Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trung Quốc bỏ ngỏ lựa chọn kế hoạch vaccine phòng Covid-19 toàn cầu của WHO

(Tổ Quốc) - Theo trang SCMP, Trung Quốc bỏ ngỏ các chương trình COVAX của Tổ chức Y tế thế giới mặc dù đã đăng ký tham gia.

Mặc dù đã đăng ký tham gia chương trình của tổ chức y tế thế giới (who) nhằm hỗ trợ phân phối công bằng vaccine phòng bệnh covid-19 cho toàn cầu nhưng bắc kinh lại vẫn tiếp tục nhận theo đơn hàng riêng mà không theo lộ trình của who.

Giới quan sát cho rằng, trung quốc đã hứa hẹn tiếp cận và đưa vaccine sử dụng rộng rãi trên toàn cầu nhằm hỗ trợ các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. đây là động thái mà trung quốc xem là cách tiếp cận ngoại giao vaccine đối với thế giới trong chương trình do who đề xướng. cùng với trung quốc, mỹ và nga cũng đang vắng mặt trong danh sách 156 quốc gia đăng ký chương trình, được biết đến là covax.

"Các quốc gia tham gia, bao gồm 64 nước có thu nhập cao và chiếm khoảng 2/3 dân số toàn cầu", WHO thông báo.

Thành công của covax phụ thuộc vào việc mua lại vaccine từ các quốc gia giàu hơn và cam kết của các nhà sản xuất nhằm đáp ứng mục tiêu cung cấp 2 triệu liều vaccine toàn cầu.

Tổ chức y tế thế giới đã lên tiếng rằng trung quốc và các quốc gia khác đang phát triển vaccine cũng sẽ tham gia chiến lược này. bốn trong số 9 ứng viên vaccine ở giai đoạn thử nghiệm thứ ba đều là các công ty của mỹ.

    Tại sao tính minh bạch trở thành yếu tố hàng đầu quyết định hiệu quả của vaccine COVID-19?

Nhà khoa học đứng đầu tổ chức y tế thế giới - bà soumya swaminatha nói rằng các cuộc trao đổi với trung quốc về vấn đề vaccine đã diễn ra và sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Bắc kinh cũng lặp lại rằng vaccine do trung quốc sản xuất sẽ là sản phẩm cho toàn cầu nhưng nước này có kế hoạch theo đuổi lộ trình riêng bên cạnh việc hỗ trợ các nước khác liên quan đến vaccine phòng covid-19.

Người phát ngôn bộ ngoại giao trung quốc hua chunying nói vào đầu tháng này rằng kế hoạch của trung quốc nhằm tạo cơ hội cho mọi người sử dụng vaccine tại các nước đang phát triển và về cơ bản, cũng giống như chiến dịch covax của who.

Theo giới quan sát, cách đi riêng của trung quốc có thể cung cấp cho bắc kinh nền tảng tốt hơn hướng tới định hướng ngoại giao vaccine.

"Trung Quốc đang sử dụng các phương pháp tiếp cận song phương nhằm tìm kiếm sự nhượng bộ và thể hiện thiện chí, ông Dew Thompson – nhà nghiên cứu tại Đại học quốc gia Singapore nói.

Hồng Nhung

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/trung-quoc-bo-ngo-lua-chon-ke-hoach-vaccine-phong-covid-19-toan-cau-cua-who-20200923170904233.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY