Bệnh theo mùa hôm nay

Trên 5 tuổi chưa tiêm viêm não Nhật Bản

Đối với virus gây bệnh viêm não Nhật Bản, tiêm vắc-xin đầy đủ và đúng lịch là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất.
Con tôi 5 tuổi chưa tiêmviêm não Nhật Bản (VNNB) lần nào. Hiện nay, tôi muốn đưa cháu không biết có được không? Cách tiêmnhư thế nào cho hiệu quả? Xin cảm ơn.

 (Đỗ Lê Phương - PhúThọ)

Ảnh minh họa


Chào bạn,

Đối với virus gây bệnh viêm não Nhật Bản đã có vắc-xinphòng bệnh, thực hiện tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản đầy đủ và đúng lịch là biện pháp phòng bệnhquan trọng và hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, nếu chỉ tiêm 1 mũi vắc-xin thì không có hiệu lực bảo vệ, nếutiêm đủ 2 mũi vắc-xin hiệu lực bảo vệ đạt trên 80%, tiêm đủ 3 mũi vắc-xin hiệu lực bảo vệ đạt 90 -95% trong khoảng 3 năm.

Cụ thể, trẻ em cần tiêm chủng với3 liều cơ bản như sau: Mũi 1: lúc trẻ được 1 tuổi; Mũi 2: sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần; Mũi 3: cáchmũi 2 là 1 năm. Sau đó cứ 3 - 4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

Trường hợpcon của bạn trên 5 tuổi nếu chưa từng được tiêm vắc-xin VNNB thì cũng tiêm với 3 liều cơ bản: Mũi 1:càng sớm càng tốt; Mũi 2: sau mũi 1 từ 1 - 2 tuần; Mũi 3: sau mũi 2 là một năm. Sau đó cứ 3 - 4 nămtiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

AloBacsi.vn
Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tren-5-tuoi-chua-tiem-viem-nao-nhat-ban-n160486.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY