Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP Hồ Chí Minh: Chưa cần thiết phải áp dụng cách ly xã hội

(MangYTe) - Chiều 29/7, tại trung tâm báo chí TP Hồ Chí Minh, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi họp báo thông tin về tình hình dịch Covid-19 và công tác ứng phó của TP Hồ Chí Minh. Theo các cơ quan chức năng, hiện nay chưa đến mức phải cách ly xã hội.

Tình hình được kiểm soát tốt

Ông Nguyễn Chí Dũng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết: "Trước đây tầm một tuần chúng ta cảm thấy an toàn, cảm thấy bình thường, tuy nhiên các cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh luôn cảnh giác với công tác phòng chống dịch.

Trước khi có đợt dịch mới, TP Hồ Chí Minh vẫn thực hiện công tác giám sát chặt chẽ, trong đó giám sát nhập cảnh từ các hoạt động giải cứu công dân Việt Nam từ nước ngoài về, từ các chuyên gia, nhà ngoại giao nhập cảnh vào Việt Nam và cả nhập cảnh trái phép".

TP Hồ Chí Minh đã phát hiện 29 trường hợp nhập cảnh trái phép và đã đưa đi cách ly (chiều 29/7 cơ quan chức năng phát hiện 11 trường hợp nhập cảnh trái phép), chưa có trường hợp dương tính.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng không chắc chắn đã phát hiện 100% các trường hợp nhập cảnh trái phép, ngành y tế cũng tăng cường giám sát, phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép tại các cơ sở khám chữa bệnh như cúm, virus tiến triển nhanh...

Hiện có 2 ca dương tính với virus Covid-19 được đánh số 449 và 450 là người nước ngoài. 18 giờ chiều 29/7, Bộ Y tế đã chính thức thông tin về 2 ca bệnh này. Các ca bệnh này đã được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Nhiệt Đới.

Quang cảnh buổi họp báo.

Ngành y tế TP Hồ Chí Minh đã triển khai đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, có tổng cộng 104 trường hợp tiếp xúc gần và 55 trường hợp tiếp xúc xa... với 2 bệnh nhân 449 và 450, đã xác minh được 148 trường hợp, 10 ca đang xác minh, lấy mẫu 107 người và kết quả xét nghiệm đều âm tính.

Cũng theo Giám đốc HCDC, đánh giá chung là các ngành chức năng đã triển khai đồng bộ, làm nhanh nhất, truy vết đầy đủ, khống chế được tình hình... Hiện nay cả nước đang giám sát chặt chẽ người về từ Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh cũng không ngoại lệ. Những trường hợp có yếu tố dịch tễ, có triệu chứng nghi ngờ nhiễm virus, bắt buộc phải đưa vào khu điều trị cách ly lấy mẫu xét nghiệm; trường hợp thứ 2, là trường hợp tiếp xúc bệnh nhân ở Đà Nẵng, đi vào một trong 3 bệnh viện ở Đà Nẵng... bắt buộc phải cách ly. Ngành chức năng của TP Hồ Chí Minh cũng đang tiến hành phân loại ưu tiên xét nghiệm nhằm mục đích đảm bảo nguồn lực và không bỏ sót các trường hợp...

Ngành y tế cũng đã làm việc trực tuyến với 24 quận huyện, lấy mẫu xét nghiệm gần 6.000 người về từ Đà Nẵng và 9.000 trường hợp khai báo. Có trường hợp khai báo gian để cả gia đình được xét nghiệm, mặc dù chỉ có một người về từ Đà Nẵng.

Về năng lực xét nghiệm của TP Hồ Chí Minh, tính luôn tư nhân, có 13 đơn vị có khả năng làm xét nghiệm Covid-19, riêng của TP Hồ Chí Minh có 5 BV... mỗi ngày có thể xét nghiệm được 3.000 ca.

Chưa cần thiết phải cách ly xã hội

Các cơ quan truyền thông đã đặt ra hoàng loạt vấn đề như tình hình đã đến mức áp dụng cách ly xã hội; năng lực điều trị của các cơ sở y tế; độc lực của chủng virus mới...

Ông Nguyễn Chí Dũng cho biết: “Giãn cách xã hội, cách ly xã hội là giải pháp ngăn chặn sự lây lan bệnh trong cộng đồng. Việc áp dụng hình thức cách ly xã hội phụ thuộc vào mức độ bệnh trong cộng đồng như thế nào... không thể nói số lượng ca bệnh như thế nào thì áp dụng cách ly xã hội, phụ thuộc không gian, thời gian. Chẳng hạn như xuất hiện 50 ca trong vòng một ngày sẽ khác trong một tuần. Chúng ta không thể biết con số chính xác người từ Đà Nẵng về là bao nhiêu, ngoài đường hàng không còn có đường bộ, đường sắt, TP Hồ Chí Minh kêu gọi sự tự giác, cộng đồng cùng tham gia, tình hình chưa đến nỗi phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, trong các khu dân cư người dân rất có ý thức về vấn đề này, chúng tôi có nhận được thông báo trên cổng thông tin...”.

Thông tin về tình hình của vợ chồng là bệnh nhân 449 và 450, ông Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, 2 bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Nhiệt Đới, sức khỏe người vợ tốt hơn, phổi ổn định; còn người chồng phải thở máy, tỉnh táo tiếp xúc tốt, có tổn thương phổi, có nhiều bệnh nền như: Cao huyết áp, tiểu đường, viêm khớp, có tình trạng nhiễm trùng và hiện tại đang áp dụng hỗ trợ hô hấp.

Trả lời câu hỏi có cần phải tham mưu cho TP Hồ Chí Minh áp dụng biện pháp cách ly xã hội, ông Tăng Chí Thượng cho biết, việc cả hệ thống chính trị, người dân cùng ý thức tham gia phòng chống dịch, khả năng áp dụng cách ly xã hội sẽ giảm đi.

Liên quan đến chủng virus mới gây bệnh Covid-19 có độc lực cao hơn, ông Nguyễn Vũ Thượng - Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho biết chưa có đủ chứng cứ để khẳng định độc lực của chủng virus mới cao hơn.

Đối với vấn đề đáp ứng các mặt hàng như khẩu trang, nước rửa tay... ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu Sở Công Thương tuyên truyền để người dân không tích trữ hàng hóa, nguồn hàng hóa đang rất dồi dào. Chỉ tính riêng Co.op Mart đang dự trữ 22 triệu khẩu trang kháng khuẩn đủ dùng trong nhiều năm; khẩu trang y tế gần 1 triệu cái. Các mặt hàng khác hiện đang dự trữ trong kho rất nhiều, sẽ không có tình trạng thiếu hàng hóa thiết yếu.

Cũng theo ông Từ Lương, trong ngày mai Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh sẽ tiến hành xử lý 2 trường hợp thông tin trên mạng xã hội không đúng sự thật và một đơn vị báo chí.

Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Đức Thọ - Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh cho biết, thanh tra sở đã làm việc với bà Nguyễn Thị Hòa (ca sĩ Hòa Minzi) về việc chia sẻ tin giả về phát ngôn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Bà Nguyễn Thị Hòa đã nhận ra sai sót và chủ động xóa trạng thái trên mạng xã hội. Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã xử phạt bà Nguyễn Thị Hòa 7,5 triệu đồng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/tp-ho-chi-minh-chua-can-thiet-phai-ap-dung-cach-ly-xa-hoi-391442.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY