Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Thực phẩm nên và không cho tuyến giáp

Tuyến giáp nằm ở giữa cổ, sinh ra một loại hoóc môn rất quan trọng giúp điều khiển thân nhiệt, duy trì cân nặng, hỗ trợ trao đổi chất, điều hòa nhịp tim và sản xuất năng lượng.

Cách đơn giản để có được lượng iốt cần thiết là dùng muốibiển - Ảnh: Shutterstock

Một trong những cách tốt nhất để hỗ trợ hoạt động củatuyến giáplà ăn các loại thựcphẩm giúp tăng cường chức năng tuyến giáp.

MuốiTuyến giáp cần iốt để sản sinh ra các hoóc môn cần thiết, có tác dụng cân bằng hoóc môn tuyếngiáp, giảm sự hình thành u tuyến giáp. Thế nhưng, không phải ai cũng bổ sung đầy đủ iốt vào chế độăn, nhất là những người sống ở vùng núi cao.Cách đơn giản nhất để có được lượng iốt cần thiết là dùng muối biển để chế biến thức ăn.

Rau lá xanhRau chân vịt, rau diếp, rau có màu xanh thẫm là nguồn tuyệt vời của magiê - một khoáng chấtđóng một vai trò quan trọng trong tất cả các quá trình hoạt động của cơ thể, đặc biệt là tuyếngiáp. Những biểu hiện như: mệt mỏi, đau cơ, và những thay đổi ở nhịp tim có thể làdấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu magiê.

Quả hạchHạt điều, hạnh nhân, và hạt bí ngô không chỉ là nguồn tuyệt vời của magiê mà còn rất phong phúselen - một khoáng chất hỗ trợ tuyến giáp hoạt động hiệu quả.

Ăn hạt điều giúp tuyến giáp hoạt động hiệu quả - Ảnh:Shutterstock
Hải sảnCá, tôm, cua, ghẹ chứa hàm lượng iốt tự nhiên khá cao. Iốt rất cần cho tuyến giáp khỏe mạnh,nhưng nên nhớ cần tránh tảo bẹ nếu bạn bị cường giáp. Cường giáp có nghĩa là hoóc môn tuyến giápsản xuất ra quá nhiều, từ đó dẫn đến tình trạng mất kiểm soát sự trao đổi chất trong cơ thể.
Bên cạnh những thực phẩm có lợi cho tuyến giáp như kể trên, còn có một số thực phẩm được coilà kẻ thù của tuyến giáp như sau:

Đậu nànhMột số hợp chất được tìm thấy trong các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ có thểcản trở khả năng tạo hoóc môn của tuyến giáp.Vì thế, những người mất cân bằng hoóc môn hoặc rối loạn tuyến giáp nên ăn íthoặc tránh xa đậu nành hoặc đậu phụ.


Ăn nhiều nội tạng động vật có thể phá vỡ hoạt động củatuyến giáp - Ảnh: Shutterstock

Nội tạng động vậtNội tạng chứa rất nhiều axit lipoic, nếu cơ thể nhận quá nhiều axít béo này có thể phá vỡ hoạtđộng của tuyến giáp. Ngoài ra, axit lipoic còn có thể ảnh hưởng đến nhiều loại Thu*c tuyến giáp màbạn đang sử dụng.

GlutenGluten là một protein được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch. Gluten có thể làmhỏng ruột non của những người bị viêm loét dạ dày.
Hơn nữa, do gluten gây ra phản ứng miễn dịch tựđộng, nên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cường giáp hoặc suy giáp.Nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra một chế độ ăn không có gluten có thể giúp ngăn ngừa cácbệnh tuyến giáp.

Theo Ngọc Khuê - Thanh Niên
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/thuc-pham-nen-va-khong-cho-tuyen-giap-n215377.html)

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY