Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Vì sao người bệnh tiểu đường dùng Thuốc chích khi có thai?

Biết mình có thai nên em không dùng Thuốc nữa. Đến ngày khám định kỳ, BS bảo em phải nhập viện để chích Insulin và theo dõi chứ không dùng Thuốc uống...

Thưa các BS,

Em bị bệnh tiểu đường týp 2, rối loạn lipid máu E78, tăng men gan, khám tại BV Bình Thạnh (khám định kỳ đúng hạn).BS cho uống các loại Thuốc sau: Gliclazide, Metformin, VG 5, 330mg.Em biết mình có thai nên em không dùng Thuốc nữa. Đến ngày khám tiểu đường định kỳ, BS bảo em phải nhập viện để chích Insulin và theo dõi vài ngày chứ không dùng Thuốc uống sợ ảnh hưởng thai.

AloBacsi cho em hỏi, đang dùng Thuốc viên uống, chuyển sang chích là bệnh nặng hơn phải không ạ? Chích trong suốt quá trình mang thai ảnh hưởng đến em bé hay không? Và sau sinh phải chích luôn hay chuyển qua uống Thuốc viên lại?Em xin cám ơn.

(Hồng Hạnh - TPHCM)

Ảnh minh họa - nguồn internet

Chào bạn Hồng Hạnh,

Đúng là khi có thai, bạn cần chuyển qua Thuốc chích. Và như vậy không có nghĩa là bệnh nặng hơn mà là tránh các tác dụng phụ có hại cho thai nhi khi dùng Thuốc viên trị đái tháo đường.

Bạn có thể tự chích tại nhà (không cần nhập viện), thời gian đầu có thể dò liều Insulin, có thể tăng hay giảm từ từ phụ thuộc vào chế độ ăn của bạn và sự phát triển của thai nhi, bạn cần có chế độ ăn phù hợp để vừa kiểm soát đường huyết vừa giúp thai phát triển cân đối đạt yêu cầu (Tr*nh th*i nhi có trọng lượng quá lớn ảnh hưởng cuộc sinh nở sau này).

Tất nhiên bạn sẽ phải chích trong suốt thai kỳ và Thuốc chích này (Insulin) không gây hại đối với thai nhi.

Sau khi sinh tùy vào mức đường huyết, và việc bạn có cho bé bú sữa mẹ hay không mà BS sẽ quyết định Thuốc điều trị là Thuốc viên hay Thuốc chích.

Như vậy, bạn hãy tập quen với Thuốc chích Insulin, tham khảo thêm chế độ ăn, các dấu hiệu của hạ đường huyết…

Chúc bạn mẹ tròn con vuông.

BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vi-sao-nguoi-benh-tieu-duong-dung-thuoc-chich-khi-co-thai-n171811.html)

Tin cùng nội dung

  • Em có bầu 4 tháng rồi mà mấy bữa nay bị đau bụng dưới, phía bên phải. Em lo là bị đau ruột thừa. BS ơi, em phải làm sao bây giờ? Dấu hiệu nào thì phải đi BV liền? BS giúp em với! Em mong tin của BS lắm! (Diễm My - TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY