Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Tổng thống Philippines xét nghiệm COVID-19

Tổng thống Philippines Duterte được xét nghiệm nCoV hôm nay, sau khi ba bộ trưởng trong nội các của ông và hai nghị sĩ tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19.

"Trước những diễn biến gần đây và sau khi xem xét kỹ lưỡng tình hình dịch COVID-19 ở nước ta, Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ không đến Boracay như dự kiến", phát ngôn viên của Tổngthống Philippines, Salvador Panelo thông báo, thêm rằng ông Duterte sẽ làm COVID-19 hôm nay.

Thượng nghị sĩ Bong Go, một trợ lý thân cận của ông Duterte không nói lý do tại sao ông quyết định làm COVID-19, cũng như không cho biết Tổng thống có tự cách ly hay không.

Philippines hôm qua ghi nhận ca Tu vong thứ hai do COVID-19, là một phụ nữ 67 tuổi ở Manila. Hồi tháng 1, một du khách đến từ Trung Quốc Tu vong vì bệnh này, đánh dấu ca Tu vong COVID-19 đầu tiên ở Philippines.

Nước này đã ghi nhận 49 ca nhiễm.

Tổng thống Philippines Duterte phát biểu tại họp báo ở Manila ngày 19/11/2019. Ảnh: AFP.

Hai thượng nghị sĩ Philippines là Sherwin Gatchalian và Nancy Binay đã tự cách ly sau khi tham dự phiên điều trần về cải cách giáo dục hôm 5/3. Nhân chứng trong phiên điều trần này được xác nhận nhiễm COVID-19. Chủ tịch Thượng viện Philippines Tito Sotto hôm nay tuyên bố đóng cửa thượng viện để khử khuẩn.

Bộ trưởng Tài chính Philippines Carlos Sebastuez cũng tự cách ly sau khi đã tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 trong cuộc họp của các nhà quản lý kinh tế hồi tuần trước. Bộ trưởng Giao thông Arthur Tugadevà Thư ký của ông Duterte, Salvador Medialdea cũng có động thái tương tự.

Tổng thống Philippines đầu tuần này ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trước diễn biến của dịch COVID-19. Nhóm an ninh Tổng thống Philippines (PSG) hôm 9/3 tuyên bố "không ai được phép chạm vào Duterte - theo nghĩa đen", giải thích đây là biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho lãnh đạo 74 tuổi và gia đình ông giữa lúc dịch COVID-19 bùng phát. Sức khỏe của Tổng thống Philippines gần đây được truyền thông chú ý. Tờ Daily Inquirer từng thống kê Duterte vắng mặt tại ít nhất 8 sự kiện hồi năm ngoái vì các lý do liên quan tới sức khỏe.

COVID-19 đã xuất hiện ở 124 quốc gia, vùng lãnh thổ sau khi khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019, khiến hơn 126.000 người nhiễm bệnh, hơn 4.600 người ch*t trên khắp thế giới.

Theo Vnexpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/tong-thong-philippines-xet-nghiem-covid-19-20200312134620229.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY