Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tuyến ức bảo vệ mẹ và bé giai đoạn thai kỳ

Đến nay vẫn còn một bộ phận bị lãng quyên” rất có ích cho phụ nữ giai đoạn bầu bí, đó là tuyến ức.

Nhóm nghiên cứu tại đại học y khoa viên, áo (muv) do giáo sư josef penninger đứng đầu vừa tìm thấy một bộ phận quan trọng lâu nay bị “bỏ quên” trong cơ thể, có khả năng bảo vệ mẹ và bé trong suốt giai đoạn thai kỳ. đó là tuyến ức (thymus gland). nó có khả năng ngăn ngừa sẩy thai và bệnh đái tháo đường thai kỳ ở phụ nữ. với phát hiện này, các nhà khoa học cho biết họ đã giải đáp một trong những bí ẩn lớn nhất của hệ miễn dịch.

Phát hiện vai trò của tuyến ức đối với sức khỏe của mẹ và thai nhiPhát hiện vai trò của tuyến ức đối với sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Lâu nay, khoa học vẫn biết tuyến ức là cơ quan trung tâm của hệ miễn dịch, nhưng nó có tác dụng ra sao cho phụ nữ giai đoạn thai kỳ thì chưa hiểu hết. qua nghiên cứu hormon nữ phát hiện thấy tuyến ức sản sinh loại tế bào chuyên dụng có tên “tregs” làm thay đổi S*nh l* khi mang thai. tuy nhiên, tregs thực hiện tốt nhiệm vụ nó thì cần phải có một thụ thể trung gian gọi là rank. cơ quan thụ cảm đặc biệt này nằm trong một vùng của tuyến ức gọi là biểu mô. nếu thiếu rank, tuyến ức không thể sản xuất tregs trong thời kỳ mang thai, khiến lượng tregs trong nhau thai ít ỏi và làm tăng nguy cơ sẩy thai.

Các nhà khoa học đã loại bỏ các thụ thể rank ở chuột mang thai. kết quả, chuột thiếu rank có nguy cơ sảy thai cao hơn. và ngay cả chuột mẹ không bị sảy thai, thì con của chúng cũng dễ mắc bệnh đái tháo đường và thừa cân khi trưởng thành. trong khi đó, bổ sung tế bào tregs cho những con chuột bị thiếu rank đã giúp chúng cải thiện mọi vấn đề sức khỏe. điều này đồng nghĩa, tuyến ức đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo phụ nữ có một thai kỳ khỏe mạnh mà lâu nay “bị bỏ quên’.

“Tuyến ức không chỉ thay đổi hệ miễn dịch của mẹ bầu để dễ tiếp nhận thai nhi, mà nó còn kiểm soát sức khỏe trao đổi chất của chính người mẹ” GS Penninger nhấn mạnh.

Ngọc Anh

(SFO- 1/2021)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tuyen-uc-bao-ve-me-va-be-giai-doan-thai-ky-n185175.html)
Từ khóa: tuyến ức

Tin cùng nội dung

  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY