Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tổn thương xương bánh chè hai mảnh hiếm gặp

Hà Nội-Bệnh nhân nữ, 59 tuổi, mất vận động khớp gối, đã điều trị nhiều nơi, uống Thu*c nam song đau ngày càng tăng.

Bác sĩ nguyễn trọng nghĩa, khoa chấn thương chỉnh hình, bệnh viện đa khoa hà đông, ngày 19/7 cho biết, bệnh nhân bị tràn dịch khớp gối mức độ vừa, chẩn đoán tổn thương xương bánh chè hai mảnh hai gối vì không có yếu tố chấn thương.

Bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi khớp gối để giảm nguy cơ nhiễm trùng, rút ngắn thời gian nằm viện cho người bệnh. "với kỹ thuật này, vết nội nhỏ khoảng ba cm nhanh liền sẹo, còn kỹ thuật nội soi truyền thông dài 15 đến 20 cm và lâu lành hơn", bác sĩ phân tích.

Sau 4 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân đã hết đau, đã bắt đầu tập đi. Dự kiến, sau hai tuần bệnh nhân có thể tự đi mà không cần đến dụng cụ hỗ trợ.

Hình ảnh tổn thương hai khớp gối trước mổ. ảnh: bệnh viện cung cấp

Bệnh lý xương bánh chè hai mảnh khá hiếm gặp, có thể gây đau do khớp gối vận động quá mức hoặc do tổn thương thoái hóa gối người lớn tuổi. đa số bệnh nhân không có biểu hiện lâm sàng mà chỉ tình cờ phát hiện qua chụp phim thường quy khớp gối. một số trường hợp đau do vận động quá mức của khớp gối như chơi thể thao... hoặc cũng có thể do chấn thương.

Triệu chứng đau do xương bánh chè hai mảnh có thể tiến triển từ từ hoặc đột ngột sau chấn thương. Đau thường xuất hiện ở cực trên ngoài của bánh chè tương ứng với vị trí của mảnh xương phụ và tăng lên khi vận động, ảnh hưởng đến đi lại. Ở những bệnh nhân có triệu chứng kéo dài, tình trạng teo cơ đùi thường xảy ra và kèm theo là hạn chế duỗi gối chủ động.

Hiện, phẫu thuật nội soi là kỹ thuật xử trí mới, ít xâm lấn, giảm đau đớn cho người bệnh trong và sau mổ, giảm nguy cơ nhiễm trùng, rút ngắn thời gian nằm viện, giảm chi phí điều trị, nhanh chóng phục hồi.

Bác sĩ khuyến cáo tổn thương xương bánh chè hai mảnh khá hiếm gặp, việc chẩn đoán khó khăn. vì vậy, khi có biểu hiện sưng đau, hạn chế vận động khớp gối kèm các biểu hiện nghi ngờ có dịch khớp cần đến cơ sở y tế chuyên khoa xương khớp để được khám và đánh giá tổn thương, điều trị sớm.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ton-thuong-xuong-banh-che-hai-manh-hiem-gap-4326971.html)

Tin cùng nội dung

  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Đây là kết quả khảo sát mối liên quan giữa yếu tố nguy cơ và thoái hóa khớp gối nguyên phát trên 296 bệnh nhân nữ hơn 40 tuổi đến khám tại khoa điều trị đau BV Trưng Vương, TPHCM.
  • Phụ nữ trên tuổi 40 bị thừa cân, béo phì có khả năng bị thoái hóa khớp gối cao gấp 6 lần so với người bình thường.
  • Trong cơ thể, khớp gối là một khớp phải hoạt động nhiều, chịu đựng trọng lượng của cơ thể và dễ bị tổn thương nhất.
  • Thoái hóa khớp gối là quá trình lão hóa của tổ chức sụn khớp, đầu xương và các tổ chức phần mềm quanh khớp...
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Sau khi khảo sát 1.600 nhân viên văn phòng, các nhà khoa học Anh thuộc Tổ chức chăm sóc sức khỏe Nuffield Health đã phát hiện hơn 1/4 bị đau khớp gối triền miên.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY