể làm cho con người đẹp hơn, thông minh hơn, mạnh khỏe hơn, sống lâu và sống có hạnh phúc hơn.

Bài 12 Thiền và công ty
(Meditation and the Workplace)

Tại sao thiền cần thiết cho chủ và nhân công?(1)

Tâm an, thân lạc, kinh doanh lời

Nhân công tốt, sản xuất tiềm tàng

Sự nghiệp tùy thuộc cảm xúc thông minh

Hạnh phúc là một kỹ năng. Nhiều sức khỏe nhiều lợi nhuận.

Công nhân trong những quốc gia bị trị của nhiều thế kỷ trước, phần lớn đều bị bóc lột, thậm chí còn bị đánh đập nếu làm sai hoặc không đủ chỉ tiêu số lượng sản phẩm mà chủ ấn định.

Ngày nay, xã hội tiến bộ, số phận của người làm công được cải tiến. Nhưng nhiều hãng xưởng vẫn chưa thu hoạch được lợi nhuận như đã dự trù, vì nhiều yếu tố nội tại giữa công nhân và cách hành xử mà người chủ cần có.

Qua những kinh nghiệm điều hành việc sản xuất lâu năm, nhiều chủ hãng và công ty xí nghiệp đã tìm thấy những nguyên nhân đưa đến sự thất bại và thành công trong sản xuất, và đó là mấu chốt chính cho việc kiếm được nhiều lợi nhuận cao trong ngành nghề. Dưới đây là một số nguyên nhân mà chủ hãng có thể thu nhiều lợi nhuận.

1. Công nhân được tâm an, thân lạc, doanh nghiệp lời (happier, healthier workers make for a stronger business).


Để được thành công, công ty Promega Corp., một công ty công nghệ sinh học, thiết lập không những các lớp thiền và yoga trong cơ sở của hãng, mà còn có những phòng tập thể dục lành mạnh tại nhiều nơi cho nhân viên (ubiquitous fitness centers). Công ty có 1.200 người làm và lợi tức 300 triệu mỹ kim mỗi năm.

2. Công nhân mạnh khỏe, sản xuất năng suất cao (A healthy workforce is a productive workforce).

Khâu sản xuất không thể khá được nếu công nhân bị nhiều bệnh tật và căng thẳng. Thiền chánh niệm (Mindfulness Meditation) và những hoạt động trong chánh niệm sẽ làm cho công nhân mạnh khỏe thư thái để sản xuất. Nhiều chuyên gia điều hành công ty nhận định, lúc nhân viên có sức khỏe thì họ ít vắng mặt, và tiền chu cấp y tế cho họ cũng được giảm. Kinh nghiệm cho thấy, giảm chi y tế là một trong những đầu tư lớn của doanh nghiệp.

3. Thông minh trong cảm xúc tốt cho nghề nghiệp [Emotional intelligent (EI) is good for their career].

Theo ông Chade-Meng Tan - người dạy cả ngàn nhân viên tại trung tâm thiền vùng Silicon Valley, Bắc California, Mỹ - nếu công nhân có thông minh cảm xúc và sáng tạo thì họ sẽ mang đến cho công ty cả đống tiền. Căng thẳng làm giảm ý nghĩ sáng tạo cũng như giảm những suy nghĩ có ích. Mà thiền là phương Thu*c hiệu nghiệm nhất làm giảm căng thẳng.

Theo nhà báo David Gelles, thiền và yoga cũng ào ạt đi vào các công ty lớn trên thế giới. Tại Mỹ có khoảng ¼ các đại gia, chủ hãng lớn sử dụng một số phương tiện như thiền, yoga và tai chi để làm giảm căng thẳng cho nhân viên trong công ty của họ. Green Mountain Coffee Roasters, General Mills, the Food Behemoth cũng sử dụng thiền.

Bà Janice Marturano, phó ban cố vấn công ty General Mills phát biểu, thực hành thiền chánh niệm (mindful meditation) không những làm cho chúng ta mà ngay cả những người xung quanh, những cộng sự viên và khách hàng phát triển lòng từ bi (compassion), hòa ái trong một cuộc sống yêu thương, an lạc.

Nhiều công ty có khác biệt nhau đôi chút trong việc thực hành thiền, nhưng tất cả đều đồng ý một điểm căn bản rằng căng thẳng là một đe dọa đắt giá nhất (Stress is an expensive threat). Theo thống kê, có đến 80% công nhân cảm thấy bị căng thẳng trong công việc [80% of workers feel stress on the job]. Mỗi năm các công ty Mỹ mất ít nhất là 50 tỉ mỹ kim vì stress.

Chủ hãng phải trả tiền bệnh cho công nhân, stress ảnh hưởng giấc ngủ. Nếu nhân viên bị nạt nộ, họ mất khả năng quyết định, dễ tạo những nhầm lẫn đắt giá, suy giảm óc sáng tạo, ảnh hưởng lợi nhuận của công ty do năng suất kém.

Căng thẳng tại sở làm không có biên giới. Stress bò về nhà gây hại cho gia đình, la hét om sòm, đá chó, đập bàn. Rồi stress lại trở về phòng làm việc, tạo cho người khác mất sức lực, nóng nảy giận hờn, buồn rầu chồng chất thay vì hoàn thiện công việc đã được giao phó.

Và thiền là Thu*c giải độc rất tốt cho sự căng thẳng ấy, phục hồi sức khỏe, tái lập một không khí an hòa vui thích với nhiệm vụ.

4. Hạnh phúc là một kỹ năng. Nhiều sức khỏe nhiều lợi nhuận (well-being is a skill. More health more profit).

Tâm an lạc, không những mang đến những quyết định sáng suốt mà còn tránh được nhiều lỗi lầm trong việc đưa ra quyết định (clear mind makes right decision).

Chủ nhân hiền, vui, nhân viên sẽ hài hòa, kính trọng, làm việc với tinh thần trách nhiệm không cố ý làm hư máy, không vô ý ráp chế sản phẩm thiếu kỹ thuật, sai quy trình. Lúc được chủ đối xử vui vẻ tử tế, từ bi, họ sẽ mến chuộng, trung thành không muốn đổi việc. Nhờ thế, chủ không phải tốn tiền huấn luyện nhân viên mới. Có thể nói, nếu chủ vui, lợi nhuận sẽ bền (happy factory owners make for longterm profit).


Thiền ngày càng được tách ra khỏi Phật giáo. Người Mỹ đang tập thiền quán niệm (chú tâm vào hơi thở), thiền hành (bước đi chậm, tỉnh thức từ mỗi bước chân), thiền siêu vượt, hay thiền niệm chú, lặp đi lặp lại vài vần chữ Sanskrist, (như Úm ma ni bát mê hồng), ngay cả thiền múa (nhắm mắt nhảy múa theo điệu nhạc) hằng giờ đồng hồ. (Các đoạn trên và dưới đây, dựa theo báo Time).


Đầu năm 2004, cuốn sách mới “Eight Minutes That Will Change Your Life” (Tám phút sẽ đổi đời), của Victor Davich, ông biện giải một mẫu thiền thích ứng nhất cho người Mỹ luyện tập mỗi ngày, mà ông tuyên bố là chỉ cần tám phút.

Tiến sĩ John Teasdale tại Đại học Oxford, Cambridge cho thấy, Thiền chánh niệm giúp các bệnh nhân bị trầm cảm (chán nản và sợ hãi) kinh niên, giảm tỉ lệ tái phát đến 50%.

Wendy Weisel, con gái của hai người sống sót khỏi nạn diệt chủng Do Thái (Holocaust) và là tác giả cuốn “Daughters of Absence” (Con gái tôi vắng mặt), dùng Thu*c chống lo âu, hầu như suốt đời, nhưng lúc hành thiền được hai năm, bà nói "Một sự khác biệt ngạc nhiên”. “Chúng ta không cần dùng Thu*c cho bệnh lo âu phiền muộn hay bệnh căng thẳng thần kinh. Lần đầu tiên trong đời tôi không còn bị lo âu nữa”.

Hơn mười năm trước, bác sĩ Dean Ornish cho rằng thiền, cùng với yoga và ăn kiêng, sẽ đẩy lùi chất tích tụ ở động mạch vành. Sau đó, tại cuộc họp của hội Niệu học Mỹ (American Urological Association), ông công bố thí nghiệm, thiền có thể làm chậm ung thư tuyến tiền liệt. Phụ nữ hành thiền, các tế bào miễn nhiễm cao hơn, chống ung thư vú.

Thiền cũng giúp làm hạ huyết áp. 60% bệnh nhân đến khám bác sĩ vì do bị căng thẳng. Thiền cũng giúp những người yếu S*nh l* không cần dùng Thu*c Viagra.

Nữ diễn viên Heather Graham bắt đầu hành thiền theo đề nghị của giám đốc David Lynch. Bà phát biểu “Thiền đưa tôi tới một nơi hạnh phúc nhất". Cô hành thiền khoảng 20 phút lúc thức dậy và 20 phút vào buổi chiều.

Ông Bill Ford, Giám đốc công ty xe hơi Ford Motor hành hiền, cựu Giám đốc Tình báo Anh MI-5 cũng thế. Bà Hillary Clinton, cựu Bộ trưởng bộ Ngoại giao Mỹ, cũng thảo luận thiền, còn chồng bà, cựu tổng thống Bill Clinton thực hành thiền dưới sự hướng dẫn của một vị tu sĩ Phật giáo, và gia đình cựu phó Tổng thống Gore cũng trở lại thiền. Ông nói, "Vợ chồng chúng tôi tin vào sự cầu nguyện đều đặn, và chúng tôi thường cầu nguyện với nhau. Nhưng thiền - được công nhận là ngoại hạng vượt khỏi cầu nguyện - Tôi mạnh mẽ khuyên bạn nên thực hành".

Một trại tù tại thành phố Seatle, Mỹ, hướng dẫn các tù nhân phạm tội M* t*y hoặc nghiện rượu hành thiền quán niệm Vipassana; dõi theo hơi thở và đi bộ trong chánh niệm 10 ngày (11 giờ/ngày. Quá nhiều!). Các người có hành thiền, mức tái phạm sau hai năm là 56%. Số không hành thiền, tái phạm đến 75% (chênh lệch 19%). Mức độ hút và uống trở lại của số phạm nhân có hành thiền giảm rất nhiều so với thành phần kia.

Thiền sư là một sơ (soeur) Công giáo, sinh ở Canada, học thiền tại Nhật (1980) và trở thành thiền sư Phật giáo (Elaine MacInnes is a Zen Buddhist roshi (master).

Bà nói, “Thiền đã giúp bà trở nên một người Công giáo tốt hơn, và ngược lại”, (một người Công Giáo tốt là một người biết thực hành thiền). [She says, Zen has made her a better Catholic, and vice versa].

Bà dạy thiền và yoga rất hiệu quả trong các nhà tù tại Anh (86 nhà tù), tại Canada và Phillipine. Tại Phi, thời Tổng thống Marcos, nhà tù giống như một hầm địa ngục chứa 10.000 tù nhân gần như trần truồng, ngồi trong những cái rọ bẩn thỉu riêng biệt”. ["hellhole" where 10,000 nearly naked prisoners sat in filthy individual cages].

Bà nói “Dạy yoga và thiền là làm cho thân yên tâm lặng và kết quả thấy rõ” [The yoga and meditation taught are a practice of “silent body, silent mind,” and apparently it works].

Soeur Thiền sư Elaine MacInnes(8).

Những thành tựu ngoạn mục bất ngờ (stunning success), bà đã dùng thiền, đưa các tù nhân “từ một tâm trạng giận dữ, suy nhược, trầm cảm… thành những người mạnh khỏe đột biến bất thần đầy hứa hẹn” [from an angry, enervated, depressed person into … I saw them come out of all their jerkings (from the shock treatment) and they became productive]. Do vậy, năm 2001 chính phủ Canada, tặng bà Huy chương cao quý về hoạt động nhân đạo. (In 2001, Sister Elaine was awarded the Order of Canada for her humanitarian work).

SỬ DỤNG THIỀN CHO SỨC KHỎE

Tại Mỹ, năm 2007, một cuộc thăm dò trên cấp nhà nước cho thấy, 12 tháng trong năm 2007, có 20 triệu người lớn và 725.00 trẻ em ngồi thiền vì sức khỏe. Chủ yếu gồm các bệnh như: lo âu, đau nhức, trầm cảm, căng thẳng, mất ngủ, các triệu chứng thuộc tâm thần hoặc cơ thể, liên hệ đến những bệnh kinh niên như tim, sida(9).

Thông tin cũng cho thấy, nhiều lớp Thiền Yoga được tổ chức trong các cộng đồng thiểu số có lợi tức thấp để chữa bệnh đau lưng.

Tóm lược:

Qua các trình bày trên, chúng ta có chứng cứ để nói rằng: Thiền có khả năng chữa trị bệnh tật, nhất là các bệnh thuộc tim mạch, thần kinh…, và làm chậm sự phát triển của bệnh sida.

1. Mặc dù thiền không hoàn toàn thay thế Thu*c, nhưng một số trường hợp, thậm chí thiền còn công hiệu hơn Thu*c.

2. Thiền có khả năng làm cho con người, nhất là thanh niên, sinh viên học sinh thông minh hơn, mạnh khỏe và sống có hạnh phúc hơn.

3. Thiền làm cho con người bớt nóng nảy, giận hờn, bớt tham lam, trộm cắp, bớt lo âu sợ hãi, có một đời sống ý nghĩa và nhân hậu hơn.

4. Các thí nghiệm thiền tập trong các nhà tù mà nhiều quốc gia áp dụng, nhất là sự hướng dẫn đầy nhân hậu và đúng phương pháp của Thiền sư người Canada, Sơ Elain Macinny, là một trong những bài học rất quý giá. Từ đó, chứng minh rằng, nếu thiền đến với quần chúng, thì các tệ nạn xã hội và bạo động sẽ giảm, và an ninh quốc gia sẽ tăng mà không tốn một chi phí nào đáng kể.

5. Thiền cũng góp phần làm tăng trưởng đạo đức trong xã hội, vì thiền là Tứ Vô Lượng Tâm, phát triển các đức tính tốt đẹp: Từ, Bi, Hỷ, Xả. Thiền cũng là Tám Đường Sống Tốt Đẹp cho nhân loại.

Một nước Nhật văn minh giàu mạnh và dân chúng có nhiều đạo đức và an lạc, có thể, cũng bắt nguồn từ việc đưa thiền vào xã hội. Vô số những sản phẩm thiền đầy ắp khắp nơi như, Vườn thiền (zen garden), Thiền đường, Thiền thất, Thiền phòng, Thiền cảnh, Thiền trà, Thiền đạo, Thiền thơ, Thiền họa, Thiền tọa, Thiền thư pháp, Thiền du lịch, Thiền võ sĩ, v.v...

Việt Nam chúng ta đang có một số vấn đề bất cập:

1. Đạo đức xã hội đang xuống cấp,

2. Đời sống kinh tế chưa đủ mạnh, lợi tức hàng năm còn yếu kém so với các lân bang,

3. Y tế và an sinh xã hội cần cải tiến, bệnh viện quá tải, viện phí cao so với thu nhập của đa số người dân,

Qua những thành tựu và lợi ích thực tế to lớn của thiền, đã được khoa học gia và y giới quốc tế thí nghiệm lâu dài và xác minh, Việt Nam chúng ta, phải chăng, nên tích cực đón nhận các khám phá nầy, bằng cách nhanh chóng thiết lập Viện Nghiên Cứu THIỀN SỨC KHỎE để tạo cơ hội cho dân giàu nước mạnh, xã hội văn minh phú cường.

Viện sẽ tách rời thiền ra khỏi màu sắc tôn giáo, và huấn luyện chuyên viên am tường thiền sức khỏe để đưa thiền vào tất cả các bộ, các ngành, các công sở, trường học, bệnh viện, bệnh xá…

Nếu có VIỆN THIỀN SỨC KHỎE và HẠNH PHÚC, chúng ta có thể tránh được tình trạng hành thiền theo cách tự chế, đổi tên, thiếu phương pháp, gây tai hại cho sức khỏe của quần chúng.

Thiền sức khỏe sẽ trở thành một mẫu số chung mà những người khác biệt tín ngưỡng, có thể thân cận với nhau qua việc sử dụng Thiền để chữa trị bệnh tật.

Có thể đây là con đường ngắn nhất, ít tốn kém nhất mà hiệu quả cao nhất cho việc canh tân đất nước, phát triển xã hội và đoàn kết tôn giáo cũng như quốc gia dân tộc.


TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ CHÚ THÍCH


(1) http://jojojotran.blogspot.com/2013/04/tau-hoa-nhap-makhi-mo-luan-xa-6.html,

(2) Nhân điện - bí ẩn hay hoang tưởng? http://anninhthudo.vn/phong-su/nhan-dien-bi-an-hay-hoang-tuong/420370.antd,

(3) Truyền nhân điện giúp nam giới sinh con? http://bee.net.vn/channel/2981/20120...ay-ba-1833708/

(4). Jennifer Kigel, MD “The Power Of The Mind, Stress – the Missing Piece”, The Journal of Lancaster General Hospital. Spring 2013. Vol.8 – No. 1. Page 16.

Benson, H., Greenwood, M.M., Klemchuk, H. (1975) “The relaxation response: Psychological aspect and clinical applications”, http:// www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/773864 International Journal of Psychiatry in Medicine, 6:87-98.

(5) Mạng Shambhala Sun. “This is Your Brain on Mindfulness”, http://www.nmr.mgh.harvard.edu/~britta/SUN_July11_Baime. pdf,-http://www.lionsroar.com/this-is-your-brain-on-mindfulness/ (6)Theo “web Shambhala Sun” | July 2011.

(7)Time Magazine The Science of Meditation | Aug. 4, 2003 . Article Just say “OM”, http://content.time.com/time/magazine/ article/0,9171,1005349,00.html

(8)Nun draws on Zen Buddhism to enrich CatholicismBy RON CSILLAG, The Huntsville Times, December 30, 2005 http://www.buddhistchannel.tv/index.php?id=2,2123,0,0,1,0#. UodS4OL92z4,

(9)

(10)According to thebuddhism.net news site, in an article dated January 10th, 2013, former US president Bill Clinton has hired his own personal Buddhist monk to teach him how to properly meditate.

(11)CHANGE YOUR MIND CHANGE THE WORLD

On May 15th, 2013, two visionary research institutions at the University of Wisconsin-Madison hosted His Holiness, the 14th Dalai Lama and some of the world’s most respected thought leaders to discuss how neuroscience, environments, economics, and healthcare can combine to make the world a healthier, happier place.

Tác giả: Hồng Quang
Còn nữa...
TIN, BÀI LIÊN QUAN:


Hồng Quang

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/thien-suc-khoe-hanh-phuc-va-thang-tien-xa-hoi-p5-d29700.html)

Tin cùng nội dung

  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Năm mẹo nhỏ của chúng tôi nhằm giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn, có kiểm soát và có khả năng đối phó tốt hơn với những thăng trầm trong cuộc sống.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.