Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vaccine Covid-19 cứu sống 20 triệu người trong năm đầu tiên

Các chuyên gia cho biết vaccine Covid-19 đã giúp giảm gần 20 triệu ca T* vong trong năm đầu được triển khai.

Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Bệnh truyền nhiễm Lancet ngày 24/6, ước tính vaccine ngăn ngừa 19,8 triệu người chết. Trong thực tế, kể từ khi các nước lần lượt triển khai tiêm chủng, toàn thế giới ghi nhận hơn 3,5 triệu ca T* vong.

"Chúng tôi dự liệu được đây sẽ là con số lớn, nhưng không nghĩ nó lên tới 20 triệu người chỉ trong năm đầu tiên", Oliver Watson, chuyên gia tại Đại học Hoàng gia London, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Tiềm năng của vaccine thậm chí lớn hơn, có thể ngăn chặn thêm hàng triệu ca T* vong khác. Watson và các đồng nghiệp phát hiện nếu hoàn thành mục tiêu tiêm chủng do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề ra, các nước thu nhập thấp có thể cứu sống 20% số người đã T* vong vì Covid-19.

Để thực hiện hiện nghiên cứu, nhóm chuyên gia đã áp dụng mô hình lây truyền Covid-19, kết hợp kiến thức đã biết về vaccine và phân tích ba tình huống: thế giới không có vaccine; có vaccine nhưng không giảm lây nhiễm và các loại vaccine hiệu quả được triển khai trong thời gian kỷ lục (điều đã diễn ra trong thực tế).

Sau đó, họ lấy số ca T* vong do Covid-19 ước tính từ tình huống đầu tiên trừ đi số ca T* vong ghi nhận trong tình huống thứ ba để xác định vaccine đã cứu sống bao nhiêu người.

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên dữ liệu thu thập trong thời gian từ ngày 8/12/2020-8/12/2021 tại 185 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Một bé trai 5 tuổi được tiêm vaccine Pfizer tại Pennsylvania, Mỹ, tháng 12/2021. Ảnh: Reuters

Do nhiều nước chưa báo cáo đúng số ca T* vong vì Covid-19, các tác giả đánh giá trên thước đo gọi là "T* vong vượt mức", tính toán sự khác biệt giữa số người chết thực tế và dự kiến ở một số quốc gia.

"Việc ước tính tỷ lệ T* vong vượt mức ở mỗi quốc gia là điều tối quan trọng trong nghiên cứu. Nó cho phép chúng tôi nắm bắt quy mô thực sự của đại dịch ở các nước thu nhập thấp", tiến sĩ Watson cho biết.

Các chuyên gia cũng đánh giá thêm những kịch bản bổ sung. Đầu tiên là "điều gì sẽ xảy ra nếu toàn bộ 92 quốc gia nằm trong Covax có thể tiêm chủng ít nhất 20% dân số". Kịch bản thứ hai là tất cả các nước trên thế giới tiêm chủng đủ cho 40% dân số như mục tiêu WHO đã đề ra.

Họ phát hiện 41 quốc gia không đạt được mục tiêu Covax và 96 nước không đạt ngưỡng của WHO. Theo Émilie Koum Besson, chuyên gia tại Viện London, điều này cho thấy các thiếu sót trong việc phân phối vaccine toàn cầu.

Watson nhận định để nâng cao tác động của vaccine covid-19, các nước cần mở rộng quy mô cơ sở hạ tầng phân phối, củng cố niềm tin của người dân và thúc đẩy các nhà lãnh đạo chính trị chia sẻ vaccine.

Thục Linh (Theo Stat)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine-covid-19-cuu-song-20-trieu-nguoi-trong-nam-dau-tien-4480134.html)

Chủ đề liên quan:

khám chữa bệnh vaccine COVID-19

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY