Một số thủ tục, xét nghiệm trong lâm sàng hôm nay

Các thủ tục sinh thiết sử dụng để chẩn đoán ung thư, Chụp cắt lớp vi tinh (angiograms CT) mạch vành, Chụp cắt lớp vi tính (CT scan), Chụp CT scan mạch vành, Chụp động mạch vành

Thử nghiệm CA 125

CA 125 thử nghiệm không đủ chính xác để sử dụng cho tầm soát ung thư trong tất cả các phụ nữ - đặc biệt là tiền mãn kinh phụ nữ bởi vì nhiều điều kiện lành tính có thể tăng mức độ CA 125.

Định nghĩa

CA 125 thử nghiệm đo lượng CA 125 (kháng nguyên ung thư 125) protein trong máu.

Nhiều điều kiện khác nhau có thể gây ra sự gia tăng CA 125. Chúng bao gồm u xơ tử cung, viêm màng dạ con, bệnh viêm vùng chậu và xơ gan, cũng như mang thai và kinh nguyệt bình thường. Các bệnh ung thư nhất định, bao gồm cả buồng trứng, nội mạc tử cung, phúc mạc và ống dẫn trứng, cũng có thể gây ra CA 125 sẽ được phát hành vào máu.

CA 125 thử nghiệm không đủ chính xác để sử dụng cho tầm soát ung thư trong tất cả các phụ nữ - đặc biệt là tiền mãn kinh phụ nữ bởi vì nhiều điều kiện lành tính có thể tăng mức độ CA 125. Hơn nữa, nồng độ CA 125 là bình thường ở nhiều phụ nữ bị ung thư buồng trứng giai đoạn sớm.

Tại sao nó được thực hiện

Có thể có CA 125 thử nghiệm vì nhiều lý do:

Theo dõi điều trị ung thư. Nếu đã được chẩn đoán là buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung, phúc mạc hoặc ống dẫn trứng, bác sĩ có thể đề nghị CA 125 thử nghiệm trên một cách thường xuyên để theo dõi tình trạng và điều trị. Tuy nhiên, giám sát như vậy đã không được chứng minh để cải thiện kết quả cho phụ nữ bị ung thư buồng trứng, và nó có thể dẫn đến bổ sung và không cần thiết của hóa trị hoặc phương pháp điều trị khác.

Để sàng lọc ung thư buồng trứng nếu đang có nguy cơ cao. Nếu đã được xác định là có nguy cơ cao phát triển ung thư buồng trứng do một lịch sử gia đình rất mạnh mẽ của căn bệnh này hoặc bởi vì có đột biến gen BRCA1 hoặc BRCA2, bác sĩ có thể khuyên nên thử nghiệm CA 125 là một trong những cách sàng lọc bệnh. Không có bằng chứng cho thấy phụ nữ tầm soát với CA 125 giảm nguy cơ Tu vong vì ung thư buồng trứng. Một mức độ cao của CA 125 có thể thúc đẩy bác sĩ đưa qua các xét nghiệm không cần thiết và có thể có hại, vì vậy cẩn thận thảo luận với bác sĩ những rủi ro và lợi ích của việc có kiểm tra này.

Để kiểm tra ung thư tái phát. Tăng nồng độ CA 125 có thể cho thấy ung thư buồng trứng đã trở lại sau khi điều trị. Một lần nữa, tuy nhiên, thường xuyên giám sát CA 125 đã không được hiển thị để cải thiện kết quả cho phụ nữ bị ung thư buồng trứng và có thể dẫn đến bổ sung và không cần thiết của hóa trị hoặc phương pháp điều trị khác.

Bác sĩ có thể đề nghị CA 125 kiểm tra nghi ngờ rằng có buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung, phúc mạc hoặc ống dẫn trứng. Tuy nhiên, xét nghiệm CA 125 không thể chẩn đoán các bệnh này. Chỉ có sinh thiết mô có thể xác định chẩn đoán các bệnh ung thư. Các xét nghiệm khác có thể hữu ích trong việc đánh giá các bệnh ung thư bao gồm siêu âm qua *m đ*o hoặc khung chậu và chụp cắt lớp vi tính (CT).

Chuẩn bị

Nếu máu đang được thử nghiệm CA 125, có thể ăn uống bình thường trước khi thử nghiệm.

Những gì có thể mong đợi

Đối với thử nghiệm CA 125, thành viên của nhóm chăm sóc sức khỏe có một mẫu máu bằng cách chèn một cây kim vào tĩnh mạch ở cánh tay. Các mẫu máu được gửi đến một phòng thí nghiệm để phân tích. Có thể trở lại hoạt động bình thường ngay lập tức.

Kết quả

Kết quả của thử nghiệm CA 125 được đo bằng đơn vị trong một mililit (U / mL). Phạm vi bình thường đối với CA 125 là ít hơn 35 U / ml.

Nếu CA cấp độ 125 cao hơn bình thường, bác sĩ có thể sẽ lặp lại thử nghiệm. Có thể có một tình trạng lành tính, hoặc kết quả thử nghiệm có thể có nghĩa là có nội mạc tử cung, buồng trứng, phúc mạc hoặc ung thư ống dẫn trứng.

Tuy nhiên, CA 125 không phải là một xét nghiệm chẩn đoán xác định ung thư, do đó, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả cùng với các xét nghiệm khác có thể được đặt hàng.

Nếu đã được chẩn đoán là buồng trứng, ung thư ống dẫn trứng, phúc mạc hoặc nội mạc tử cung, mức độ CA 125 giảm thường chỉ ra rằng ung thư đáp ứng với điều trị. CA 125 mức độ tăng có thể chỉ ra trả lại hoặc tiếp tục tăng trưởng của ung thư.

Đối với thông tin cụ thể về kết quả thử nghiệm những gì CA 125 có nghĩa, nói chuyện với bác sĩ.

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thu-nghiem-ca-125-47085.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY