Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Trung Quốc từ bỏ thói quen dùng đũa trên bàn ăn

Thói quen ăn uống từng tồn tại hàng nghìn năm trong nhiều gia đình Trung Quốc đã bắt đầu thay đổi sau dịch Covid-19.

Từ đại dịch sars năm 2003, trung quốc đã khuyến khích các nhà hàng sử dụng chén đũa riêng cho từng người, không gắp đồ ăn chung. song khi đó chỉ có hong kong hưởng ứng, những nơi khác dần trở về nếp ăn uống cũ khi dịch qua đi.

Nhưng đợt dịch covid-19 lần này, chính quyền nhiều địa phương rất quyết liệt. vào tháng 5, một nhà hàng tại giang sơn, tỉnh chiết giang đã bị phạt 50 nhân dân tệ (160.000 đồng) vì không có thêm thìa, đũa riêng trên bàn ăn. đây có lẽ là lần đầu tiên một nhà hàng bị phạt lỗi này.

Tại tỉnh Thiểm Tây, chính quyền đang phát động chiến dịch đảm bảo tất cả các thực khách sẽ có thêm dụng cụ riêng gắp đồ ăn khi đến nhà hàng từ cuối tháng 10 tới.

Song có lẽ, sự thay đổi nào cũng cần có thời gian. Cô Deng Yanping cho biết, chỉ một nhóm nhỏ thực khách tại nhà hàng chấp nhận cách ăn mới.

Khi anh Li Liang, 34 tuổi, sống tại Bắc Kinh, đề xuất với các thành viên trong gia đình, từ nay sẽ chia nhỏ bữa ăn thành từng phần cho mỗi người như phương Tây để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo, bố của anh đã kiên quyết phản đối.

“Bố tôi không đồng ý, ông nói như vậy khác gì coi nhau như người xa lạ”, anh Li kể.

Theo quan niệm truyền thống Trung Quốc, ông bà, cha mẹ lấy đũa của mình gắp thức ăn cho con cháu là thể hiện tình yêu thương. Trẻ nhỏ cũng làm như vậy với người lớn để bày tỏ sự kính trọng.

Chính quyền trung quốc đang cố gắng thay đổi suy nghĩ này. một video tuyên truyền mới đây của thượng hải nhấn mạnh: “sử dụng đũa, thìa riêng không phải là sự ghẻ lạnh. chia nhỏ khẩu phần riêng không có nghĩa là hết yêu thương”.

Theo các chuyên gia y tế, không gắp chung thức ăn, không chấm chung nước chấm ngoài giảm lây nhiễm Covid-19, còn giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm các virus, vi khuẩn gây bệnh khác như HP, viêm gan B, cúm...

Minh Anh(theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/trung-quoc-tu-bo-thoi-quen-dung-dua-tren-ban-an-649826.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY