Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vi phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng ngày càng phức tạp

Thời gian qua, lợi dụng kẽ hở trong chính sách quản lý, không ít doanh nghiệp kinh doanh Thực phẩm chức năng đã cố tình quảng cáo sai sự thật, quảng cáo sản phẩm như Thu*c chữa bệnh, vi phạm quy định về quảng cáo, nội dung quảng cáo không phù hợp với hồ sơ công bố, khiến người tiêu dùng hoang mang, mất niềm tin.

Thực tế này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần sớm hoàn thiện khung pháp lý, đồng thời tăng cường quản lý, chấn chỉnh vi phạm trong hoạt động quảng cáo.

Trước thực trạng trên, cục an toàn thực phẩm (bộ y tế) đã khẩn trương vào cuộc, bước đầu đã đưa ra ánh sáng nhiều vụ việc, chấn chỉnh và xử phạt nghiêm minh đối với hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật. tuy nhiên, do việc phân công phân nhiệm giữa các cơ quan quản lý còn khá chồng chéo, việc quy định rõ trách nhiệm kiểm tra, giám sát và xử phạt còn chưa rõ ràng dẫn đến việc ngăn chặn và xử phạt chưa thật hiệu quả, sai phạm trong việc quảng cáo thực phẩm chức năng vẫn thường xuyên xảy ra.

Thực tế, tính từ ngày 1/1/2020 đến ngày 25/9/2020, cục an toàn thực phẩm đã ra quyết định xử phạt 36 cơ sở vi phạm về quảng cáo với tổng số 40 hành vi vi phạm, tổng số tiền phạt khoảng 1,6 tỷ đồng.

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Nhiều thủ đoạn tinh vi

Phát biểu tại tọa đàm “vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng - giải pháp giúp thị trường minh bạch và phát triển” do tạp chí diễn đàn doanh nghiệp phối hợp với cục an toàn thực phẩm (bộ y tế) tổ chức, bà trần việt nga, phó cục trưởng cục an toàn thực phẩm nhận định, hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vi phạm vấn đề quảng cáo không nhiều, tuy nhiên tỉ lệ những tổ chức, cá nhân mua lại sản phẩm và tự quảng cáo trên thị trường vi phạm quảng cáo rất lớn và là vấn đề nan giải.

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, các đơn vị này quảng cáo rộng khắp qua mạng xã hội, các trang thông tin điện tử, thậm chí gọi điện thoại trực tiếp để tiếp cận tới người tiêu dùng. bộ y tế thời gian qua đã đưa ra rất nhiều giải pháp: ngoài xử lý theo quy định của nhà nước, bộ còn công khai vi phạm trên trang web của cục an toàn thực phẩm, trên trang của bộ y tế và thông tin cho các cơ quan báo chí. tuy nhiên, hành vi vi phạm ngày càng tinh vi.

“cụ thể, các đối tượng mở tên miền để quảng cáo, nhưng nếu vi phạm và cục atvstp phát hiện ra và yêu cầu bộ thông tin truyền thông hỗ trợ đóng tên miền đó, thì ngay lập tức họ sẽ mở tên miền khác. hoặc họ đặt máy chủ ở việt nam, nhưng nếu bị phát hiện vi phạm sẽ chuyển máy chủ sang nước ngoài. một trong những hành vi khác sẽ rất khó khăn cho cơ quan quản lý là quảng cáo xuyên biên giới, tức những công ty nước ngoài mua “đất quảng cáo” trên các trang thương mại, sàn giao dịch, website của các cơ quan truyền thông, và họ toàn quyền sử dụng để quảng cáo sản phẩm mà chủ cho thuê không hay biết” – bà nga cho biết thêm.

Để ngăn chặn tình trạng này, cục atvstp đã phối hợp với bộ y tế, bộ thông tin truyền thông, bộ công thương, cục phòng chống tội phạm công nghệ cao,… để đưa ra các giải pháp phù hợp. thế nhưng, hiện nay tình trạng vi phạm quảng cáo vẫn rất phức tạp.

Theo ông nguyễn xuân hoàng - phó chủ tịch hiệp hội tpcn việt nam: những năm gần đây, thị trường tpcn tại việt nam đang là một mảnh đất màu mỡ để nhiều doanh nghiệp tập trung vào sản xuất, kinh doanh mặt hàng này. tuy nhiên, không ít doanh nghiệp phân phối thực phẩm chức năng, đã cố tình làm ăn chộp giật, coi lợi nhuận là trên hết, có hành vi lừa dối người tiêu dùng, cố tình quảng cáo sai sự thật, quảng cáo tpcn như thần dược khiến nhiều người mua phải sản phẩm kém chất lượng, thậm chí độc hại cho sức khỏe, tiền mất tật mang và dư luận hết sức bức xúc.

Nhiều thực phẩm chức năng được quảng cáo như thần dược. (Hình minh họa).

Trên thị trường tpcn hiện nay, hơn 70% số thực phẩm chức năng được tiêu thụ ở nước ta là hàng sản xuất trong nước, hơn 20% còn lại là hàng nhập khẩu. năm 2000, việt nam chỉ có 13 doanh nghiệp đăng ký và đủ điều kiện sản xuất thực phẩm chức năng. số sản phẩm được lưu hành trên thị trường là 63 sản phẩm. đến năm 2017, có tới gần 4,190 công ty đăng ký sản xuất kinh doanh thực phẩm chức năng. số lượng sản phẩm được lưu hành cũng lên tới hơn 10.930 sản phẩm. nếu không có sự quản lý tốt trong việc quảng cáo loại sản phẩm này, hệ lụy sẽ vô cùng lớn.

Quảng cáo là hoạt động cần thiết nhằm giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến người tiêu dùng; tạo thêm nhiều cơ hội tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp. bên cạnh đó, quảng cáo còn là hoạt động mang tính văn hóa và ngành kinh tế quan trọng. vì thế, việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, hoàn thiện pháp luật quảng cáo là một yêu cầu cấp bách, vì đó không chỉ là sự thích ứng cần có của quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế mà còn là cách tăng cường sự biểu đạt các giá trị thẩm mỹ, văn hóa, xã hội ở lĩnh vực kinh tế này.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tang-cuong-xu-ly-vi-pham-trong-quang-cao-thuc-pham-chuc-nang-n184284.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY