Tình yêu và giới tính hôm nay

Trào lưu thời trang Bloomer và bánh kẹp sandwich ra đời như thế nào?

Một số phát minh thời trang, kiến trúc và ẩm thực nhân loại thông dụng quanh ta được mang tên của người đã tạo nên hoặc gợi cảm hứng cho nó.
1. Trào lưu thời trang Bloomer

Amelia Jenks Bloomer (27/5/1818-30/12/1894) là người tiên phong ủng hộ quyền lợi phụ nữ ở Mỹ. Chính điều này ở bà đã tạo cảm hứng để người ta đặt tên cho một trào lưu thời trang phái đẹp mang tên Bloomer mà huyền thoại Marilyn Monroe từng là hiện thân.

2. Nguồn gốc của bánh kẹp sandwich

John Montagu là một chính khách người Anh đã tiếp quản chức Bá tước vùng Sandwich từ ông nội Edward Montagu khi mới lên 10 tuổi vào năm 1729.

Cả đời mình, ông từng đảm nhiệm nhiều cương vị chính trị và quân sự khác nhau, từ chức vụ đô đốc cho đến bộ trưởng ngoại giao miền bắc nước Anh, nhưng ông nổi tiếng nhất là người đã phát minh ra bánh mì sandwich.

3. Mái nhà Mansart

Francois Mansart là kiến trúc sư mang lại nét kinh điển cho phong cách Baroque của Pháp.

Từ điển bách khoa toàn thư Encyclopedia ca ngợi ông là người tạo nên phong cách lịch lãm cho kiến trúc Pháp thế kỷ 17. Loại mái nhà Mansart 4 cạnh, dốc 2 bên có cửa sổ gác mái được đặt theo tên ông.

4. Bánh pizza hương vị Margherita

Công chúa Margherita vùng Savoy (Margherita Maria Teresa Giovanni, 20/11/1851-4/1/1926) trở thành hoàng hậu của vương quốc Italia nhờ kết hôn với vua Umberto I.

Tương truyền, vào năm 1889, loại bánh pizza Margherita (với đặc trưng cà chua đỏ, rau húng quế xanh và pho mát trắng tượng trưng cho lá cờ Italia) được đặt tên theo vị hoàng hậu này.

5. Nguồn gốc của từ Mausoleum

Từ “Mausoleum” (Lăng mộ) trong tiếng Latin có nguồn gốc từ tên một vị vua người Ba Tư xứ Caria - Mausolus.

Lăng mộ của vị vua Mausolus từng là một trong 7 kỳ quan thế giới cổ đại.

6. Áo len Cardigan:

Trung tướng James Thomas Brudenell, vị bá tước thứ 7 của vùng Cardigan KCB (16/10/1797-28/3/1868), là một sĩ quan trong quân đội Anh đã chỉ huy lữ đoàn Ánh sáng trong cuộc chiến Crimea.

Áo len cardigan được đặt tên theo vị bá tước thứ 7 của vùng Cardigan, vị tướng đã chỉ huy trận chiến Balaclava ở Crimea. Có lẽ do kiểu dáng của áo len cardigan được bắt chước kiểu áo gilê đan len mà các sĩ quan Anh hay mặc.

7. Cocktail Hemmingway (hay "tử thần lúc hoàng hôn”)

Rượu sâm panh Hemmingway (hay Death in the Afternoon “tử thần lúc hoàng hôn”), là một loại cocktail pha giữa rượu mạnh và sâm panh do Hemmingway phát minh ra.

Cocktail này mang tên cuốn tiểu thuyết Death in the Afternoon (Tử thần lúc hoàng hôn) và công thức được chia sẻ trong cuốn sách mang thên So Red the Nose (Mũi đỏ) hay Breath in the Afternoon (hơi thở lúc hoàng hôn) chuyên về cocktail của nhiều tác giả nổi tiếng xuất bản năm 1935.

Hướng dẫn nguyên văn của Hemmingway như sau: “rót 1,5 ounce rượu ngải đắng vào cốc sâm panh. Thêm sâm panh lạnh cho tới khi nó có màu sữa trắng đục phù hợp. Uống 3 đến 5 cốc một cách chậm rãi”.

8. Ủng Wellington:

Đây là một loại ủng dựa trên ủng da bao bố. Loại ủng này từng được mang và phổ biến nhờ Công tước Arthur Wellesley xứ Wellington đầu tiên.

Ủng Wellington lạ lẫm khi đó từng được tầng lớp quý tộc Anh quốc săn lùng và ưa chuộng vào đầu thế kỷ 19. Ngày nay, loại ủng này trở nên thông dụng trong xã hội hiện đại đối với mọi tầng lớp xã hội, không còn là đặc quyền của tầng lớp quý tộc nữa.

LiLy

(theo Pravda)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/trao-luu-thoi-trang-bloomer-va-banh-kep-sandwich-ra-doi-nhu-the-nao-n124718.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY