Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Trẻ bị vùi D**ng v*t và hướng xử trí

Vùi D**ng v*t là dị tật bẩm sinh có thể thấy được ngay khi sinh.

Tuy nhiên, thực tế có nhiều trường hợp được phát hiện rất muộn, có lẽ do lầm lẫn với biểu hiện của hẹp bao quy đầu và do thiếu sự quan tâm của cha mẹ. Vùi D**ng v*t nên được điều trị sớm để tránh các ảnh hưởng khi trẻ lớn hơn.

Bị vùi D**ng v*t, vì sao?

Bình thường, lỗ đái đổ ra đúng ở đỉnh quy đầu, trục D**ng v*t thẳng nhưng D**ng v*t bị lún tụt xuống dưới hoặc ngang mức của xương mu, ống da D**ng v*t thường nhỏ và ngắn, bao quy đầu thường bị chít hẹp, bìu bình thường. Khi đi tiểu, bệnh nhân (thường là trẻ em) thường phải dùng ngón tay ấn quanh gốc D**ng v*t để nó thò ra. Khi được đưa tới khám bệnh, hầu hết các trẻ này được chẩn đoán là chít hẹp bao quy đầu nên được chữa bằng cách nong bao quy đầu, thường không kết quả. Có bệnh nhân được mổ cắt bao quy đầu và cách chữa này lại làm bệnh nặng thêm.

Nguyên nhân chính của bệnh là do dải cân Dartos dày xơ hóa bất thường chạy từ cân Scarpa của thành bụng tới quy đầu của D**ng v*t. Dải băng xơ này kéo thân D**ng v*t về phía sau và da D**ng v*t lại không được cố định tốt với cân D**ng v*t. Do vậy, thân D**ng v*t bị tụt ra phía sau còn ống da bọc D**ng v*t nhô ra ngoài quy đầu tạo ra hình ảnh như “thừa da”. Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa là do lớp mỡ dày một cách bất thường ở da trên mu và quanh D**ng v*t nên che lấp một phần D**ng v*t gây ra ngắn D**ng v*t một cách tương đối.

Bệnh dễ nhầm lẫn

Thông thường, vùi D**ng v*t bao giờ cũng đi kèm với hẹp bao quy đầu, hẹp và ngắn ống da D**ng v*t, trong khi bìu vẫn bình thường. Đó cũng là một lý do khiến dị tật này dễ bị nhầm lẫn với bệnh lý chít hẹp bao quy đầu bình thường, dẫn đến sai lầm trong điều trị. Bệnh nhi vùi D**ng v*t nếu chỉ điều trị bằng cách nong bao quy đầu thường không có kết quả, cho dù đã nong tới vài lần. Có bệnh nhân lại được mổ cắt bao quy đầu và cách chữa này lại làm nặng thêm vì bao quy đầu là phần cần thiết để che phủ thân D**ng v*t. Vì vậy, bố mẹ cần quan sát kỹ hơn V*ng k*n của bé để có sự phân biệt và phát hiện sớm.

Cần phải phân biệt các trường hợp: D**ng v*t nhỏ; D**ng v*t vùi và hẹp bao quy đầu vì ở mỗi trường hợp có hướng xử trí, điều trị khác nhau. Nếu là hẹp da quy đầu, thường da quy đầu dài, hẹp, kéo xuống rất khó khăn hoặc không được. Còn D**ng v*t nhỏ là vấn đề rất phức tạp. Thông thường, nếu trẻ nhỏ, đo độ dài từ xương mu đến đầu D**ng v*t mà dưới 2cm thì gọi là nhỏ. Còn ở người lớn, độ dài này dưới 4 - 6cm cũng xem là nhỏ. Vấn đề D**ng v*t nhỏ có liên quan đến vấn đề bệnh lý nội tiết; do di truyền, hormon testosterone tác động lên. Thường D**ng v*t nhỏ có thể do 3 lý do: Não không tiết ra chất nội tiết tố LH để kích thích tinh hoàn tiết ra testosterone; não có tiết ra chất LH bình thường nhưng tinh hoàn bị suy không tiết ra testosterone; não tiết ra LH bình thường, tinh hoàn tiết ra testosterone bình thường nhưng D**ng v*t không chịu sự tác động của testosterone (hội chứng kháng androgen). Sau khi phân biệt, loại bỏ được 2 loại D**ng v*t nhỏ và hẹp da quy đầu thì đi đến chẩn đoán D**ng v*t vùi. D**ng v*t vùi chia làm 3 nhóm nhỏ: D**ng v*t lưới là trường hợp da bìu tràn lên D**ng v*t; D**ng v*t bị “nhốt” là trường hợp bao quy đầu có vòng xơ dài gây bít hẹp nhốt D**ng v*t vào trong (có thể do bẩm sinh; có thể do mắc phải vì cắt da quy đầu lúc nhỏ không đúng); thứ 3 là D**ng v*t vùi thật sự là trường hợp D**ng v*t thụt hẳn vào bên trong.

Chữa trị thế nào?

Sau khi phát hiện bệnh trẻ bị vùi D**ng v*t thì nên có kế hoạch chữa sớm. Tùy theo nguyên nhân mà có các cách chữa như sau:

Với trẻ béo, có lớp mỡ dày ở mu: Thực hiện chế độ ăn đúng, tập luyện thể thao nếu ở trẻ lớn, hướng dẫn trẻ tự nong lộn dần bao quy đầu. Có thể mổ để cắt bớt lớp mỡ trên mu, quanh D**ng v*t ở tuổi dậy thì.

Với nguyên nhân do dải xơ kéo tụt thân D**ng v*t: Hướng dẫn nong lộn dần làm rộng bao quy đầu. Mổ để giải phóng, làm dài D**ng v*t lúc trẻ từ 1-2 tuổi. Nếu có kèm theo bệnh tinh hoàn chưa xuống bìu thì mổ chữa luôn cùng lúc. Nếu D**ng v*t nhỏ bé khác thường thì điều trị Thu*c kích thích làm to D**ng v*t trước mổ.

Bệnh này chữa được và nên mổ khi bệnh nhân còn nhỏ, ở tuổi trước khi đi học.

BS. Đặng Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tre-bi-vui-duong-vat-va-huong-xu-tri-n152286.html)
Từ khóa: vùi dương vật

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY