Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trẻ bị bệnh hen tăng nguy cơ béo phì

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng trẻ nhỏ bị bệnh hen dễ trở nên béo phì sau này.
Theo kết quả nghiên cứu này, những trẻ nhỏ bị bệnh hen tăng 51% nguy cơ bị béo phì trong 10 năm tới so với những trẻ không bị bệnh này.

GS Frank D. Gilliland ở ĐH Nam California (USC) Mỹ cho biết: “Việc chẩn đoán và điều trị sớm bệnh hen có thể giúp ngăn ngừa bệnh béo phì ở trẻ”.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích bệnh án của 2.171 trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học trong số đó có 13,5% trẻ bị bệnh hen nhưng không bị béo phì. Qua 10 năm theo dõi, 15,8% tất cả trẻ bị béo phì.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ trẻ bị bệnh hen có nguy cơ cao hơn khởi phát béo phì hay trẻ béo phì dễ bị bệnh hen hơn hay cả hai, nhưng theo họ một phần của vấn đề có thể do bệnh hen và béo phì ảnh hưởng tiêu cực lẫn nhau. Một trong những nguyên nhân khiến béo phì trở nên phổ biến hơn ở trẻ bị bệnh hen là vì các rối loạn hô hấp có thể khiến nhóm trẻ này ít vận động thể chất và tập luyện hơn. Thêm vào đó, nhiều Thu*c điều trị hen có tác dụng phụ gây gây tăng cân.

Bệnh hen và béo phì gia tăng có thể góp phần gây nên các bệnh chuyển hóa khác gồm tiền tiểu đường và tiểu đường týp 2 trong cuộc sống sau này.

Gililand bổ sung: “Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Thu*c xịt hen có thể giúp phòng ngừa béo phì ở trẻ”.

Chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường hoạt động thể chất và kiểm soát bệnh hen bằng Thu*c có thể cải thiện sức khỏe chung của trẻ đồng thời giảm nguy cơ béo phì.

Nghiên cứu được đăng trên tờ Journal of Respiratory and Critical Care Medicine.

BS Thu Vân

(Theo THS)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/tre-bi-benh-hen-tang-nguy-co-beo-phi-n127439.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY