Tâm sự hôm nay

Tốt nhất vẫn cho học sinh tiếp tục nghỉ học

Trước đề nghị của Bộ Y tế, những địa phương không có dịch có thể cho học sinh đi học, nhiều phụ huynh bày tỏ hoài nghi về sự an toàn của trẻ khi đến trường. Tuy nhiên, cũng không ít người cho rằng không nên kéo dài thời gian nghỉ, việc học bù sẽ quá tải với các em.
Nghỉ 2 tuần vì virus corona, học sinh sẽ có thể học bù vào thứ Bảy, Chủ nhật
Đã có 56 tỉnh, thành phố tiếp tục lùi lịch học vì virus corona
Thạc sĩ kinh tế - nữ hoàng doanh nhân Ngô Thị Kim Chi (Ảnh: NVCC)

Chia sẻ với phóng viên, thạc sĩ kinh tế - nữ hoàng doanh nhân Ngô Thị Kim Chi cho biết học hành là chuyện cả đời nhưng lỡ nếu cho học sinh đi học thì khi các em nhiễm bệnh Covid-19 thì tương lai sức khỏe sẽ rất khó khăn. "Tốt nhất vẫn cho học sinh tiếp tục nghỉ học, đợi khống chế được dịch bệnh thì nên cho các em đi học lại. Chúng ta nên đặt sức khỏe của các em lên trên hết, học thì lúc nào cũng học được vì còn có thể học bù vào dịp Hè. Nhưng một khi đã nhiễm bệnh thì mất nhiều thời gian, công sức để chữa trị. Không phải học sinh nào cũng tự ý thức vệ sinh tay chân phòng, chống dịch bệnh.

Hơn hết nếu một học sinh nhiễm bệnh sẽ lây lan ra cộng đồng một cách chóng mặt thì ngành giáo dục sẽ khó gánh được hậu quả và làm tăng gánh nặng cho ngành y tế. Chúng ta nên hành động một cách quyết liệt và nhanh chóng, không ngần ngại để không gây ra hậu quả trầm trọng. Nếu học sinh ở nhà vẫn có người đặt câu hỏi chưa chắc đã tránh được dịch bệnh nhưng theo tôi ít nhất chúng ta có thể kiểm soát được con mình tiếp xúc với ai, đến từ đâu... sẽ rất hạn chế so với việc đi học chung với hàng trăm học sinh khác và hoàn toàn chúng ta không biết được các em học sinh đó có tiếp xúc với bố mẹ, anh chị, họ hàng đi về từ vùng dịch hay không" - nữ hoàng Kim Chi nêu quan điểm.

Nói thêm về vấn đề này, thạc sĩ - nữ hoàng Kim Chi còn cho biết dịch bệnh lần này phức tạp chưa từng có trong lịch sử, mức độ và cách thức lây lan khôn lường nên rất nhiều phụ huynh lo lắng khi dịch bệnh đang lên tới đỉnh điểm mà các em học sinh lại bắt đầu đi học trở lại.

Cùng quan điểm với chị Kim Chi, anh Nguyễn Hồng Sơn (Hà Nội) cho biết bản thân 2 vợ chồng anh đều đi làm cả nhưng anh sẵn sàng xin nghỉ dài ngày hoặc thay với vợ để có thể ở nhà chăm sóc, trông nom các con. "Phụ huynh chúng tôi chấp nhận việc phải xoay sở trông con ở nhà dù là 1, 2 tháng, miễn sao an toàn. Sức khỏe của con là trên hết”.

Tuy nhiên, đi ngược lại ý kiến trên thì một số bộ phận không nhỏ phụ huynh lên tiếng phản đối việc tiếp tục cho connghỉ học vì họ cho rằng công tác phòng chống dịch đã rất tốt và việc cho con nghỉ học dài ngày không phải là giải pháp hay, đặc biệt là đối với các em học sinh cuối cấp.

Theo PGS.TS Huỳnh Văn Sơn, Phó Hiệu trưởng Đại học Sư phạm TP.HCM, với đại học nghỉ tiếp một tuần đến 10 ngày tiếp sẽ không có vấn đề gì quá lớn, vì thời gian dự trữ cho năm học đủ để bù đắp cho thời gian nghỉ học vài tuần.

Tuy nhiên, với học sinh phổ thông thì khác, vì ngoài chương trình học tập sẽ ảnh hưởng khá lớn tới tiến độ bài vở năm học và sinh hoạt của mỗi gia đình. Do đó, cần tính toán kỹ đề xuất nên nghỉ tiếp hay không?

“Theo tôi, các cơ quan quản lý cần tiếp tục theo dõi bệnh dịch hàng ngày để đưa ra quyết định nên cho nghỉ hay đi học. Nếu chiều hướng xấu thì vẫn phải cho nghỉ, vì học sinh khả năng phòng dịch kém. Chương trình chậm sau đó sẽ học bù”- PGS Sơn nêu.

Tại buổi làm việc mới đây giữa đoàn kiểm tra của Bộ Y tế và TP.HCM về tình hình chống virus corona, Thứ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Trường Sơn cho biết - việc có nên cho học sinh tiếp tục nghỉ được Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh nCoV giao cho sở GD&ĐT phối hợp với Sở Y tế đánh giá tình hình, báo cáo với chủ tịch UBND tỉnh, thành phố xem xét quyết định vấn đề.

Theo Thứ trưởng, ngành y tế chỉ đánh giá về sức khỏe. Bộ sẽ báo cáo tất cả dữ liệu cho Ban chỉ đạo quốc gia, hướng dẫn ngành giáo dục các cân nhắc việc có đề xuất phương án cho học sinh nghỉ học thêm hay không. Quan trọng các tỉnh phải căn cứ vào tình hình dịch bệnh, điều kiện thời tiết từng địa phương để có đề xuất cho lãnh đạo tỉnh, thành quyết định.

Như vậy, việc có cho học sinh cả nước tiếp tục nghỉ học hay không tùy theo đánh giá của địa phương. Họ sẽ căn cứ thực tế địa phương và đề xuất của hai Sở Y tế, Sở GD-ĐT, bởi từ trước tới giờ, chưa có chỉ đạo nào cho học sinh trên toàn quốc được nghỉ học, Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/tot-nhat-van-cho-hoc-sinh-tiep-tuc-nghi-hoc-99404.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY