Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP HCM lấy mẫu xét nghiệm nCoV người đến từ Đà Nẵng

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM triển khai khai báo y tế, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm tại 24 quận huyện đối với người đến từ Đà Nẵng.

Anh nguyễn thuận, 25 tuổi, có chuyến công tác tại đà nẵng từ ngày 22 đến 25/7. trong thời gian này, anh có đến bệnh viện đà nẵng khám bệnh. trở về tp hcm, anh liên lạc với đường dây nóng trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố (hcdc) và trung tâm y tế quận bình thạnh, đề nghị hỗ trợ y tế.

Hiện tại, anh đã hoàn thành khai báo y tế trên ứng dụng /ncovi.vn/, trực tiếp cung cấp lịch sử dịch tễ tại trạm y tế phường 12, quận bình thạnh.

"tôi được hẹn lấy mẫu xét nghiệm ncov vào sáng 27/7", anh thuận cho biết.

Hcdc phân nhóm giám sát y tế đối với tất cả người về từ đà nẵng, từ ngày 1/7, đang cư trú tại thành phố. ngày 27/7, thành phố bắt đầu triển khai đồng thời quy trình khai báo y tế, điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm tại 24 quận huyện, đối với những người này.

Theo đó, người có triệu chứng đường hô hấp phải đeo khẩu trang và đến các bệnh viện quận, huyện khai báo y tế, để được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm nCoV. HCDC khuyến cáo, lúc này, không đến bệnh viện bằng phương tiện công cộng, và chủ động liên hệ với bệnh viện qua đường dây nóng trước khi đến.

Người có tiếp xúc bệnh nhân 416, 418, 419, 420, hoặc từng đến một trong ba bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, HCDC khuyến cáo liên hệ ngay với y tế địa phương hoặc HCDC để được hỗ trợ y tế.

Các trường hợp khác, trước mắt tự cách ly tại nhà, liên hệ đường dây nóng của các trung tâm y tế quận, huyện. các trung tâm y tế sẽ nắm thông tin ban đầu và hướng dẫn khai báo, thời gian, địa điểm để điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn mức độ cách ly tùy theo kết quả điều tra dịch tễ.

Hcdc khuyến cáo, người đến từ đà nẵng dù đã ở tp hcm trên 14 ngày, vẫn phải thực hiện cách ly tại nhà cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính với ncov. các trường hợp chưa đến lượt lấy mẫu xét nghiệm cũng cần bình tĩnh, thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà.

Người dân trong cộng đồng được HCDC khuyến cáo không hoang mang, thực hiện các biện pháp phòng bệnh như rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, lau khử khuẩn các bề mặt, vật dụng tiếp xúc, đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, giữ nhà cửa thông thoáng.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tp-hcm-lay-mau-xet-nghiem-ncov-nguoi-den-tu-da-nang-4136896.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY