Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tư vấn phòng sốt xuất huyết, bệnh do virus Zika

9-11h ngày 23/12, chuyên gia của Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương sẽ tư vấn cách phòng ngừa sốt xuất huyết, bệnh do virus Zika.

Tham gia tư vấn trực tuyến, Thạc sĩ Phạm Thị Hương, bác sĩ Bùi Huy Hoàng - Cục Y tế dự phòng; Tiến sĩ Vũ Trọng Dược, Viện vệ sinh dịch tế Trung ương; Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương sẽ giải đáp những thắc mắc về cách nhận biết sớm sốt xuất huyết, phác đồ điều trị mới có tỷ lệ thành công cao; đối tượng có nguy cơ mắc bệnh, lây nhiễm cao; diễn biến nguy hiểm, các bệnh do virut zika; cách điều trị sớm, giải pháp phòng, chống dịch bệnh...

Độc giả gửi câu hỏi tại đây

10 tháng đầu năm, nước ta ghi nhận hơn 200.000 người mắc sốt xuất huyết trên cả nước, so cùng kỳ năm ngoái có khoảng 72.000 bệnh nhân, 50 người đã Tu vong, tăng gấp gần 5 lần cùng kỳ.

Theo các chuyên gia, sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, bệnh nhân tăng cao do những thay đổi về khí hậu, môi trường tạo điều kiện cho muỗi sốt xuất huyết sinh sôi. Việt Nam là nước lưu hành dịch bệnh sốt xuất huyết và nằm giữa các quốc gia có dịch bệnh này.

Sốt xuất huyết lây từ người bệnh sang người lành qua muỗi vằn Aedes aegypti hút máu. Bệnh có biểu hiện lâm sàng đa dạng, diễn biến nhanh chóng từ nhẹ đến nặng. Giai đoạn sốt thường có biểu hiện sốt cao đột ngột, liên tục, nhức đầu, chán ăn, buồn nôn, đau bụng, da xung huyết, đau cơ, đau khớp, nhức hai hố mắt, chảy máu chân răng hoặc chảy máu cam.

Giai đoạn nguy hiểm thường rơi vào ngày thứ 3-7 của bệnh, một số biểu hiện dễ gặp tràn dịch màng phổi, gan to, li bì, tụt huyết áp. Người bệnh có thể xuất huyết dưới da, chảy máu mũi, tiểu máu, xuất huyết nội tạng như tiêu hóa, phổi, não. Trường hợp nặng có thể có biểu hiện suy tạng: viêm gan nặng, viêm não, viêm cơ tim.

Virus Zika lây truyền qua muỗi vằn đốt. Ảnh minh họa.

Bệnh sốt xuất huyết chưa có vắcxin phòng, cách giảm nguy cơ bùng phát bệnh là diệt các ổ loăng quăng, bọ gậy. Nếu làm tốt, sẽ không có muỗi truyền bệnh, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh ra cộng đồng.

Tác nhân truyền bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika đều là loài muỗi vằn. Biểu hiện lâm sàng của hai bệnh gần giống nhau gồm sốt, phát ban, viêm kết mạc, đau cơ, phát ban trên da, mệt mỏi, đau đầu...

Zika là chủng virus có thể lây qua đường máu giữa người với người song không phổ biến; truyền từ mẹ sang con khi sinh nhưng không lây qua sữa mẹ.Virus này lần đầu tiên được xác định trong rừng Zika ở Uganda vào năm 1947.

Tháng 3/ 2016, Việt Nam phát hiện 2 ca nhiễm virus Zika. Bệnh nhân đầu tiên là nữ, 64 tuổi, trú tại Phước Hòa, Nha Trang. Bệnh nhân khởi sốt với triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở 2 chân và đau mắt đỏ.Kết quả xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang khẳng định dương tính với virus Zika.

Giới chuyên gia cho biết, Phụ nữ mang thai khi nhiễm virus Zika có thể sảy thai, nguy cơ thai nhi bị tật đầy nhỏ, một tình trạng não bẩm sinh có khả năng gây Tu vong. Loại virus này cũng gây ra các rối loạn thần kinh như hội chứng Guillain Barre...

Hiện tại, bệnh do virus Zika gây ra chưa có Thu*c đặc trị, vắc xin phòng ngừa. Để không nhiễm bệnh, người dân cần hạn chế di chuyển tới vùng có dịch, áp dụng một số biện pháp sau: thường xuyên diệt lăng quăng, diệt muỗi, vệ sinh môi trường không cho muỗi phát triển; tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý; sử dụng các màng chắn, đóng cửa để tránh muỗi bay vào trong nhà; ngủ màn; đậy kín các vật dụng chứa nước sinh hoạt hàng ngày, thường xuyên thay nước trong lọ hoa...

Những thắc mắc liên quan đến sốt xuất huyết, virus Zika, cách điều trị, phòng ngừa bệnh... sẽ được Thạc sĩ Phạm Thị Hương, bác sĩ Bùi Huy Hoàng - Cục Y tế dự phòng; Tiến sĩ Vũ Trọng Dược, Viện vệ sinh dịch tế Trung ương; Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương giải đáp 9h ngày 23/12trên VnExpress

Ngọc Thi  

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/tu-van-phong-sot-xuat-huyet-benh-do-virus-zika-4029897.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi đi khám phát hiện có 1 viên sỏi 4mm ở thận phải. Xét nghiệm nước tiểu thì kết quả ghi “cặn dicanxiphotphat”...
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY