Ngoại Hô hấp hôm nay

Khoa Ngoại hô hấp giữ chức năng chẩn khám và điều trị các bệnh lý về hô hấp với các biện pháp can thiệp ngoại khoa, được thực hiện bởi các chuyên gia Lao Phổi và phẫu thuật lồng ngực. Các bệnh lý phổ biến của khoa Ngoại hô hấp như: lao phổi nặng, ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính,...

Vaccine mới giúp chống cùng lúc nhiều căn bệnh hô hấp nguy hiểm

Các nhà khoa học Australia vừa điều chế thành công một loại vaccine có thể chống lại cùng lúc nhiều căn bệnh hô hấp gây ch*t người.

Nhóm nghiên cứu tới từ Trung tâm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm của Đại học Adelaide cho biết vaccine này có thể cùng lúc ngăn ngừa nhiễm cúm và phế cầu khuẩn, vốn là nguyên nhân cướp đi sinh mạng của hàng triệu người mỗi năm. Mohammed Alsharifi và James Paton, những người đứng đầu nhóm nghiên cứu khẳng định vaccine này có thể giải quyết những hạn chế của vaccine hiện nay.

Họ đã phát hiện ra rằng vaccine cúm A nhiều khả năng cũng giúp bảo vệ trước các chủng cúm khác khi phối hợp với vaccine phế cầu khuẩn. Nhà nghiên cứu Alsharifi cho biết việc nhiễm cúm khiến các bệnh nhân bị viêm phổi nghiêm trọng do phế cầu khuẩn với tỷ lệ Tu vong cao. Mặc dù nắm được cơ chế này, song các các vaccine hiện nay chỉ giúp ngăn ngừa từng căn bệnh riêng rẽ.

Nhà nghiên cứu Alsharifi đang kiểm tra khả năng kết hợp giữa vaccine cúm và vaccine phế cầu khuẩn thành một loại vaccine duy nhất. Kết quả cho thấy vaccine này đã tăng cường đáng kể khả năng miễn dịch trước nhiều loại cúm khác nhau.

Theo nhà nghiên cứu James Paton, virus cúm cùng với phế cầu khuẩn đã gây ra cái ch*t của 100 triệu người trong Đại dịch cúm Tây Ban Nha giai đoạn 1918-1919. Sau một thế kỷ, các nhà nghiên cứu đã tìm ra vaccine có sức bảo vệ tốt và giúp chống lại hai căn bệnh này cùng lúc. Nghiên cứu trước đây của nhóm cũng phát hiện ra rằng hiệu quả của vaccine phế cầu khuẩn sẽ mạnh lên rất nhiều khi kết hợp với vaccine cúm.

Đặng Ánh (TTXVN)
Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/suc-khoe/vaccine-moi-giup-chong-cung-luc-nhieu-can-benh-ho-hap-nguy-hiem-20190521173048198.htm)

Tin cùng nội dung

  • Người cao tuổi mọi chức năng cơ thể đều suy giảm, trong đó sức đề kháng cũng giảm thì bệnh tật có thể tấn công dễ dàng,
  • Người cao tuổi (NCT), mọi chức năng của cơ thể đều bị suy giảm trong đó sức đề kháng cũng giảm đi thì mọi loại bệnh tật có thể tấn công dễ dàng hơn, nhất là các bệnh gây ra bởi vi sinh vật (virut, vi khuẩn, vi nấm).
  • Thời tiết mùa xuân ẩm ướt là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi, nhiều bệnh xuất hiện, gia tăng, trong đó phải kể đến viêm đường hô hấp ở người cao tuổi (NCT) do sức đề kháng đã giảm sút.
  • Các triệu chứng của ung thư thường dễ bị bỏ qua do giống với các căn bệnh thông thường khác, vì vậy đã khiến việc điều trị trở nên chậm trễ.
  • Con tôi 2 tuổi nhưng bé thường xuyên bị ốm vặt như: ho, sổ mũi... khiến tôi rất lo lắng vì mỗi lần cháu ốm, uống Thu*c khỏi được vài hôm lại mắc lại.
  • “Quả có rụng cũng không xa gốc”. Câu tục ngữ này không chỉ về tính cách mà còn về sức khỏe của con cái cũng ảnh hưởng của cha mẹ rất lớn.
  • Tỉ lệ người mắc bệnh tan máu bẩm sinh ở các tỉnh miền núi phía Bắc rất cao, trong khi kiến thức về các bệnh máu, trong đó có thalassemia còn rất hạn chế.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY