Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuốc trị ngủ rũ không làm tăng tỷ lệ mắc khuyết tật bẩm sinh

SKĐS- Một nghiên cứu mới đây cho biết, Thuốc chữa chứng ngủ rũ modafinil dường như không làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh.

Modafinil là một Thuốc điều trị rối loạn giấc ngủ thường được sử dụng điều trị chứng buồn ngủ ban ngày quá mức có kèm theo ngủ rũ có hoặc không có hội chứng cataplexy - mất trương lực cơ.

Một nghiên cứu trước đây cho rằng, bên cạnh các tác dụng phụ điển hình của Thuốc như kích động, hung hăng, lo âu, mất ngủ, ảo giác... modafinil có thể tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh trên thai nhi nếu mẹ dùng modafinil trong thai kỳ. trong khi chờ đợi kết luận trên toàn châu âu, cơ quan quản lý dược phẩm pháp (ansm) đã đưa ra một số lưu ý: modafinil không được khuyến cáo sử dụng trong thai kỳ và ở các phụ nữ trong độ tuổi sinh sản không sử dụng biện pháp Tr*nh th*i hiệu quả nào; hiệu quả của Thuốc Tr*nh th*i đường uống có thể bị giảm bởi modafinil. ở những bệnh nhân đang được điều trị, khuyến cáo sử dụng biện pháp Tr*nh th*i thay thế khác hoặc phối hợp; biện pháp Tr*nh th*i thay thế hoặc phối hợp với viên Tr*nh th*i cần được tiếp tục trong 2 tháng sau khi ngừng sử dụng modafinil; đơn Thuốc có chứa modafinil lần đầu sử dụng của bệnh nhân phải được kê bởi các chuyên gia thần kinh, chuyên khoa thần kinh và các trung tâm chuyên khoa ở pháp. đơn này cũng phải được đánh giá lại và kê mới hàng năm.

Dị tật bẩm sinh do Thuốc

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây do tác giả chính Carolyn Cesta, thuộc Viện Karolinska, Thụy Điển, cho biết: Dựa trên số lần mang thai gấp đôi so với các nghiên cứu trước đó và chúng tôi không tìm thấy sự gia tăng nguy cơ dị tật ở trẻ sơ sinh tiếp xúc với modafinil trong thời kỳ mang thai.

Để điều tra mối liên hệ này, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ gần 2 triệu ca mang thai ở Thụy Điển và Na Uy từ năm 2005 đến năm 2017; so sánh những phụ nữ dùng modafinil từ 30 ngày trước khi thụ thai đến cuối tam cá nguyệt đầu tiên với những phụ nữ không dùng Thuốc.

Kết quả cho thấy, trong số 133 trẻ có mẹ dùng modafinil khi mang thai, 2,6% sinh ra bị dị tật bẩm sinh nặng, so với 2,1% trẻ có mẹ không dùng Thuốc. các nhà nghiên cứu cho biết sự khác biệt này không có ý nghĩa thống kê. kết quả của nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí của hiệp hội y khoa hoa kỳ.

Bích Ngọc

(Theo Drug 9/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuoc-tri-ngu-ru-khong-lam-tang-ty-le-mac-khuyet-tat-bam-sinh-n179883.html)

Chủ đề liên quan:

bẩm sinh dị tật bẩm sinh ngủ rũ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY