Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Thuốc viên ba trong một có thể loại bỏ huyết áp cao

Một loại Thuốc kết hợp mới có thể có khả năng cách mạng hóa điều trị tăng huyết áp trên toàn thế giới, sau khi một thử nghiệm lâm sàng đã tuyên bố nó an toàn để sử dụng và rất hiệu quả

Trong một thử nghiệm lâm sàng gần đây do các nhà nghiên cứu từ Viện Y tế Toàn cầu George, với các chi nhánh ở Anh, Úc và Ấn Độ, họ đã thử nghiệm tính hiệu quả và an toàn của việc sử dụng một loại Thuốc để điều trị huyết áp cao hoặc tăng huyết áp.

Loại Thuốc này, có biệt danh là "viên Thuốc ba trong một", kết hợp liều thấp  ba loại Thuốc hiện có điều trị tăng huyết áp.

Cụ thể, đó là: telmisartan (20 mg), amlodipine (2,5 mg), và chlorthalidone (12,5 mg).

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2008. WHO ước tính rằng tăng huyết áp là nguyên nhân gây ra 7,5 triệu ca Tu vong trên toàn cầu.

Bởi vì tình trạng này là một yếu tố nguy cơ lớn đối với cả bệnh tim và đột quỵ, chính vì vậy cần ưu tiên có phương pháp điều trị hiệu quả cho tăng huyết áp.

Thông thường, những người bị tăng huyết áp bắt đầu dùng một loại Thuốc huyết áp ở liều thấp, phải quay lại bác sĩ nhiều lần để khám định kỳ. Sau đó, họ nhận được toa Thuốc liều cao hơn và nhiều Thuốc tăng huyết áp kết hợp.

Theo nghiên cứu đồng tác giả Tiến sĩ Ruth Webster, "Bệnh nhân được trở lại [đến phòng mạch của bác sĩ] trong khoảng thời gian thường xuyên nhiều lần để xem có đáp ứng mục tiêu cần thiết và để điều chỉnh cách điều trị và liều lượng".

"Vấn đề với cách tiếp cận này," là nó "không chỉ là thời gian, nó là tốn kém. Chúng tôi cũng biết nhiều bác sĩ và bệnh nhân thấy nó quá phức tạp”.

Vì vậy, Tiến sĩ Webster và các đồng nghiệp đã thử nghiệm một phương pháp mà họ hy vọng sẽ hiệu quả hơn, sẽ không có tác dụng phụ bổ sung, và sẽ loại bỏ một số bất tiện liên quan đến điều trị.

Đây là cách họ đã đưa ra "viên Thuốc ba trong một", kết hợp liều thấp cố định của ba loại Thuốc đã tồn tại thường được sử dụng để điều trị tăng huyết áp.

Thuốc viên ba trong một so với liệu pháp truyền thống

Thử nghiệm lâm sàng hiệu quả và sự an toàn của viên Thuốc kết hợp mới đã diễn ra ở Sri Lanka. Nó liên quan đến 700 người tham gia - ở độ tuổi trung bình 56 - huyết áp trung bình lên tới 154/90 milimét thủy ngân (mmHg), là dấu hiệu điển hình của chứng tăng huyết áp.

Trong số tất cả những người tham gia, một số người đã uống Thuốc kết hợp, trong khi những người khác tiếp tục tuân theo điều trị hạ huyết áp bình thường theo lời khuyên của bác sĩ.

Trái ngược với những liệu pháp truyền thống cho tăng huyết áp, một số lượng lớn những người dùng Thuốc kết hợp có thể làm giảm huyết áp một cách hiệu quả, đạt áp suất mục tiêu là 140/90 mm Hg hoặc thấp hơn.

Mục tiêu cho những người mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận là 130/80 mm Hg, mà nhiều người dùng "viên Thuốc ba trong một" đã có thể tiếp cận.

Cụ thể hơn, 70% những người dùng “viên Thuốc ba trong một” đạt được huyết áp đích, so với 50% những người tham gia tiếp tục điều trị tăng huyết áp truyền thống.

Trong nghiên cứu mà họ đã xuất bản ở JAMA, các tác giả giải thích rằng sau 6 tháng kể từ khi bắt đầu thử nghiệm, 83% những người đã bắt đầu dùng “viên Thuốc ba trong một” vẫn tuân theo cách điều trị này.

Ngược lại, hầu hết những người tham gia sau điều trị truyền thống đã bổ sung Thuốc hoặc tăng số lượng Thuốc khi thấy dấu hiệu, thường 6 tháng.

"Liên đoàn Tim mạch thế giới đã đặt ra một mục tiêu đầy tham vọng đến năm 2025 sẽ giảm 25% mức huyết áp trên toàn cầu", đồng tác giả nghiên cứu Anushka Patel cho biết.

"Viên Thuốc ba trong một” có thể là một cách chi phí thấp giúp các nước trên thế giới đáp ứng mục tiêu này".

Nghiên cứu này có sự liên quan toàn cầu

Các nhà nghiên cứu tại Viện George tin rằng "viên Thuốc ba trong một" thực sự có thể tạo sự khác biệt đối với liệu pháp điều trị hiện tại đối với chứng tăng huyết áp.

Ngay bây giờ, nhóm nghiên cứu đang xem xét hiệu quả chi phí của Thuốc kết hợp cho các quốc gia khác nhau và đưa ra các chiến lược để làm cho Thuốc có thể truy cập trên toàn thế giới. "Nghiên cứu này có sự liên quan toàn cầu", Giáo sư Patel nói.

"Trong khi nhu cầu cấp bách nhất, từ góc độ gánh nặng bệnh tật toàn cầu, là các nước thu nhập thấp và trung bình, nó có liên quan ngang nhau ở một quốc gia như Úc, nơi chúng tôi vẫn chỉ đạt được tỷ lệ kiểm soát [40-50%] huyết áp cao".

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/thuoc-vien-ba-trong-mot-co-the-loai-bo-huyet-ap-cao/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY