Ngôn ngữ trị liệu hôm nay

Là chuyên khoa tập hợp các chuyên gia trị liệu có trình độ và kỹ năng cao trong việc hỗ trợ những bệnh nhân gặp khó khăn về ngôn ngữ, chủ yếu là trẻ tự kỷ. Chức năng của khoa là chẩn định và can thiệp sớm từ tuổi thơ, chữa trị và cải thiện kỹ năng dựa trên thực thế cuộc sống của người bệnh. Hoạt động của khoa bao gồm các phương pháp: trị liệu với ngôn ngữ không lời (cử chỉ, tư thế thân thể, biểu cảm), kỹ năng trò chuyện, khả năng giao tiếp ( khó khăn ở kỹ năng trao đổi qua lại của một cuộc trò chuyện ngoài thực tế) và trị liệu ý niệm (ngôn ngữ trừu tượng phức tạp)

Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Hải Phòng: Tiên phong mô hình dạy và học đa ngôn ngữ

Hướng đến mục tiêu xây dựng một môi trường sư phạm tân tiến, thân thiện với chất lượng giáo dục cao, đào tạo thế hệ tương lai của đất nước tiệm cận nhu cầu của cuộc sống hiện đại, hội nhập và phát triển, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng đã mạnh dạn chọn hướng đi mới, đặt những viên gạch đầu tiên, từng bước góp phần tạo chuyển biến tích cực trong sự nghiệp trồng người.

Xây dựng môi trường giáo dục hoàn thiện, đặc trưng với hướng đa ngôn ngữ

Với mục tiêu đào tạo thế hệ tương lai của đất nước trở thành những công dân ưu tú, năng động, khỏe về thể chất, mạnh về trí lực, có tinh thần trách nhiệm, giàu lòng nhân ái và có đủ bản lĩnh, tự tin vươn cao, hội nhập với thế giới…, đang triển khai cho 100% học sinh nhà trường theo học chương trình ngoại ngữ tiếng anh và tiếng pháp, trong đó 20% số học sinh tham gia chương trình song ngữ tiếng pháp.

Nhà trường luôn chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, xem đây là một nhu cầu và cũng là yêu cầu tất yếu, hết sức cần thiết. điều này giúp các em học sinh có thể hòa nhập được và giúp khẳng định vị thế việt nam trên trường quốc tế. do vậy, nhiều năm nay, đã rất chú trọng trong việc dạy ngoại ngữ trong trường học, tổ chức những “ngày hội ngoại ngữ” ngay tại trường. hoạt động này được duy trì thường xuyên, trở thành sân chơi ngoại khóa, giúp các em thể hiện kỹ năng giao tiếp bằng tiếng anh, tiếng pháp, tiếng nhật; hiểu biết thêm về văn hóa và con người các quốc gia trên thế giới.

Với phương châm “Thực tài - Thực học - Thành nhân”, giá trị thực học luôn được nhà trường tôn vinh và duy trì một cách bền vững. Việc học phải gắn liền với thực tiễn, học để hiểu, để ứng dụng cho cuộc sống, để phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân. Tài năng phải song hành cùng những giá trị nhân cách, đạo đức mới làm nên những con người thực sự ưu tú.

Phát huy giá trị cốt lõi, hướng đến một thế hệ trẻ em tài năng, ưu tú, chân – thiện – mỹ, nhà trường luôn cố gắng đề cao giá trị lòng tự trọng, tính trung thực và ý thức cộng đồng của mỗi em học sinh, cùng nền tảng phẩm chất, tư cách, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên. Tôn trọng sự khác biệt của từng cá nhân, khả năng tư duy độc lập, cởi mở, sáng tạo trong giảng dạy và học tập cũng chính là cách để nhà trường gìn giữ, kiên định với tư duy giáo dục mới. Từ đó, học sinh sẽ biết yêu thương, sẻ chia, nuôi dưỡng những tâm hồn biết quan tâm đến bạn bè, gia đình, cộng đồng, luôn giàu lòng nhân ái.

Cùng với đó, đội ngũ cán bộ quản lý, giảng dạy, cấp dưỡng và toàn thể trong nhà trường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ra sức thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, dạy và chăm sóc trẻ. nhà trường cũng chú trọng công tác hợp tác, xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất, có khả năng tương tác, hỗ trợ cùng hướng đến mục tiêu chung, thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa nhà trường và phụ huynh trong công tác giáo dục học sinh, đề cao tinh thần hợp tác với các trường bạn trong cộng đồng giáo dục thành phố, trong nước và quốc tế.

Một ngôi trường giàu truyền thống

Có một điều ít ai biết, là ngôi trường rất giàu truyền thống. được thành lập vào tháng 9/1970 tại trường dân chính, nay là trung tâm giáo dục thường xuyên thành phố hải phòng, người hiệu trưởng đầu tiên của nhà trường là cô giáo vũ thị kim trâm. một năm sau, trường được chuyển về địa chỉ 38a đinh tiên hoàng, quận hồng bàng. lúc ấy, trường có 24 lớp, với khuôn viên trường bao gồm toàn bộ khu nhà a và dãy nhà kho phía bên ngoài cổng trường.

Đến tháng 9/1976, thành phố hải phòng quyết định sáp nhập trường cấp ii và cấp ii nguyễn trãi thành trường cấp ii đinh tiên hoàng. chỉ 2 năm sau, trường được lấy tên là trường phổ thông cơ sở cấp 1,2 đinh tiên hoàng. rồi đến năm 1991, thực hiện quyết định của ubnd quận hồng bàng về việc sắp xếp lại các trường trực thuộc quận, trường mang tên trường phổ thông cấp i đinh tiên hoàng. đến năm 2015 trường sáp nhập thêm trường tiểu học nguyễn du, và được chính thức mang tên trường tiểu học đinh tiên hoàng, giữ nguyên cho đến ngày nay.

Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, quy mô nhà trường đã không ngừng phát triển lớn mạnh, cơ sở vật chất liên tục được đầu tư xây dựng và cải tạo khang trang hiện đại. Ngoài 4 khu nhà A, B, C, D, trường còn được xây mới khối nhà đa năng 3 tầng gồm nhà bếp, các phòng học và Trung tâm TDTT.

Dù ở thời kỳ nào, dù có những lúc phải trải qua nhiều gian nan, nhà trường vẫn luôn kiên định với mục tiêu hướng đến xây dựng một không gian sư phạm tiên tiến, hiện đại, thân thiện với chất lượng giáo dục và chăm sóc là ưu tiên hàng đầu, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong sự nghiệp trồng người của thành phố Hải Phòng.

Với sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành địa phương, cùng những nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động, nhà trường đã từng bước khắc phục mọi khó khăn, vươn lên trở thành điểm thành công trong dạy và học, đạt được nhiều thành tích nổi bật rất đáng ghi nhận, được đảng, nhà nước và thành phố trao tặng nhiều phần thưởng cao quý:

- năm 1973, trường đạt danh hiệu trường ptcs tiên tiến cấp thành phố, có tổ tự nhiên đạt tổ xhcn; chi đoàn nhận cờ xung kích của thành đoàn;

- năm 1984, trường cấp 1,2 và đồng chí hiệu trưởng được nhà nước trao tặng huân chương lao động hạng ba;

- Năm 1996, trường được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba lần thứ hai;

- Năm 2000, trường được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì;

- Năm 2005, trường được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất;

- Năm 2008, trường vinh dự được đón nhận danh hiệu cao quý Anh hùng lao động;

- Năm 2010, trường được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba;

- từ năm 2010 đến nay, trường liên tục là tập thể xuất sắc, được nhận bằng khen của thủ tướng chính phủ (năm học 2012-2013); bằng khen của ubnd thành phố (năm học 2011-2012; 2013-2014); cờ dẫn đầu khối tiểu học thành phố, cờ thi đua của chính phủ (năm học 2014-2015).

trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, đã khẳng định được vị trí trong xã hội, là điểm sáng trong ngành giáo dục hải phòng, được các bậc cha mẹ học sinh tin yêu, được các ban, ngành, đoàn thể ghi nhận. tiếp nối truyền thống vẻ vang, các thế hệ thầy cô giáo và học sinh nhà trường luôn tự hào và quyết tâm vun đắp, giữ gìn truyền thống tốt đẹp của ngôi trường thân yêu - trường tiểu học đinh tiên hoàng.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.net.vn/truong-tieu-hoc-dinh-tien-hoang-hai-phong-tien-phong-mo-hinh-day-va-hoc-da-ngon-ngu-66785.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY