Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP HCM họp khẩn chống dịch do virus corona

(MangYTe) – Ngày 31/1, UBND TP HCM tổ chức hội nghị trực tuyến toàn thành phố bàn về việc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV). Đến dự và chỉ đạo có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân.

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, thành phố là nơi có dân số đông, đầu mối giao thông quan trọng và là nơi diễn ra nhiều sự kiện đông người, thu hút khách du lịch từ khắp nơi; nhu cầu giao lưu đi lại rất cao. Vì vậy có nguy cơ xảy ra dịch bệnh và lây lan trong cộng đồng.

 TP HCM không để thiếu khẩu trang và nước rửa tay cho người dân. (Ảnh: FB)

Theo ông Hưng, ngay sau khi Bộ Y tế có chỉ đạo, Sở Y tế TP HCM đã xây dựng kế hoạch ứng phó dịch bệnh do nCoV gây ra. Sở cũng đã tham mưu UBND TP HCM ban hành kế hoạch ứng phó trên toàn thành phố. Sở Y tế TP sẽ thành lâp 26 đội phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh do nCoV. Đến nay, ngoài 2 ca là du khách đến từ Vũ Hán – Trung Quốc bị nhiễm Corona thì đến thời điểm này chưa phát hiện thêm ca nào lây nhiễm tại cộng đồng trên địa bàn thành phố.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng cho rằng, quan trọng nhất là phát hiện sớm nhất các ca bệnh, thông qua các khu vực sân bay, bến cảng và cộng đồng nhằm cách ly và điều trị kịp thời. Cùng với đó là giám sát tại các bệnh viện, tránh lây nhiễm chéo cho bệnh nhân.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho hay, các đơn vị trực thuộc thành phố cần xác định phòng chống dịch bệnh do nCoV gây do là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng; phải tập trung lãnh đạo thực hiện tại địa phương, đơn vị mình. Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu, các đơn vị tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm dịch y tế tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; tất cả cơ sở khám, chữa bệnh tuân thủ quy định cách ly, điều trị ca bệnh lây qua đường hô hấp, tập trung ở mức cao nhất để phát hiện kịp thời, sớm nhất các trường hợp nghi ngờ lây nhiễm; tổ chức khoanh vùng, cách ly tuyệt đối, theo dõi chăm sóc thật tốt để loại trừ khả năng nhiễm bệnh.

Tuyệt đối không để thông tin sai lệch khiến người dân hoang mang hoặc chủ quan trong phòng chống dịch bệnh. 

“Ngành y tế thành phố tuyệt đối không chủ quan, phải thường xuyên cập nhật các chỉ đạo mới nhất của Bộ Y tế để chủ động xây dựng các kịch bản kèm phương án ứng phó tương thích đối với các tình huống xảy ra. Đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức để người dân nhận thức rõ về dịch bệnh, cũng như các biện pháp phòng ngừa mà Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế đã ra khuyến cáo” - Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng số ca lây nhiễm viêm đường hô hấp cấp do nCoV chỉ trong 1 tháng cao hơn số ca bệnh SARS trong 2 năm (2002 - 2003); tốc độ lây lan rất cao.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, phấn đấu không để xảy ra dịch; khi xuất hiện ca bệnh phải khoanh vùng, xử lý kịp thời, không để thiếu khẩu trang và nước rửa tay cho người dân. Thành phố với hơn 10 triệu dân nếu xảy ra dịch bệnh thì hậu quả rất nặng nề. Vì vậy, công tác truyền thông phải đi đầu, phải có các bộ tài liệu cho từng hộ dân, từng đối tượng để nắm được cách thức phòng tránh bệnh, đồng thời là thông tin liên hệ nếu có các triệu chứng nghi ngờ.

Bí thư Thành ủy lưu ý, tuyệt đối không để thông tin sai lệch khiến người dân hoang mang hoặc chủ quan trong phòng chống dịch bệnh. Có thể đưa thông tin lên trang tin các quận, huyện để người dân biết./.

Nguyễn Lánh

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/y-te/tp-hcm-hop-khan-chong-dich-do-virus-corona-82198.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY