Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Từ chối cho bác sĩ can thiệp vì muốn sinh “thuận tự nhiên“

(MangYTe)- Dù bác sĩ đã giải thích về các vấn đề y tế cần can thiệp sau sinh nhưng gia đình sản phụ không đồng ý vì muốn sinh con thuận tự nhiên.

Ngày 3-1, sở y tế tp đà nẵng cho hay vừa nhận được báo cáo của bv phụ sản – nhi đà nẵng về trường hợp của một sản phụ tự sinh con tại nhà, sau khi nhập viện điều trị thì không chịu tiếp nhận bất cứ dịch vụ y tế nào. 


bệnh viện phụ sản - nhi đà nẵng, nơi sản phụ p. được đưa đến điều trị sau khi tự sinh con tại nhà. ảnh: internet

Theo đó, sản phụ trên là ltkp (sn 1987, tạm trú ở ngũ hành sơn, đà nẵng). trước đó, chị p. đã có hai con và sinh thường. lần thứ ba, bệnh nhân tự sinh con tại nhà vào lúc 6 giờ 45 ngày 30-12. sau khi tự kẹp rốn, gia đình sản phụ đã gọi cấp cứu 115 đến cắt rốn rồi chuyển vào bv phụ sản – nhi đà nẵng lúc 8 giờ 15 cùng ngày.

Tại đây, các BS chẩn đoán bệnh chính của chị P. là hậu sản giờ thứ 2, biến chứng rách tầng sinh môn, theo dõi sót tổ chức buồng tử cung. Riêng em bé thì da hồng, bú tốt, khóc to. 

Đáng nói, dù bác sĩ đã khám và giải thích về các vấn đề y tế cần can thiệp như kiểm soát buồng tử cung, khâu tầng sinh môn, Thu*c và vaccin cho mẹ và con. tuy nhiên, gia đình không đồng ý bất cứ chỉ định nào vì muốn sinh con theo phương pháp sinh "thuận tự nhiên".

Bv phụ sản- nhi đà nẵng cho hay gia đình sau đó đã ký cam kết đề nghị bệnh viện không được can thiệp y tế bất cứ kỹ thuật nào gồm: không đội mũ cho bé, không tiêm vaccin viêm gan, không tiêm phòng uốn ván, không khâu vết rách tầng sinh môn cho mẹ, không dùng Thu*c cho mẹ...

Được biết sản phụ này đã tự ý xuất viện.

Theo các bác sĩ, "sinh thuận tự nhiên" là phương pháp phản khoa học, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho cả mẹ và con. 

TP.HCM: Mẹ con suýt trả giá vì quyết 'sinh thuận tự nhiên'

(plo)- gia đình đưa ra rất nhiều yêu cầu như không được thăm khám *m đ*o, không để sản phụ sinh trên bàn, không được tiêm kháng sinh, truyền hạ sốt cho sản phụ, không được tiêm vaccine cho con khi sinh ra…

T.AN

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/tu-choi-cho-bac-si-can-thiep-vi-muon-sinh-thuan-tu-nhien-881599.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tôi và em có một sợi dây vô hình kết nối với nhau hơn 5 năm. Tôi không chỉ dùng Thu*c mà còn dùng tình cảm của một người thầy Thu*c để hóa giải dần chứng bệnh của em.
  • BS Phan Văn Hoàng, khoa cấp cứu BV Bình Dân (TPHCM) cho biết: Cuối tuần qua, khoa đã xử lý một trường hợp bị sỏi kẹt niệu đạo bằng cách cho bệnh nhân tiểu ra sỏi.
  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • RFA phá hủy khối u dựa vào tác dụng của nhiệt độ. Khi tế bào ung thư ở nhiệt độ > 60oC sẽ phá hủy nhân tế bào làm tế bào ung thư không còn khả năng nhân đôi.
  • Nam thanh niên 23 tuổi được phát hiện có hàng nghìn polyp trong đại trực tràng sau khi có biểu hiện đau tức vùng bụng.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Ba tôi 60 tuổi, gần đây bị đau nhức bên hông, BS nói là bị đau thần kinh tọa. Gia đình muốn đưa ông đi châm cứu nhưng không rõ nơi nào uy tín. Nhờ Mangyte chỉ giúp. Chúng tôi xin cảm ơn! (Hoài Văn - Đà Nẵng)
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY