Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thời điểm bạn tuyệt đối không được tắm cho trẻ sơ sinh

Bạn tuyệt đối không được tắm cho bé khi vừa ăn no xong, trước khi đi ngủ hay sau khi tiêm phòng.

Khi trẻ vừa ăn no xong



Ảnh minh họa.

Người lớn vừa ăn no đã đi tắm sẽ thấy không dễ chịu lắm, và tất nhiên là trẻ con cũng vậy. Đặc biệt, với những trẻ còn chưa đầy một tuổi, việc tắm ngay sau khi ăn no dễ dàng khiến bé bị trào ngược dạ dày, gội đầu ngay khi đó cũng dễ gây ra hiện tượng thiếu dưỡng khí trên não, có ảnh hưởng không tốt với sức khỏe của trẻ.

Không tắm cho bé trước khi đi ngủ

Muốn con có giấc ngủ ngon và sâu, mẹ không nên tắm cho bé trước khi đi ngủ. thói quen xấu này khiến bộ não hưng phấn, trẻ ham vui chơi, hoạt động nhiều hơn thay vì chìm vào giấc ngủ. thời điểm tắm sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể và làm chậm quá trình giải phóng hormone. đặc biệt, sau khi tắm dù đã được lau khô đầu nhưng bé vẫn có nguy cơ cao bị nhiễm lạnh, dễ bị ốm.

Không tắm cho bé khi bị sốt

Khi nhiệt độ của cơ thể con người ở mức 38 độ C, mức tiêu thụ calo của cơ thể có thể tăng thêm 20% sau khi tắm. Khi trẻ bị sốt, cơ thể thường xuyên trọng trạng thái mệt mỏi, yếu ớt. Khi gặp lạnh, bé có nguy cơ cao bị ngất hoặc co giật rất nguy hiểm.

Không tắm cho bé khi vết thương chưa lành

Sự phát triển biểu bì da ở trẻ nhỏ chưa hoàn hảo, làn da mỏng chỉ bằng 1/3 so với người lớn nên các vấn đề về da không thể tránh khỏi. Khi vết thương chưa lành, việc tắm sẽ khiến cho vết thương hở bị nhiễm trùng, viêm nhiễm nguy hiểm hơn.

Sau khi trẻ đi tiêm phòng

Trẻ nhỏ phải tiêm rất nhiều loại vắc-xin phòng chống bệnh, mẹ cần ghi nhớ sau khi tiêm xong, trẻ có một vết thương nhỏ, nếu lúc này vết thương đó tiếp xúc với xà phòng, nước không sạch, vết thương rất dễ nhiễm trùng, sưng tấy. Vì vậy, sau khi trẻ tiêm xong, mẹ đợi một hai ngày sau hãy tắm cho trẻ, hoặc tránh chỗ vết thương, không để tiếp xúc với nước.

Trước giờ ngủ của trẻ vào ban đêm

Tắm ngay trước khi ngủ dễ khiến cho bộ não hưng phấn, không dễ dàng chìm vào giấc ngủ, phương pháp này cũng không phù hợp với bộ não đang phát triển của trẻ. Dù rằng sau khi tắm xong, bạn sẽ lau khô tóc cho trẻ thì khi trẻ đi ngủ, trẻ vẫn dễ bị lạnh đầu, dẫn đến đau đầu, cảm lạnh.

Tắm khi trẻ vừa tỉnh ngủ

Nhiều người lớn thích tắm ngay khi ngủ dậy để tỉnh táo, tuy nhiên cách làm này lại không hề phù hợp với trẻ nhỏ. Vào buổi sáng, khi trẻ ngủ dậy, thân thể trẻ lúc này khá yếu, ngay lập tức đi tắm sẽ làm trẻ giảm thân nhiệt nhanh, trẻ không thích ứng kịp sự thay đổi nhiệt độ dễ bị ốm, không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/thoi-diem-ban-tuyet-doi-khong-duoc-tam-cho-tre-so-sinh-31737.html

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/thoi-diem-ban-tuyet-doi-khong-duoc-tam-cho-tre-so-sinh/20210225083609424)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Thông thường, trẻ sơ sinh thường rụng rốn khi được 5 đến 7 ngày tuổi. Nếu chăm sóc rốn không tốt, có thể gây nhiễm trùng rốn.
  • Bốn tuần lễ đầu sau sinh là thời gian cần thiết để trẻ thực hiện những biến đổi S*nh l* thích nghi với cuộc sống bên ngoài tử cung.
  • Rốn trẻ sơ sinh thường rụng sau sinh 5-15 ngày (trung bình là 7 ngày). Các trường hợp rốn lâu rụng thường do dùng thường xuyên các chất sát trùng, do mắc một số bệnh ở rốn hoặc do nhiễm khuẩn.
  • Con gái tôi khi hơn 13 tháng tuổi đã mắc bệnh thủy đậu, nay cháu đã được 19 tháng tuổi.
  • Đối với trẻ không nghe được, nếu không can thiệp kịp thời sẽ không nói được (điếc câm), trong khi thực chất bộ phận phát âm hoàn toàn bình thường.
  • Cháu bé Đinh Văn Rể ở tỉnh Quảng Ngãi đã 5 tuổi nhưng chỉ nặng 3 kg và cao 50 cm, yếu ớt chẳng khác trẻ mới sinh ra.
  • Em bị mèo cắn ở lòng bàn tay, sưng lên, thâm tím. Con mèo đó đang bị bệnh. Em có cần đi tiêm phòng dại không?
  • Thận ứ nước là một tình trạng bệnh lý bẩm sinh gây ra do sự hẹp hay tắc nghẽn đường dẫn nước tiểu từ bể thận xuống bàng quang.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY