Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Tinh trùng yếu trong đông y và các bài Thuốc chữa trị

Chữa tinh trùng yếu bằng Đông y cần phải dựa trên các triệu chứng để chia bệnh thành nhiều thể bệnh. Mỗi thể có phép chữa và các bài Thuốc được áp dụng khác

chữa tinh trùng yếu bằng đông y cần phải dựa trên các triệu chứng để chia bệnh thành nhiều thể bệnh. mỗi thể có phép chữa và các bài Thuốc được áp dụng khác nhau. do đó, phải điều trị đúng theo sự hướng của thầy Thuốc để mang đến tác dụng tốt.

I/ Các bài Thuốc chữa tinh trùng yếu bằng Đông y

Theo đông y, nam giới mắc các vấn đề về sinh sản và và S*nh l*, kể cả bệnh tinh trùng yếu đều do các cơ quan như tim, gan, thận quyết định. do đó, các bài Thuốc được áp dụng cũng đều nhằm mục đích tác động vào thận, giúp bổ khí huyết và tạng phủ. tuy nhiên, tinh trùng yếu trong đông y được chia thành thể bệnh khác nhau. mỗi thể bệnh có các triệu chứng và cách chữa trị khác nhau. vì thế mà các bài Thuốc được áp dụng cũng có sự khác biệt. dưới đây là những bài Thuốc chữa bệnh vô sinh bằng đông y thường được áp dụng phổ biến:

Chữa tinh trùng yếu bằng đông y thể thận âm khuy hư

*) Chứng trạng:

Những người bị tinh trùng yếu thể bệnh này thường có các triệu chứng tinh dịch xuất tinh ít, số lượng tinh trùng suy giảm,  hoa mắt đầu choáng váng, đau mỏi lưng gối. ngoài ra, các biểu hiện như có cảm giác sốt về đêm, nóng lòng bàn tay bàn chân, vã mồ hôi trộm, tiểu tiện sẻn đỏ, đại tiện táo, lưỡi đỏ và không có rêu lưỡi hoặc có nhưng với số lượng ít cũng là những triệu chứng của bệnh vô sinh thể khuy hư.

*) Phép chữa:

Bài Thuốc đông y chữa tinh trùng yếu thể thận âm khuy hư tập trung vào mục đích tư âm bổ thận, điều tinh chủng tử. do đó ngũ tử diễn tông hoàn phối hợp với tả quy ẩm gia giảm là bài Thuốc thường được chỉ định. nó được thực hiện như sau:

    Chuẩn bị: Phúc bồn tử 15g , thỏ ty tử 15g, ngũ vị tử 10g, kỷ tử 15g, thục địa 15g, sơn thù 10g, xa tiền tử 20g , hoài sơn 10g, bạch linh 10g, cam thảo 3g

Ngoài ra, trong bài Thuốc huyết phủ trục ứ thang có vị Thuốc đương quy giúp điều trị chứng giãn tĩnh mạch tinh thể huyết ứ trở trệ.

Thể khí huyết khuy hư

*) Chứng trạng:

Không ham muốn T*nh d*c, tinh dịch loãng, số lượng tinh trùng suy giảm, xuất tinh sớm, liệt dương là những biểu hiện thường gặp của bệnh tinh trùng yếu thể khí huyết khuy hư. bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ xuất hiện các biểu hiện như sắc mặt không tươi, hoa mắt chóng mặt, mất ngủ, ăn kém, hay quên, đại tiện lỏng nát, lưỡi nhợt ít rêu.

*) Phép chữa:

Để chữa trị thể bệnh này, cần tập trung vào ích khí kiện tỳ, dưỡng huyết sinh tinh. vì vậy bài Thuốc thường được dùng là bát trân sinh tinh thang gia giảm, cụ thể:

    Chuẩn bị: bạch truật 10g, đẳng sâm 10g, bạch linh 10g, bạch thược 10g, đương quy 10g, hoàng kỳ 15g, thục địa 15g, a giao 10g, thỏ ty tử 15g, kỷ tử 15g, cam thảo 3g, hoàng tinh 15g, tử hà xa 15g.

Chữa tinh dịch yếu bằng Đông y thể thận dương bất húc

*) Chứng trạng:

Bệnh nhân bị vô sinh thể thận dương bất húc có các triệu chứng tinh dịch loãng, độ di động tinh dịch kém, số lượng tinh trùng suy giảm, di tinh, liệt dương, tiểu đêm nhiều lần. các biểu hiện toàn thân có thể gặp bao gồm khó thở, cơ thể mệt mỏi, mặt trắng bệch, tay chân lạnh, sợ lạnh, chất lưỡi nhợt nhạt, mạch yếu nhược, rêu lưỡi trắng mỏng.

*) Phép chữa:

Ngũ tử diễn tông hoàn kết hợp với kim quỹ thận khí hoàn gia giảm là bài Thuốc được chỉ định cho bệnh nhân trong trường hợp này. công dụng của nó là bổ tinh, ích thận bổ dương, được tiến hành như sau:

    Chuẩn bị: Tiên mao 10g, nhục thung dung 10g, dâm dương hoắc 10g, nhục quế 10g , phụ tử chế 10g, sơn thù 10g, ngũ vị tử 10g, hoài sơn 10g, phúc bồn tử 10g, kỷ tử 15g, thỏ ty tử 15g

Thể thấp nhiệt hạ chú

*) Chứng trạng:

Các triệu chứng bao gồm tinh dịch chứa nhiều bạch cầu, đặc lâu hóa lỏng, chất lượng tinh trùng suy giảm, tỷ lệ tinh trùng ch*t cao, sau khi quan hệ thường thấy đau tức D**ng v*t hoặc tinh hoàn. bệnh nhân thường hay đi tiểu hiện sẻn đỏ kèm cặn đục, tâm phiền miệng khát, tay chân mỏi, lưỡi đỏ và có rêu vàng dính, khó đại tiện.

*) Phép chữa:

Bài Thuốc được áp dụng khi bị tinh trùng yếu thể bệnh này long đởm tả can thang phối hợp với tỳ giải thẩm thấp thang gia giảm. sự kết hợp 2 bài Thuốc có tác dụng tiêu thũng giải độc, thanh nhiệt lợi thấp.

    Chuẩn bị nguyên liệu: long đởm thảo 10g, thông thảo 10g, hoàng bá 10g, hoàng cầm 10g, đan bì 10g, trạch tả 10g, chi tử 10g, bạch linh 10g, tỳ giải 20g, đương quy 10g, ý dĩ 20g, xa tiền tử 20g, sinh địa 20g

Thể tỳ thận lưỡng hư

*) Chứng trạng:

Tinh dịch vừa lạnh vừa loãng, giảm cả số lượng và chất lượng tinh trùng, liệt dương hoặc di tinh, bệnh nhân không ham muốn T*nh d*c. Đồng thời, đau mỏi lưng gối, sắc mặt nhợt nhạt, lưỡi nhợt rêu trắng, bụng đầy chậm tiêu, ăn kém, mạch chìm, yếu.

*) Phép chữa:

Để chữa tinh trùng yếu bằng đông y thể bệnh tỳ thận lưỡng hư, bài Thuốc được áp dụng là thập tử thang kết hợp với lục quân tử thang gia giảm. nó có tác dụng ôn tỳ bổ thận, ích khí sinh tinh.

    Chuẩn bị: tang thầm 15g, thỏ ty tử 15g, kỷ tử 15g, đẳng sâm 10g, nữ trinh tử 15g, sà sàng tử 15g, cam thảo 3g, bán hạ chế 10g, phúc bồn tử 10g, phá cố chỉ 15g, kim anh tử 10g, bạch truật 10g, ngũ vị tử 10g, bạch linh 10g, trần bì 10g, xa tiền tử 20g

Bài Thuốc chữa tinh trùng yếu thể Đàm trọc ngưng trệ

*) Chứng trạng:

Các biểu hiện bao gồm tinh dịch được xuất tinh ra ít, có ít hoặc không có tinh trùng, tinh hoàn thường xuyên bị sưng đau, xuất tinh khó, tức ngực, hoa mắt, đầu choáng váng. Ngoài ra, béo trệ, lưỡi bệu, có vết hằn răng là những triệu chứng có thể đi kèm.

*) Phép chữa trị:

Hóa kết thông lạc, hóa đàm lý khí là tác dụng mà bài Thuốc thương phụ đạo đàm thang gia giảm đem lại. do đó, nó thường được dùng để điều trị thể bệnh đàm trọc ngưng trệ. cách thực hiện như sau:

    Chuẩn bị: trần bì 10g, thương truật 10g, đởm nam tinh 10g, bán hạ chế 10g, hương phụ 10g, bạch truật 10g, bạch linh 10g, xa tiền tử 15g, trạch tả 10g, tỳ giải 15g, xuyên sơn giáp 15g

Thể Hàn trệ can mạch

*) Chứng trạng:

Khi mắc thể Hàn trệ can mạch, người bệnh sẽ thường xuyên thấy lưng gối đau mỏi, sợ lạnh, tay chân lạnh, lưỡi nhợt và bệu, mạch căng. Tinh dịch ở thể loãng và lạnh, bộ hạ đau trướng, lạnh. Sau khi quan hệ, thấy vùng bụng dưới và tinh hoàn đau nhức.

*) Phép trị:

Bài Thuốc Noãn can tiễn gia giảm có tác dụng noãn can tán hàn, ôn kinh hành khí. Nó được áp dụng như sau:

    Chuẩn bị: nhục quế 10g, ô dược 10g, đương quy 10g, tiểu hồi hương 10g, bạch linh 10g, kỷ tử 15g, sinh khương 3g

Các bài Thuốc này được sử dụng để điều trị bệnh vô sinh ở nam giới. trong đó, tinh trùng yếu trong đông y là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng này. thêm vào đó, các biểu hiện ở từng thể bệnh hầu như đều có liên quan đến tinh dịch và cơ quan Sinh d*c đàn ông. do đó, sử dụng những bài Thuốc chữa vô sinh bằng đông y để điều trị cho người bị tinh trùng yếu cũng sẽ mang đến tác dụng tốt.

II/ Một số điều cần lưu ý khi chữa tinh trùng yếu bằng Đông y

Các bài Thuốc đông y đều sử dụng các loại thảo dược tự nhiên.vì thế nó được xem là an toàn và ít khi gây tác dụng phụ nên phù hợp để dùng cho nhiều trường hợp. tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, khi áp dụng các bài Thuốc đông y chữa tinh trùng yếu, bệnh nhân cần chú ý một số điều sau đây:

    Những bài Thuốc chữa tinh trùng yếu bằng Đông y thường không đem đến hiệu quả tức thì mà cần phải áp dụng trong thời gian dài. Do đó, hãy sử dụng Thuốc thường xuyên và trong thời gian dài để nó mang đến tác dụng như mong muốn.

Trên đây là những bài Thuốc chữa tinh trùng yếu bằng đông y và một số điều cần lưu ý. nếu không được điều trị sớm, tình trạng này có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng, thậm chí gây vô sinh. để  tránh gặp phải những vấn đề này, tham khảo những thông tin trên đây để chủ động chữa trị và phòng bệnh cho bản thân là việc cần thiết.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tinh-trung-yeu-trong-dong-y)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc tả hạ là những bài Thuốc có tác dụng làm thông đại tiện: bài trừ tích trệ ở trường vị, trừ thực nhiệt, trục thủy âm do tích trệ ở tỳ vị, thực nhiệt kẽ ở bên trong, ứ nước, hàn tích và táo bón gây ra bệnh.
  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
  • Đông y sử dụng các loại thảo mộc để điều trị bệnh. Vậy thì, dựa vào những nguyên tắc gì để điều trị bệnh trong đông y
  • Đông y cho rằng nhờ vào tính vị khác nhau nên mỗi vị Thuốc có tác dụng khác nhau. Bất kì loại nguyên liệu nào đều có thể trở thành một vị Thuốc đông y.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY