Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tự mua Thuốc bắc uống, người đàn ông mới 38 tuổi đã biến dạng chân, đau đớn khủng khiếp vì gout nặng

Thấy bệnh cải thiện, người đàn ông ngưng Thuốc, không đi tái khám nữa mà chuyển sang uống một loại Thuốc bắc. Hậu quả là sau đó, bệnh gout của ông chuyển sang giai đoạn nặng.

Ngày 8/9, bệnh viện đại học y dược tp.hcm (bv đhyd) cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận điều trị cho anh h.m.k. (38 tuổi, ngụ tại tphcm) vì tình trạng gout rất nặng.

Anh K. được phát hiện mắc bệnh gout trong một lần khám sức khỏe định kỳ. Tuy nhiên do chủ quan nghĩ mình còn trẻ, anh không chủ động điều trị cũng như duy trì chế độ ăn uống theo chỉ dẫn của bác sĩ khiến bệnh diễn tiến nặng.

Cách đây 4 tháng, anh bị sưng đau, tấy đỏ các khớp chân phải, thường xuyên có những cơn đau dữ dội ở ngón chân cái. Sau khi thăm khám, bác sĩ chỉ định sử dụng Thuốc, hạn chế các thức ăn nhiều đạm để điều trị bệnh gout.

Sau khi sử dụng hết đợt Thuốc đầu tiên, anh K. thấy các triệu chứng sưng đau, nóng đỏ các khớp giảm đi đáng kể nên tự ý ngưng Thuốc.

6 tháng sau đó mỗi lần các khớp sưng đau, anh không tái khám mà sử dụng một loại Thuốc bắc do người quen giới thiệu.

Gần đây, người đàn ông thường xuyên bị các cơn đau, nóng và sưng tấy khớp bàn chân.

Qua thăm khám, các bác sĩ cho biết bệnh gout của anh đã tiến triển giai đoạn nặng do nhiều khớp bị biến dạng kèm theo biến chứng của việc lạm dụng Thuốc có chứa corticoids (như kiểu hình cushing, bầm máu tay chân, suy thận).

Vì vậy việc điều trị của anh K. phức tạp và mất nhiều thời gian hơn. Phải sau gần 1 năm, tình trạng sưng đau khớp mới được điều trị dứt điểm, anh K. có thể trở lại làm việc như bình thường.

Theo TS.BS. Cao Thanh Ngọc, Trưởng khoa Nội cơ xương khớp BV ĐHYD TPHCM, nhiều người bệnh đến khám khi bệnh đã trở nặng, gây khó khăn cho việc điều trị.

Bên cạnh đó, không ít người sau khi triệu chứng được cải thiện sau một thời gian điều trị thì tự ý ngưng Thuốc hoặc chỉ dùng Thuốc khi có các triệu chứng sưng đau khớp. Sau khi thấy các triệu chứng cải thiện thì tự ý bỏ Thuốc, không tuân theo liều lượng dùng cũng như các chỉ định của bác sĩ.

Việc tự mua Thuốc uống và sử dụng những phương Thuốc không rõ nguồn gốc dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn như xuất huyết tiêu hóa, suy giảm miễn dịch khiến người bệnh dễ bị nhiễm trùng, viêm phổi.

Ngoài ra, người bệnh còn có nguy cơ tàn phế do acid uric tăng cao, lâu ngày lắng đọng trên khớp gây biến dạng và mất chức năng khớp, thậm chí Tu vong.

Bác sĩ khuyến cáo ngay khi có các triệu chứng sưng đau các khớp, người bệnh nên chủ động đến tại các cơ sở y tế để được thăm khám và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Sau khi hết sưng đau khớp, người bệnh cần phải kiên trì điều trị bằng cách dùng Thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và tái khám đúng lịch.

Bên cạnh việc sử dụng Thuốc, người bệnh nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện phù hợp.

Nên uống nhiều nước, tránh rượu bia, Thuốc lá, tránh thức ăn chứa nhiều đạm động vật như: nội tạng động vật, thịt bò, hải sản… đồng thời nên tập thể dục đều đặn, giữ cân nặng ở mức phù hợp.

Nhằm nâng cao kiến thức về bệnh Gút, Khoa Nội cơ xương khớp BV ĐHYD TPHCM tổ chức chương trình tư vấn trực tuyến với chủ đề "Những điều cần biết trong điều trị bệnh Gút".

Chương trình sẽ được phát sóng vào 9h00 ngày 12/09/2020 trên trang Fanpage BV ĐHYD TPHCM.

Thông tin chi tiết liên hệ BV: 028 3952 5347.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tu-mua-thuoc-bac-uong-nguoi-dan-ong-moi-38-tuoi-da-bien-dang-chan-dau-don-khung-khiep-vi-gout-nang-20200908120402.chn)

Tin cùng nội dung

  • Dùng da đàn ông để chữa vô sinh là một bước tiến mới trong quá trình điều trị vô sinh, mang lại hi vọng làm bố cho những người đàn ông vô sinh do tinh trùng có vấn đề.
  • Xuất tinh ngoài vẫn có thể có thai, thời điểm thụ tinh có thể “chọn con trai, con gái” hay sau tuổi 40, đàn ông sẽ giảm khả năng sinh sản.
  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Xin kính chào Mangyte, Em muốn đến khám bệnh tại BV Đại học Y dược nhưng nghe nói bệnh viện lớn lắm, em ở quê lên lại không quen biết, cũng không giỏi ăn nói nên không biết đến phải hỏi han thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn quy trình khám bệnh của BV Đại học Y dược giúp em, để việc đi lại của em được dễ dàng hơn. Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Mangyte nhiều. (Tăng Thị Minh - Tiền Giang)
  • Kính chào quý báo, Em có nghe thông tin BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức phẫu thuật miễn phí cho người bị dị tật khe hở môi - hàm ếch. Em muốn tìm hiểu thông tin để đưa cháu nhà em đi chữa trị, kính xin quý báo giúp đỡ giùm em. Em xin trân trọng cảm ơn. (Mỹ Dung - mudung…@gmail.com)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chào Mangyte, Tôi ở xa lên TPHCM khám bệnh, nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có thay đổi giờ làm việc. Kính mong Mangyte tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Mạnh Tiến - Bình Dương)
  • Mangyte ơi, Tôi nghe nói BV Đại học Y dược đưa vào hoạt động phòng khám huyết học nhưng không biết thông tin cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn giúp tôi, phòng khám này hoạt động vào thời gian nào và khám cho những đối tượng bệnh lý nào ạ? Xin cảm ơn rất nhiều. (nuhoangbocap...@yahoo.com)
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Tôi muốn xin địa chỉ các phòng khám của BV đại học Y dược TPHCM. Nhờ Mangyte giúp. Xin cảm ơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY