Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thiếu serotonin có thể gây viêm khớp dạng thấp

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra rằng serotonin, một hóa chất não được cho là ảnh hưởng tới nhiều yếu tố S*nh l* và tâm lý gồm cả tâm trạng và khả năng thèm ăn, cũng có ảnh hưởng trực tiếp tới viêm khớp dạng thấp, tình trạng viêm mạn tính của các khớp và các khu vực khác của cơ thể.
Các nhà nghiên cứu thấy rằng thiếu hụt serotonin có thể khiến cho viêm khớp dạng thấp trầm trọng hơn.

Những phát hiện cũng chỉ ra có thể giảm một số ảnh hưởng của viêm khớp dạng thấp bằng serotonin (5-hydroxytryptamine, 5-HT) hoặc các chất chủ vận kích hoạt thụ thể serotonin.

Nghiên cứu này cho thấy 5-HT có vai trò điều chỉnh phản ứng miễn dịch trong bệnh viêm khớp. Sự phát triển của các phương pháp điều trị nhằm vào 5-HT hoặc thụ thể 5-HT có thể cho thấy khả năng điều tiết phản ứng miễn dịch trong bệnh viêm khớp dạng thấp và mở ra viễn cảnh mới về cải thiện các lựa chọn điều trị cho bệnh nhân.

Nghiên cứu của ĐH Paris Diderot, Pháp chỉ ra rằng viêm khớp dạng thấp trên chuột thực nghiệm bị thiếu serotonin nặng hơn ở nhóm chứng.

Các dấu hiệu của viêm khớp dạng thấp gồm tổn thương sụn và xương cũng như hoạt hóa các hủy cốt bào – những tế bào có vai trò tiêu xương. Các nhà nghiên cứu thấy rằng cả số lượng và hoạt động của hủy cốt bào đều cao hơn ở chuột thiếu 5-HT bị viêm khớp. Ngoài ra, tái hấp thu xương được phát hiện ở cả các khớp bị bệnh và những vị trí xa hơn.

BS Cẩm Tú

(Theo THS/Univadis)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/thieu-serotonin-co-the-gay-viem-khop-dang-thap-n113370.html)

Tin cùng nội dung

  • Gần đây tôi thấy các khớp gối, tay cứng, khó cử động, đi lại khó khăn. Xin bác sĩ tư vấn giúp, tôi mắc bệnh gì, có điều trị được khỏi hoàn toàn không?
  • Stress có thể khiến triệu chứng viêm khớp dạng thấp trở nên trầm trọng thêm. 9 cách sau đây sẽ giúp bạn giảm bớt stress cũng như triệu chứng của viêm khớp dạng thấp.
  • Bất kể là nguyên nhân nào, nếu bị viêm khớp dạng thấp, bạn sẽ nhận thấy rằng, khi mức độ căng thẳng của bạn tăng lên, cơn đau khớp của bạn cũng tăng theo.
  • Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng YHCT là một quá trình điều trị lâu dài và kiên trì, dựa trên nguyên tắc phối hợp cả Thuốc YHCT và các phương pháp không dùng Thuốc của YHCT.
  • Serotonin là một chất trung gian hóa học quan trọng của hệ thần kinh trung ương, có tác dụng trên các cơ quan đích như thần kinh, tim mạch, máu, tiêu hóa, tiết niệu...
  • Số khỉ dùng Thuốc chống trầm cảm SSRI bị mảng xơ vữa mạch vành phát triển nhiều gấp 3 lần so với nhóm khỉ dùng giả dược. Tỉ lệ đó tăng lên gấp 6 lần ở nhóm khỉ bị trầm cảm.
  • Trong các loại Thu*c trầm cảm có nhóm Thu*c ức chế chọn lọc việc thu hồi serotonin về vị trí xuất phát, do đó làm tăng lượng serotonin đến mức cần thiết gây ra hội chứng serotonin.
  • Dưới đây là một số trường hợp phối hợp Thuốc hay gây ra hội chứng serotonin nghiêm trọng mà cơ quan quản lý Thuốc các nước đã cảnh báo:
  • Tùy theo mùa, một số loại thực phẩm, đặc biệt là rau xanh, trái cây... có tác động giải tỏa căng thẳng và mang lại cho bạn trạng thái vui vẻ hơn
  • Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng viêm mãn tính thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Không giống như các tổn thương có tính hao mòn trong thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến lớp lót trong của bao khớp, gây ra sưng đau, cuối cùng có thể dẫn đến mòn xương và biến dạng khớp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY