Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Vì sao cần phải kiểm tra đường huyết thường xuyên?

Tôi 58 tuổi, mới phát hiện bị đái tháo đường (ĐTĐ) týp 2. Tôi được khuyên là mua máy đo đường huyết để theo dõi thường xuyên.
Xin hỏi, lợi ích của việc làm này là gì?

(Đặng Thị Thủy - Nam Định)


Ảnh minh họa

Trả lời:

Đối với đa số bệnh nhân bị bệnh ĐTĐ, vùng đường huyết an toàn trước khi ăn là 5,0 - 6,2mmol/l và nồng độ này sau khi ăn 2 giờ là 6 - 9mmol/l.

Đường máu được giữ trong giới hạn an toàn sẽ hạn chế sự xuất hiện các biến chứng của bệnh, trong đó hay gặp nhất là biến chứng tim mạch.

Trong thực tế, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự cân bằng này, do đó việc khống chế đường huyết trong mức lý tưởng là khá khó khăn và có thể cần được điều chỉnh liên tục thông qua chế độ ăn, Thu*c điều trị... Muốn vậy người bệnh cần được kiểm tra đường huyết thường xuyên.

Lợi ích của nó là:

- Cung cấp cho người bệnh những thông tin chính xác về bệnh ĐTĐ của họ.

- Hiểu biết rõ hơn về mối tương quan giữa nồng độ đường huyết và hoạt động thể lực, các bài tập thể dục thể thao đang thực hiện, những loại thức ăn đang dùng hoặc các yếu tố khác như lối sống, đi du lịch, stress hoặc khi đang bị ốm.

- Cho biết lối sống đang được lựa chọn, các Thu*c đang dùng có hiệu quả đến mức nào đối với ĐTĐ.

- Phát hiện ngay các trường hợp đường huyết quá cao hoặc quá thấp (hạ đường huyết), giúp đưa ra những quyết định quan trọng như cần phải ăn thêm trước khi tập thể dục thể thao, điều trị kịp thời hạ đường huyết hoặc thông báo ngay cho bác sĩ điều trị.

- Cho biết khi nào cần phải xin ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về cách điều chỉnh liều lượng insulin, Thu*c viên hạ đường huyết, chế độ ăn... khi không kiểm soát được đường huyết trong thời gian khá dài.

Theo BS Trần Quốc Minh - Sức khỏe & Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vi-sao-can-phai-kiem-tra-duong-huyet-thuong-xuyen-n24017.html)

Tin cùng nội dung

  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY