Ngoại Thần kinh hôm nay

Khoa Ngoại thần kinh còn gọi là khoa phẫu thuật thần kinh, giữ chức năng điều trị các bệnh lý liên quan đến yếu tố thần kinh bằng các phương pháp ngoại khoa, bao gồm phẫu thuật nội soi, vi phẫu thuật, can thiệp nội mạch, phẫu thuật tạo hình, mổ và cấy ghép. Các bệnh lý thường gặp của khoa Ngoại thần kinh như: u não, não úng thủy, thoát vị đĩa đệm, bệnh lý về chấn thương sọ não, đau dây thần kinh, dị dạng động tĩnh mạch, lún cột sống, ghép xương điều trị lao cột sống, dị dạng mạch máu não, khuyết sọ, túi phình mạch máu não, u dây thần kinh ngoại biên,...

Tiểu đường có liên quan tới hai bệnh thần kinh hiếm gặp

Bệnh tiểu đường là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh thần kinh, và khoảng 30 triệu người Mỹ hiện đang bị bệnh tiểu đường. Những người mắc bệnh tiểu đường thường bị tổn thương thần kinh gây tê ở chân và ngón chân. Theo Hiệp hội Bệnh tiểu đường Mỹ, đây gọi là bệnh thần kinh ngoại biên.
Nhà thần kinh học nói rằng một nguyên nhân gây ra cơn đau dữ dội, các nguyên nhân khác gây ra vấn đề về nhịp tim và huyết áp

Có hai loại tổn thương thần kinh đặc biệt đang ngày càng gia tăng ở những người bị bệnh tiểu đường.

Theo Tiến sĩ Divpreet Kaur, nhà thần kinh học tại Trung tâm Y tế Penn State Health Milton S. Hershey, bệnh thần kinh tự chủ và bệnh thần kinh sợi nhỏ là những chứng bệnh hiếm. Cả hai xuất hiện khi các mạch máu nhỏ cung cấp máu cho các dây thần kinh bị tổn thương bởi căn bệnh tiểu đường khiến chúng không nhận đủ oxy và dưỡng chất.

bệnh thần kinh tự chủ ảnh hưởng đến các chức năng cơ thể như huyết áp, tiêu hóa, chức năng T*nh d*c, tiểu tiện, khả năng kiểm soát nhiệt độ và điều tiết mồ hôi.

Triệu chứng phổ biến nhất là chóng mặt, đặc biệt là khi đứng lên.

Những người bị bệnh thần kinh sợi nhỏ thường bị đau ở bàn chân và cuối cùng là đau lan lên cả chân. Tay của họ cũng có thể bị ảnh hưởng.

Thông thường người bệnh thường không nhận biết được bệnh hoặc các triệu chứng.

Không có phương pháp chữa trị dứt điểm cho hai loại bệnh thần kinh này và việc điều trị phụ thuộc vào phần cơ thể bị ảnh hưởng và các triệu chứng.

Điều trị bệnh thần kinh sợi nhỏ thường liên quan đến kiểm soát đau. Đối với bệnh thần kinh tự chủ, có thể cần dùng Thu*c để điều chỉnh chức năng cơ thể bị suy giảm.

Tình trạng bệnh thần kinh liên quan đến bệnh tiểu đường hoặc các tình trạng ẩn dưới khác có thể được ổn định hoặc làm chậm sự tiến triển bằng cách kiểm soát và điều trị những bệnh đó. Tuy nhiên, nguyên nhân ẩn dưới những tình trạng này có thể không được xác định ở gần 1/3 bệnh nhân bị bệnh thần kinh.

BS Thu Vân

(Theo Healthday)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/tieu-duong-co-lien-quan-toi-hai-benh-than-kinh-hiem-gap-n134366.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh teo thần kinh thị là do sợi thần kinh thị giác (TKTG) ở người bệnh vì nguyên nhân nào đó mà phát sinh biến chứng làm ảnh hưởng đến công năng truyền dẫn các xung động của nó về trung ương thần kinh, làm cho người bệnh có thị lực giảm đi rõ rệt hoặc mất hẳn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY