Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tiêm vaccine có thể vẫn bị lây nhiễm nCoV

Giới khoa học chưa rõ liệu người được tiêm vaccine ngừa Covid-19 có được bảo vệ hoàn toàn khỏi nguy cơ bị nhiễm và lây truyền nCoV.

Ngày 1/4, trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh mỹ (cdc) rút lại tuyên bố của giám đốc cdc rochelle p. walensky về khả năng lây nhiễm ncov của người đã tiêm phòng. trong phỏng vấn ngày 30/3, tiến sĩ walensky đề cập tới số liệu của cdc cho thấy tiêm một mũi vaccine moderna hoặc pfizer-biontech có hiệu quả chống lây nhiễm ở mức 80%, còn hai mũi là 90%.

Theo thống kê của CDC, người đã tiêm vaccine sẽ khó bị nhiễm và lây truyền virus, nhưng bình luận của tiến sĩ Walensky lại gây tranh cãi khi ngầm khẳng định vaccine có khả năng bảo vệ hoàn toàn. "Số liệu từ CDC cho thấy người đã tiêm phòng không bị nhiễm virus và không ốm. Điều này không chỉ xảy ra ở thử nghiệm lâm sàng mà còn trong thực tế", bà nói.

John Moore, nhà virus học tại trường Y Weill Cornell, New York, nhận định: "Ai cũng biết vaccine có hiệu quả đáng kể trong phòng chống lây nhiễm. Ngày càng có nhiều dữ liệu chứng minh điều đó. Tuy nhiên, không có gì là chắc chắn 100%. Đây là thông điệp sức khỏe cộng đồng quan trọng cần được hiểu đúng", ông Moore nói thêm.

Một số chuyên gia cho rằng việc hiểu sai có thể phản lại lời kêu gọi người dân tiêm phòng của CDC. "Không thể có chuyện nghiên cứu nói một đằng, người kể lại một nẻo. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ rằng chính phủ đang phóng đại khả năng của khoa học và đi ngược với lời khuyên rằng người dân nên đeo khẩu trang sau khi tiêm", theo tiến sĩ Peter Bach, giám đốc Trung tâm Chính sách và Kết quả Y tế tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering, New York.

Các vaccine covid-19 đều có hiệu quả tuyệt vời trong việc chống lại bệnh nghiêm trọng và Tu vong do covid-19, nhưng khả năng phòng ngừa lây nhiễm của chúng vẫn chưa rõ ràng.

Nghiên cứu của CDC công bố ngày 29/2 cho ra các kết quả đáng hoan nghênh rằng vaccine là công cụ đắc lực giúp ngăn chặn sự lây nhiễm virus. Nghiên cứu trên 3.950 nhân viên y tế cho thấy hai tuần sau khi tiêm vaccine, phần lớn người tham gia không nhiễm nCoV.

Song, số liệu cập nhật từ cuộc thử nghiệm lâm sàng của pfizer và biontech, được công bố ngày 31/3, cho thấy 77 người đã tiêm phòng mắc covid-19, so với 850 bệnh nhân dùng giả dược. "có thể thấy rõ ràng một số người vẫn nhiễm ncov dù đã tiêm phòng", paul duprex, giám đốc trung tâm nghiên cứu vaccine tại đại học pittsburgh, cho biết.

Số ca nhiễm ở người tiêm vaccine Johnson & Johnson và AstraZeneca có thể cao hơn do những vaccine này có hiệu quả thấp hơn. Tuy nhiên, chúng vẫn đáng để sử dụng nhờ khả năng chống lại bệnh nặng và Tu vong. Ngoài ra, tỷ lệ lây nhiễm sẽ cao hơn ở người bị nhiễm biến thể virus (do biến thể chứa đột biến có khả năng giảm hiệu quả của vacicne).

Một người đàn ông đang được tiêm liều vaccine Moderna đầu tiên ở Bronx vào ngày 1/4. Ảnh: New York Times.

Trước tình trạng các ca covid-19 tại mỹ gia tăng trở lại, ngày 29/3, tiến sĩ walensky kêu gọi công chúng tiếp tục đề phòng: "tôi mong các bạn hãy chịu đựng thêm một chút nữa. hãy tiêm phòng khi có thể, để tất cả những người ta yêu thương đều vẫn sống khi đại dịch này kết thúc".

Giới chuyên gia cho rằng người đã tiêm phòng cần tiếp tục bảo vệ những người chưa có đề kháng với nCoV. "Những ai đã tiêm vaccine không nên từ bỏ khẩu trang ở thời điểm này. Đại dịch vẫn chưa kết thúc", tiến sĩ Moore nhận định.

Mai Dung (Theo NYTimes)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tiem-vaccine-co-the-van-bi-lay-nhiem-ncov-4257018.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY