Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Uống lá lộc mại chữa táo bón, bé gái ngộ độc

Nghệ An-Bé gái 5 tuổi, ở Quế Phong, nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, vàng da toàn thân, tình trạng nguy kịch sau ba ngày uống lá lộc mại chữa táo bón.

Người nhà cho biết bé bị táo bón tái phát nhiều lần. ba ngày qua, tình trạng táo bón nặng hơn, người nhà theo kinh nghiệm dân gian hái lá lộc mại nấu lấy nước uống hằng ngày. sau ba ngày, bé vàng mắt, vàng da, mệt mỏi, chóng mặt, chán ăn, nôn nhiều, đi ngoài phân lỏng, được đưa vào bệnh viện huyện quế phong cấp cứu, chuyển tuyến lên bệnh viện sản nhi nghệ an.

Trẻ nhập viện ngày 10/12 với biểu hiện suy hô hấp, đi tiểu ít, nước tiểu màu đỏ sẫm, đau bụng âm ỉ, tiêu chảy, vàng da toàn thân, sốt nhẹ, chẩn đoán ngộ độc do ăn lá lộc mại. các bác sĩ cho bé thở máy, truyền máu, bù dịch điện giải, sử dụng kháng sinh chống bội nhiễm. tuy nhiên, bé mang nhóm máu ab+ là nhóm máu hiếm, nguồn dự trữ trong kho máu không nhiều. bệnh viện huy động khoa huyết học phối hợp trung tâm huyết học truyền máu để đảm bảo đủ máu cấp cứu người bệnh.

Sau khi được cấp cứu, bé đã ổn định, qua cơn nguy kịch, tiếp tục theo dõi và điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu chống độc.

Bác sĩ trần văn cương, phó giám đốc bệnh viện, trưởng khoa cấp cứu - bệnh viện sản nhi nghệ an, cho biết lá lộc mại là loại lá rất độc, có thể gây t* vong rất nhanh nếu như sử dụng với số lượng lớn. trường hợp trẻ đến viện muộn, bị tan máu quá nhiều không kịp truyền máu, nhất là trẻ có nhóm máu hiếm nhóm ab, rh-, có thể t* vong, với trẻ mắc bệnh về máu như thiếu men thì bệnh tiến triển nhanh và nguy kịch hơn.

Ở việt nam, cây lộc mại có nhiều tên gọi khác nhau như lục mại, rau mại, rau mọi... lá lộc mại hình bầu dục dài 10-14 cm, gốc lá có khía hơi lõm, mép răng thưa. y văn việt nam chưa ghi nhận nghiên cứu nào về loại cây này.

Theo bác sĩ cương, cây lộc mại có tác dụng nhuận tràng khi dùng liều nhỏ, người dân ở một số nơi thường dùng lá này để chữa bệnh táo bón. tuy nhiên, nếu dùng với số lượng lớn, lá cây lộc mại có thể gây ngộ độc. các biểu hiện thường gặp sau khi ăn là nhịp tim nhanh, mệt yếu, da xanh, ăn không tiêu, đầy bụng, đau vùng quanh rốn, đi ngoài lỏng, nước tiểu màu đỏ sẫm, tiểu ít và buốt.

Bác sĩ khuyến cáo sử dụng lá lộc mại cũng như một số lá cây rừng khác chưa rõ tác dụng là rất nguy hiểm, dễ dẫn đến hậu quả khôn lường cho bản thân và gia đình.

Thùy Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/uong-la-loc-mai-chua-tao-bon-be-gai-ngo-doc-4402089.html)

Chủ đề liên quan:

lộc mại nghệ an ngộ độc

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY