Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Tính cách có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ như thế nào

Một số dữ liệu này bao gồm thông tin về nguồn gốc giáo dục của cha mẹ học sinh, cộng với việc làm, thu nhập và quyền sở hữu tài sản của họ

Đặc điểm tính cách có thể ảnh hưởng đến nhiều lựa chọn thực hiện và thay đổi các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống. Một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng tính cách cá nhân của một cá nhân ở tuổi vị thành niên có thể giúp dự đoán tuổi thọ của họ.

Gần đây, các nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng hồ sơ cá nhân của người dân ở giữa cuộc sống có thể dự đoán có hay không có thể tận hưởng cuộc sống lâu dài.

Tuy nhiên, các đặc điểm tính cách thay đổi và thích ứng trong suốt cuộc đời, và điều này có thể xảy ra do các yếu tố khác nhau, trong bản thân, liên quan đến nguy cơ Tu vong.

Vì lý do này, một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Y khoa Đại học Rochester ở New York, Viện Nghiên cứu Mỹ ở Washington DC và Đại học Illinois, Champaign-Urbana đã quyết định xem xét các đặc điểm tính cách trong thời niên thiếu, để xem liệu có thể được sử dụng như những dự đoán nguy cơ Tu vong.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích các đặc điểm tính cách thích ứng của hàng ngàn người là học sinh trung học vào năm 1960 và sau đó tìm kiếm mối liên hệ giữa những đặc điểm và tuổi thọ của các cá nhân.

Một bài nghiên cứu - tác giả đầu tiên là Benjamin Chapman thuộc Trung tâm Y khoa Đại học Rochester - đã xuất hiện tại The BMJ và báo cáo những phát hiện chi tiết.

Những đặc điểm tích cực có nghĩa là sống lâu hơn?

Nhóm nghiên cứu đã làm việc với dữ liệu được thu thập thông qua Dự án Nghiên cứu Tài năng, một nghiên cứu trên toàn quốc của Hoa Kỳ về học sinh trung học.

Trong nghiên cứu hiện tại, các nhà nghiên cứu đã xem xét thông tin học sinh của 1.226 trường trung học Hoa Kỳ vào năm 1960, chiếm khoảng 5% tổng số trường trung học tại Mỹ vào thời điểm đó.

Tổng cộng, các tác giả đã truy cập dữ liệu của 377.016 học sinh từ 13 đến 18 tuổi lúc ban đầu, và những người đã hoàn thành nhiều bài kiểm tra tâm lý và bảng câu hỏi trong khoảng thời gian 2 ngày, hoặc 4 ngày rưỡi.

Một số dữ liệu này bao gồm thông tin về nguồn gốc giáo dục của cha mẹ học sinh, cộng với việc làm, thu nhập và quyền sở hữu tài sản của họ. Hơn nữa, nhóm nghiên cứu đã có chi tiết về các đặc điểm tính cách của học sinh.

Vào thời điểm đó, Dự án Nghiên cứu Tài năng đã đánh giá 10 đặc điểm tính cách có vẻ quan trọng đối với sự phát triển và thành công của thanh thiếu niên. Những đặc điểm này là sự bình tĩnh, nhạy cảm xã hội (đồng cảm), bốc đồng, lãnh đạo (được xác định bởi ý thức trách nhiệm và tự quyết định), sức sống (năng động), tự tin, tidy (trật tự), xã hội, văn hóa (hoặc ý thức tò mò), và cá tính trưởng thành (mục tiêu theo định hướng).

Các nhà nghiên cứu hiện tại sau đó đã giảm danh sách các đặc điểm tính cách quan trọng thành năm: sự đồng ý, thái quá, sự tận tâm, cởi mở và thần kinh.

Đối với phân tích cuối cùng, nhóm nghiên cứu đã tính đến dữ liệu của 26.845 người tham gia từ 1.171 trường học. Những người tham gia này cũng có hồ sơ có sẵn thông qua Chỉ số Tu vong Quốc gia cho đến năm 2009.

Trong một thời gian theo dõi trung bình là 48 năm, 13,12 phần trăm những người tham gia đã qua đời, các nhà nghiên cứu quan sát thấy.

Theo phân tích của họ, những cá nhân đạt điểm cao về sự bình tĩnh, nhạy cảm xã hội (đồng cảm), trật tự, cảm giác tò mò, và mức độ trưởng thành, nhưng ghi điểm thấp về bốc đồng, dường như có nguy cơ tương đối thấp hơn thời hạn 48 năm.

Các yếu tố như dân tộc và nền tảng gia đình, các nhà nghiên cứu lưu ý, không ảnh hưởng đáng kể đến sự liên kết này.

"Trong các mô hình được điều chỉnh hoàn toàn", các tác giả nghiên cứu chỉ ra "sự thay đổi [độ lệch chuẩn] trong các đặc điểm tính cách có liên quan với [5–7 phần trăm] tăng hoặc giảm trong 48 năm nguy cơ Tu vong tương đối".

Tìm kiếm giải thích

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng các mối liên hệ giữa các đặc tính và tuổi thọ nhất định không nhất thiết cho thấy mối quan hệ nhân quả vì nghiên cứu này là quan sát.

Ngoài ra, họ cảnh cáo rằng họ không chọn mẫu ngẫu nhiên một cách ngẫu nhiên, rằng họ không có thông tin về sắc tộc cho tất cả những người tham gia, và họ không phân biệt nguyên nhân cái ch*t.

Tất cả những hạn chế này có thể ảnh hưởng đến kết quả của nghiên cứu. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng sức mạnh của những phát hiện của họ nằm trong thực tế là họ đã phân tích rất nhiều dữ liệu kéo dài gần 50 năm.

"Theo một nghĩa nào đó, việc truy tìm các hội cá tính-Tu vong trở lại tuổi vị thành niên là đáng ngạc nhiên bởi vì những năm học trung học được xem là thời điểm phát triển nhân cách và tính dễ uốn", các cộng tác viên nhấn mạnh trong bài báo của họ.

"Thay đổi tính cách trong quá trình cuộc sống là một vấn đề phức tạp, với sự thay đổi đáng kể của từng cá nhân", họ bổ sung.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng mối liên hệ giữa tuổi thọ và tính cách có thể được giải thích bằng tất cả các cách thức mà những đặc điểm cá tính trong giai đoạn phát triển quan trọng của tuổi vị thành niên có thể mang lại những lựa chọn lối sống quan trọng, cũng như các quỹ đạo cá nhân. Họ viết:

"Những đặc điểm khó chịu cũng xuất hiện để hạn chế thành tựu giáo dục sau này, cản trở sự tiến bộ nghề nghiệp giữa cuộc sống và tăng nguy cơ ly hôn-xã hội và các yếu tố kinh tế xã hội liên quan đến cái ch*t sau này".

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/tinh-cach-co-the-anh-huong-den-tuoi-tho-nhu-the-nao/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY