Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Viêm khớp dạng thấp RF là gì ?

Viêm khớp dạng thấp RF là tình trạng viêm khớp dạng thấp do RF gây nên. Đây là một loại kháng thể tồn tại trong máu có thể tấn công mô khỏe mạnh

viêm khớp dạng thấp rf là bệnh viêm khớp dạng thấp do yếu tố thấp khớp rf gây nên. yếu tố này là một loại protein được tạo bởi hệ thống miễn dịch, có thể tấn công các khớp hoặc mô khỏe mạnh của cơ thể dẫn đến viêm. 

Yếu tố thấp khớp RF là gì?

RF là một loại protein tồn tại trong máu được tạo bởi hệ thống miễn dịch và có thể tấn công các mô khỏe mạnh của cơ thể. Yếu tố thấp khớp này thường không được tìm thấy ở người khỏe mạnh, có sức đề kháng cao. Tuy nhiên, nếu cơ thể hiện diện RF, khả năng mắc các bệnh tự miễn ở bạn là khá cao.

Theo các chuyên gia xương khớp, yếu tố thấp khớp rf thường được đánh giá ở những bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. theo các số liệu thống kê có khoảng 80% người trưởng thành mắc bệnh có sự hiện diện của rf trong máu.

Mặc dù kết quả chẩn đoán bệnh dương tính có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. tuy nhiên, dựa theo triệu chứng và dấu hiệu bệnh, các chuyên gia cho biết, yếu tố thấp khớp rf có vai trò quan trọng trong việc giúp tiên lượng bệnh. do đó, chúng được xem là một trong những tiêu chuẩn thông thường để chẩn đoán viêm khớp dạng thấp.

Xét nghiệm RF là gì?

Xét nghiệm RF (tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh Rheumatoid Factor)
là xét nghiệm máu được áp dụng tại các cơ sở y tế nhằm mục đích giúp chẩn đoán sự tồn tại của kháng thể RF. Từ đó giúp đưa ra kết luận bệnh nhân có mắc bệnh viêm khớp dạng thấp hay không.

Khi nào thực hiện xét nghiệm RF?

Bác sĩ thường yêu cầu bạn thực hiện xét nghiệm máu để kiểm tra sự hiện diện của yếu tố thấp khớp khi họ nghi ngờ bạn mắc các bệnh tự miễn dịch như hội chứng sjogren hoặc viêm khớp dạng thấp với các triệu chứng như:

    Cứng khớp

Quy trình thực hiện xét nghiệm viêm khớp dạng thấp RF

Xét nghiệm yếu tố thấp khớp RF được tiến hành theo các bước sau đây.

Bước 1: Chuẩn bị

    Bạn sẽ được bác sĩ giải thích về vấn đề xét nghiệm máu

Bước 2: Thực hiện

    Bác sĩ hoặc nhân viên y tá sẽ lấy 3 ml máu cho vào ống không có hoặc có chứa chất chống đông máu

Bước 3: Thông báo kết quả 

Dựa vào kết quả phân tích, bác sĩ sẽ chẩn đoán bạn có bị viêm khớp dạng thấp không. nếu có, họ sẽ đưa ra biện pháp chữa trị phù hợp với từng mức độ bệnh.

Ý nghĩa của thông số đo yếu tố thấp khớp RF

Yếu tố thấp khớp được đọc theo các thông số sau:

    Yếu tố thấp khớp dưới 14 IU/ml: Kết quả âm tính

Dựa vào phiếu kết quả được trả về, bác sĩ sẽ chẩn đoán tình trạng bệnh của mỗi người. nếu mức thấp khớp cao (dương tính) thường liên quan đến bệnh viêm khớp dạng thấp ở mức độ nghiêm trọng. nồng độ yếu tố thấp khớp càng cao thì mức độ viêm càng nặng.

Bên cạnh đó, RF trong máu cao hơn bình thường có thể phản ánh các bệnh lý khác như:

    Viêm khớp

Còn nếu mức yếu tố thấp khớp hiển thị thấp (âm tính), chứng tỏ bạn không mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. tuy nhiên, trong một số trường hợp xét nghiệm rf âm tính vẫn không loại trừ khả năng mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. vì vậy, để chắc chắn, nhân viên y tế sẽ yêu cầu bạn thực hiện thêm một số thủ tục chẩn đoán khác.

Những rủi ro có thể xảy ra khi xét nghiệm viêm khớp dạng thấp RF?

Các biến chứng xuất hiện sau khi thực hiện xét nghiệm rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn có thể gặp phải một vài vấn đề không nguy hiểm ngay tại vị trí lấy máu như sau:

    Đau nhức

Ngoài các biểu hiện này, người bệnh có thể gặp biến chứng nhiễm trùng tại nơi lấy máu. Do đó, để tránh điều này xảy ra, các bạn nên giữ vị trí này sạch. Bên cạnh đó, sau khi lấy máu, có một số trường hợp cảm thấy chóng mặt hoặc có thể ngất xỉu. Nếu cảm thấy cơ thể không ổn, bạn nên thông báo cho bác sĩ biết để có biện pháp xử lý phù hợp.

Xét nghiệm viêm khớp dạng thấp rf giúp phát hiện bệnh sớm. từ đó có biện pháp chữa bệnh kịp thời, ngăn ngừa bệnh gây biến chứng nguy hiểm.

⇒ Có thể bạn quan tâm: 

    Phân biệt viêm khớp dạng thấp thể huyết thanh dương tính và âm tính?
  • Chữa viêm khớp dạng thấp theo Y học cổ truyền

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-khop-dang-thap-rf-la-gi)

Tin cùng nội dung

  • Có nhiều loại thực phẩm được liệt vào sổ đen của bệnh viêm khớp vẩy nến mà chúng ta cần hạn chế.
  • Xin cho biết về chứng viêm khớp Reiter, có phải đây là bệnh lây qua quan hệ T*nh d*c? Biểu hiện của bệnh ra sao và ai có nguy cơ cao?
  • Viêm khớp thái dương hàm là một bệnh khá phổ biến, bệnh có thể gặp ở cả trẻ em. Bệnh tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền hà trong ăn...
  • Viêm khớp dạng thấp (VKDT) là bệnh hay gặp, nhất là ở người cao tuổi, nữ mắc nhiều hơn nam. Đây là nguyên nhân hàng đầu trong nhóm bệnh lý khớp viêm gây tàn phế, mất khả năng vận động và tăng nguy cơ Tu vong ở người cao tuổi.
  • Với tính chất tự miễn, viêm khớp dạng thấp (VKDT) còn gọi là viêm đa khớp dạng thấp tác động đến nhiều khớp và nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể nhưng biểu hiện rõ nhất là tại khớp.
  • Viêm khớp là bệnh thoái hóa của khớp, một phần vì sự hư tổn với thời gian sử dụng, nhưng cũng gây ra do nếp sống của con người và sự không có hiểu biết rõ ràng về bệnh. Viêm khớp là rối loạn thường thấy ở người cao tuổi. Bệnh cũng xảy ra ở lớp tuổi trung niên, thậm chí trẻ hơn.
  • Cùng có triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau tại các khớp nên nhiều bệnh nhân dễ nhầm VKDT với bệnh gút, dẫn tới điều trị không đúng cách, khiến bệnh ngày càng nặng.
  • Giúp bạn hạ nhanh cơn đau do viêm khớp nhưng lại gây tổn thương cho dạ dày, vì vậy, bạn cần hết sức cẩn trọng khi dùng Thuốc Diclofenac.
  • Theo y học cổ truyền, nam ngưu tất có vị đắng, chua, tính mát, có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, tác dụng bổ thận, mạnh gân cốt được sử dụng để chữa viêm khớp
  • Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng viêm mãn tính thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Không giống như các tổn thương có tính hao mòn trong thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến lớp lót trong của bao khớp, gây ra sưng đau, cuối cùng có thể dẫn đến mòn xương và biến dạng khớp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY