Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuốc mới trị viêm thận lupus: Nhiều bất lợi cần chú ý khi sử dụng

Thuốc lupkynis (voclosporin) mới đây đã được FDA phê duyệt, để điều trị cho bệnh nhân trưởng thành bị viêm thận lupus hoạt động...

Thêm cơ hội cho bệnh nhân viêm thận lupus hoạt động

Viêm thận lupus hoạt động có thể gây tổn thương thận không thể phục hồi và làm tăng đáng kể nguy cơ suy thận, các biến cố về tim và Tu vong. Đây là một trong những biến chứng nghiêm trọng và phổ biến nhất của bệnh tự miễn dịch lupus ban đỏ hệ thống (SLE).

Trong các thử nghiệm quan trọng, bệnh nhân được điều trị bằng lupkynis kết hợp với chăm sóc tiêu chuẩn (soc) có khả năng đạt được đáp ứng thận cao hơn gấp đôi và giảm tỷ lệ creatinine protein trong nước tiểu (upcr) nhanh gấp hai lần so với bệnh nhân chỉ dùng chăm sóc tiêu chuẩn. upcr là một phép đo tiêu chuẩn được sử dụng để theo dõi nồng độ protein trong thận. can thiệp sớm và đáp ứng thận có liên quan đến kết quả lâu dài tốt hơn và ngăn ngừa tổn thương thận không thể phục hồi. bệnh nhân được điều trị bằng lupkynis cho thấy tỷ lệ đáp ứng được cải thiện ở tất cả các thông số trên các nhóm viêm thận lupus hoạt động miễn dịch được nghiên cứu.

Những lưu ý khi sử dụng

Chống chỉ định: Lupkynis được chống chỉ định ở những bệnh nhân đang dùng chất ức chế CYP3A4 mạnh vì tăng nguy cơ nhiễm độc thận cấp tính và/hoặc mãn tính, và ở những bệnh nhân đã có phản ứng quá mẫn nghiêm trọng với lupkynis hoặc các tá dược của Thuốc.

Thuốc có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng: Thuốc ức chế miễn dịch, bao gồm cả lupkynis, làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, vi rút, nấm và động vật nguyên sinh (bao gồm cả nhiễm trùng cơ hội), có thể dẫn đến kết quả nghiêm trọng, bao gồm cả Tu vong.

Độc tính trên thận: Lupkynis giống như các chất ức chế calcineurin (CNIs) khác, có thể gây độc thận cấp tính và/hoặc mãn tính. Nguy cơ tăng lên khi dùng đồng thời với các Thuốc có liên quan đến độc tính trên thận.

Tăng huyết áp: Tăng huyết áp là phản ứng ngoại ý thường gặp của liệu pháp llupkynis và có thể cần điều trị hạ huyết áp.

Độc tính thần kinh: Lupkynis có thể gây ra một loạt các độc tính thần kinh nghiêm trọng bao gồm hội chứng bệnh não có hồi phục sau (PRES), mê sảng, co giật và hôn mê; một số khác bao gồm run, dị cảm, nhức đầu và những thay đổi về trạng thái tâm thần và/hoặc các chức năng vận động và cảm giác.

Tăng kali máu: Tăng kali máu có thể nghiêm trọng và cần điều trị, đã được báo cáo với CNIs, bao gồm cả lupkynis. Sử dụng đồng thời các Thuốc có liên quan đến tăng kali máu có thể làm tăng nguy cơ tăng kali máu.

Kéo dài khoảng qtc: lupkynis kéo dài khoảng qtc phụ thuộc vào liều lượng khi dùng liều cao hơn liều điều trị khuyến cáo để điều trị viêm thận lupus. việc sử dụng lupkynis kết hợp với các Thuốc khác được biết là kéo dài qtc có thể dẫn đến kéo dài qt có ý nghĩa lâm sàng.

Chích ngừa: Tránh sử dụng vắc xin sống giảm độc lực trong khi điều trị với lupkynis. Vắc xin bất hoạt được lưu ý là an toàn để sử dụng có thể không đủ khả năng sinh miễn dịch trong khi điều trị với lupkynis.

Tương tác Thuốc - Thuốc: Tránh dùng đồng thời lupkynis và các chất ức chế CYP3A4 mạnh hoặc với các chất cảm ứng CYP3A4 mạnh hoặc trung bình. Giảm liều lupkynis khi dùng đồng thời với các chất ức chế CYP3A4 vừa phải.

Các phản ứng có hại thường gặp nhất là giảm mức lọc cầu thận, tăng huyết áp, tiêu chảy, nhức đầu, thiếu máu, ho, nhiễm trùng đường tiết niệu, đau bụng trên, khó tiêu, rụng tóc, suy thận, đau bụng, loét miệng, mệt mỏi, run, tổn thương thận cấp tính và giảm cảm giác thèm ăn (chán ăn).

Bích Ngọc

((Theo Drugs 1/2021))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuoc-moi-tri-viem-than-lupus-nhieu-bat-loi-can-chu-y-khi-su-dung-n185957.html)

Tin cùng nội dung

  • Sử dụng các trang web truyền thông xã hội như facebook có thể dẫn đến các triệu chứng của bệnh trầm cảm nếu việc này gây nên lòng đố kỵ hoặc cảm giác ghen tị ở bạn.
  • Mỗi khi sản phụ bị sốt chưa rõ nguyên nhân, ta phải chú ý ngay tới viêm thận – tiết niệu .
  • Tôi bị viêm dạ dày trào ngược (đã nội soi), bác sĩ kê đơn cho Thu*c uống mà không đỡ. Xin hỏi bệnh của tôi phải điều trị như thế nào.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Sở dĩ cây có tên nọc sởi, vì bản thân cây này có tác dụng giải độc rất tốt khi bị lên sởi, nghĩa là làm hết cái “nọc” của bệnh sởi. Cây nọc sởi có ở nhiều nơi trong nước ta, từ đồng bằng đến trung du và miền núi.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY