Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Viêm amidan: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm amidan là tình trạng amidan vùng cổ họng bị viêm nhiễm bởi sự xâm nhập của các vi khuẩn và virus. Đọc ngay bài viết để điều trị đúng cách

viêm amidan là tình trạng nhiễm trùng của amidan họng, thường xảy ra ở trẻ nhỏ từ 4 – 7 tuổi, hiếm khi gặp ở trẻ dưới 2 tuổi và những người trên tuổi 40. nắm rõ những thông tin về bệnh sẽ giúp bạn xác định được hướng điều trị chính xác cũng như có thể chủ động đề ra được các biện pháp ngăn ngừa nguy cơ mắc chứng bệnh này.

Bệnh viêm amidan là gì?

Amidan là một bộ phận thuộc hệ bạch huyết, có tác dụng ngăn chặn, đào thải các độc tố và các vi sinh vật gây hại cho cơ thể của bạn. chúng thực hiện chức năng này bằng cách cản các tác nhân gây hại và đưa vào hệ bạch huyết để được trung hòa. tuy nhiên, khi các vi khuẩn và virus tấn công từ đường miệng hoặc mũi bị kẹt lại ở amidan thì ngay lập tức hệ miễn dịch sẽ bắt đầu tiết ra các chất nhằm tiêu diệt các vi khuẩn và virus này, từ đó kích thích các phản ứng viêm gây sốt và sưng dẫn đến viêm amidan.

Hiểu một cách đơn giản, viêm amidan chính là tình trạng amidan bị viêm do sự xâm nhập của các vi khuẩn và virus làm kích thích các phản ứng viêm gây sưng đau. đây là bệnh khá phổ biến, đa số mỗi người đều sẽ trải qua ít nhất một lần trong đời. bệnh thường xảy ra ở đối tượng từ 4 – 7 tuổi, những người trong độ tuổi từ 15 – 25 cũng có thể gặp phải tình trạng này nhưng bệnh có xu hướng giảm khi già đi.

Nguyên nhân gây bệnh viêm amidan

Viêm amidan có thể do vi khuẩn hoặc virus gây ra nhưng thường thì các virus là nguyên nhân gây bệnh phổ biến. những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh có thể kể đến bao gồm:

♦ Bị viêm amidan do virus:

Bị viêm amidan do virus do các yếu tố chủ yếu sau đây:

    Do virus gây cảm lạnh (rhovirus, adenovirus)

♦ Viêm amidan do vi khuẩn:

Những trường hợp bị viêm amidan do vi khuẩn thường bắt nguồn từ các nguyên nhân như sau:

    Bị ho gà.

Ngoài ra bị ung thư amidan hoặc bị các vấn đề khác về amidan cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh, nhưng những trường hợp này thường rất hiếm gặp. những yếu tố gây viêm amidan mà chúng tôi kể trên là một danh sách không đầy đủ, tùy vào môi trường sống và cơ địa của mỗi người mà bệnh có thể do nhiều nguyên nhân khác nữa gây ra.

Đối tượng nguy cơ bệnh viêm amidan

Bệnh viêm amidan có thể hình thành và phát triển ở mọi lứa tuổi. tuy nhiên theo kết quả thống kê, thanh thiếu niên và trẻ em thuộc nhóm đối tượng dễ mắc bệnh hơn so với các nhóm đối tượng khác.

Đường lây truyền bệnh viêm amidan

Phần lớn nguyên nhân khiến bệnh viêm amidan xuất hiện là do vi khuẩn gây ra. chính vì thế bệnh lý này có thể lây truyền từ cơ thể người bệnh sang người khỏe mạnh.

Để chủ động hơn trong việc phòng ngừa bệnh viêm amidan, bạn cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa phù hợp. Đồng thời hạn chế tiếp xúc hoặc bảo vệ bản thân khi đến gần hoặc tiếp xúc với người đang mắc bệnh viêm amidan.

Phân loại viêm amidan và triệu chứng

1. Triệu chứng chung

Các triệu chứng của viêm amidan có xu hướng xuất hiện nhanh và sẽ hết trong khoảng 2 tuần mà không cần phải áp dụng đến bất cứ biện pháp điều trị nào. những biểu hiện phổ biến khi bị viêm amidan bao gồm:

    Đau họng, có cảm giác khó nuốt khi ăn uống

Ngoài các biểu hiện trên, bệnh còn có thể có nhiều biểu hiện khác nữa tùy vào nguyên nhân gây bệnh, các thể viêm amidan và thể trạng của mỗi người. để xác định chính xác mình có bị viêm amidan hay không thì tốt nhất là bạn nên tìm gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và chẩn đoán khi thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường.

2. Triệu chứng theo từng thể

Bệnh viêm amidan được chia thành 2 thể, bao gồm viêm amidan cấp tính và viêm amidan mãn tính. ở mỗi thể sẽ có từng đặc điểm và triệu chứng như sau:

Đối với thể cấp tính

Bệnh viêm amidan cấp tính thường xuất hiện ở những đối tượng có độ tuổi từ 3 – 4 tuổi trở lên. bệnh xuất hiện cùng với những triệu chứng khó chịu sau:

    Khẩu cái bị sung huyết (có dấu hiệu sưng và đỏ lên). Đồng thời tiết ra nhiều dịch. Tình trạng này được xác định là triệu chứng điển hình đối với giai đoạn đầu của tình trạng viêm nhiễm.

Đối với thể mãn tính

Khác với thể cấp tính, bệnh viêm amidan mãn tính xuất hiện với những triệu chứng không điển hình và tương đối nghèo nàn. thể mãn tính thể hiện cho tình trạng viêm sưng tái đi tái lại nhiều lần. những triệu chứng của bệnh khá giống với thể viêm amidan cấp tính nhưng có kèm thêm các dấu hiệu được liệt kê dưới đây:

    Người bệnh có hơi thở hôi là triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm amidan. Đối với triệu chứng này, mặc dù đã được vệ sinh răng miệng đều đặn và sạch sẽ nhưng hơi thở của bệnh nhân vẫn có mùi hôi khó chịu.

Ngoài ra đối với một số trường hợp, tình trạng viêm khiến amidan sưng to đến nỗi bộ phận này đè nén và gây chẹn họng, đồng thời khiến bệnh nhân khó thở.

Biến chứng viêm amidan

Đa số các trường hợp bị viêm amidan thường sẽ tự khỏi và không gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng đến sức khỏe. nhưng nếu bệnh ở mức độ nặng, hay tái phát sau khi được chữa trị thì chúng có khả năng gây ra các biến chứng nguy hiểm, cụ thể:

    Viêm tai giữa

Ngoài ra, viêm amidan còn có thể gây ra nhiều biến chứng khác mà không được chúng tôi đề cập đến ở đây. do đó, bạn không được có thái độ chủ quan mà cần phải có các xử lý kịp thời nếu bản thân bị mắc bệnh.

Chẩn đoán viêm amidan

Để chẩn đoán viêm amidan, trước tiên các bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe và xem xét tiền sử bệnh lý của bạn. nếu có các triệu chứng của viêm họng do liên cầu khuẩn như sốt, sưng hạch vùng cổ, không ho, xuất tiết amidan… thì bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu dịch trong amidan và nuôi cấy trong môi trường đặc biệt để xác minh có sự xuất hiện của các vi khuẩn hay không. thông thường, biện pháp này cần mất từ 1 đến 2 ngày mới cho kết quả.

Tuy nhiên, với sự phát triển của nền y học hiện đại thì hiện nay đã có những phương pháp chẩn đoán mang lại kết quả nhanh chóng hơn, từ đó có thể đề ra các biện pháp điều trị sớm cho người bệnh.

Cách điều trị bệnh viêm amidan

Thông thường, với trường hợp viêm amidan cấp tính, các triệu chứng của bệnh sẽ tự khỏi sau khoảng 2 tuần xuất hiện, nhưng chúng lại gây ra những cảm giác đau đớn và khó chịu cho bệnh nhân. chưa hết, nếu kéo dài mà không được điều trị bệnh sẽ có thể chuyển sang mãn tính, dễ tái phát lại nhiều lần hoặc gây ra nhiều biến chứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. vì vậy, nếu thấy có những biểu hiện bất thường, tốt nhất là bạn cần liên hệ với các bác sĩ để được chẩn đoán và tìm biện pháp chữa trị càng sớm càng tốt.

Để điều trị viêm amidan, chúng ta thường được chỉ định sử dụng những phương pháp như sau:

1. Điều trị bằng Thu*c

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh áp dụng các biện pháp và sử dụng các loại Thu*c chuyên trị phù hợp. cụ thể như sau:

♦ Bị viêm amidan do virus:

Nếu bạn bị bệnh do virus gây ra thì các biện pháp chữa trị thường tập trung vào việc giảm đau, tiêu sưng, hạ sốt bằng các loại Thu*c kê đơn và không kê đơn.

    Thu*c kê đơn: Các loại Thu*c chống siêu vi

Với các trường hợp này thì việc sử dụng kháng sinh sẽ không được chỉ định sử dụng vì chúng không thể tiêu diệt được các loại vi khuẩn gây hại mà chỉ làm xấu thêm tình trạng bệnh và sức khỏe của bạn.

♦ Viêm amidan do vi khuẩn:

Các loại Thu*c kháng sinh sẽ được chỉ định cho các bệnh nhân sử dụng trong trường hợp bị viêm amidan do vi khuẩn. những loại Thu*c kháng sinh thường được dùng trong những trường hợp này bao gồm amoxicillin, penicillin. nếu bị dị ứng với penicillin, các bác sĩ có thể chỉ định cho bạn dùng azithromycin, fluorquinolones… và các dẫn xuất sulfa để thay thế.

Trong trường hợp amidan bị sưng quá to làm cản trở hô hấp, các loại Thu*c corticosteroid dạng uống sẽ được sử dụng. vì những loại Thu*c này thường gây ra nhiều tác dụng phụ nên trong quá trình sử dụng, bạn cần phải thận trọng và cần phải dùng đúng theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

2. Phẫu thuật cắt amidan

Nếu bị viêm amidan mãn tính hoặc khi áp dụng các biện pháp điều trị khác không mang lại tác dụng, bạn sẽ được chỉ định phẫu thuật cắt amidan. các biện pháp thường được áp dụng trong phẫu thuật cắt amidan bao gồm mổ siêu âm, dao mổ plasma với tần số cao, phẫu thuật “dao lạnh” truyền thống hoặc phẫu thuật điện.

Đây là cách điều trị được xem là khá hiệu quả và an toàn, được nhiều người áp dụng. tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tránh gặp những vấn đề không mong muốn thì bạn cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ trước khi thực hiện phẫu thuật.

Các biện pháp khắc phục bệnh tại nhà

Bên cạnh áp dụng các biện pháp điều trị đặc trị, áp dụng các biện pháp khắc phục bệnh tại nhà cũng sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng bệnh, khiến bạn dễ chịu hơn. một số biện pháp bạn có thể thử bao gồm:

    Uống trà gừng ấm thường xuyên

Ngoài ra, để khắc phục bệnh viêm amidan, người bệnh có thể có thể sử dụng một số loại thảo dược mang đặc tính kháng viêm để thúc đẩy quá trình chữa bệnh diễn ra suôn sẻ hơn. Đồng thời giúp giảm đau và giảm viêm.

1. Sử dụng lá húng chanh chữa viêm amidan

Tác dụng:

    Kháng viêm, chống khuẩn

Nguyên liệu:

    Lá húng chanh

Thực hiện cách 1: Nhai lá húng chanh

    Rửa sạch vài lá húng chanh, để ráo nước

Thực hiện cách 2: Uống nước lá húng chanh và đường phèn

    Mang 20 gram lá húng chanh rửa sạch, để ráo nước

thực hiện cách 3: kết hợp lá húng chanh với gừng, lá bạc hà và tía tô (áp dụng cho trường hợp viêm amidan có kèm theo chứng sốt và đau đầu)

    Mang 15 gram lá húng chanh, 5 gram lá bạc hà, 8 gram lá tía tô và gừng tươi rửa sạch, để ráo nước

2. Cách dùng tỏi điều trị bệnh viêm amidan

Tác dụng:

    Hoạt chất allicin trong tỏi có khả năng kháng viêm cực mạnh

Nguyên liệu:

    1 củ tỏi

Thực hiện cách 1: Uống sữa tỏi giảm sưng, viêm

    Loại bỏ phần vỏ tỏi và mang đi rửa sạch

Thực hiện cách 2: Sử dụng tỏi nướng chữa viêm amidan

    Nướng tỏi (còn nguyên vỏ) cho đến khi cháy xém và có mùi thơm nhẹ

Lưu ý an toàn:

    Những người có huyết áp thấp, rối loạn tiêu hóa, bị tiểu đường, người có ý định phẫu thuật, người bị rối loạn đông máu không được khuyến cáo sử dụng tỏi để chữa bệnh.

3. Cách điều trị bệnh viêm amidan bằng rau diếp cá

Tác dụng:

    Thanh nhiệt cơ thể, giải độc

Nguyên liệu: 

    Lá rau diếp cá

Thực hiện cách 1: Kết hợp rau diếp cá và cam thảo

    Rửa sạch 20 gram lá rau diếp cá

Thực hiện cách 2: Kết hợp rau diếp cá và mật ong

    Mang một nắm rau diếp cá rửa sạch với nước muối, để ráo nước

Thực hiện cách 3: Dùng rau diếp cá và muối hạt chữa viêm amidan

    Mang một nắm rau diếp cá rửa sạch với nước muối, để ráo nước

4.  Cách sử dụng mật ong nguyên chất điều trị bệnh viêm amidan

Tác dụng:

    Làm dịu cảm giác đau rát tại vùng cổ họng

Nguyên liệu:

    Mật ong nguyên chất

Thực hiện cách 1: Kết hợp mật ong nguyên chất với gừng tươi

    Cạo vỏ, rửa sạch và thái lát nửa củ gừng tươi

Thực hiện cách 2: Kết hợp mật ong nguyên chất với chanh tươi

    Hòa tan 10ml nước cốt chanh và 10ml mật ong nguyên chất trong 200ml nước ấm

Thực hiện cách 3: Kết hợp mật ong nguyên chất với quất tươi

    Rửa sạch và bổ đôi 5 quả quất tươi

Lưu ý an toàn:

    Không sử dụng trà gừng mật ong cho những người bị nhiệt miệng lở loét, nóng trong

5. Cách dùng lá hẹ chữa bệnh viêm amidan

Tác dụng:

    Tán ứ, giải độc cơ thể

Nguyên liệu:

    Lá hẹ

Thực hiện cách 1: Sử dụng lá hẹ và đường phèn trị viêm amidan

    Mang 1 nắm lá hẹ rửa sạch, để ráo nước và thái thành từng khúc nhỏ

Thực hiện cách 2: Kết hợp lá hẹ, mật ong nguyên chất và gừng tươi

    Cạo bỏ phần vỏ gừng, rửa sạch và thái lát

Bên cạnh những biện pháp nêu trên, người bệnh cũng cần phải chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày của mình. vì một chế độ ăn uống lành mạnh và phù hợp sẽ cải thiện nhanh chóng tình trạng bệnh cũng như là tạo điều kiện cho việc điều trị diễn ra thuận lợi.

Biện pháp chăm sóc và phòng ngừa bệnh viêm amidan

Để rút ngắn thời gian điều trị bệnh và phòng ngừa bệnh viêm amidan tái phát / phát sinh, bạn cần áp dụng một số biện pháp đơn giản dưới đây:

    Đánh răng và vệ sinh họng 2 lần mỗi ngày. Ngoài ra bạn cần thường xuyên sử dụng nước muối S*nh l* để súc họng, súc miệng, rửa mũi và vệ sinh tai.

Viêm amidan là bệnh lý về đường hô hấp không quá nghiêm trọng, thường có đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị bảo tồn. tuy nhiên nếu bệnh nhân chủ quan không chữa trị và không chăm sóc đúng cách, bệnh sẽ nhanh chóng phát triển theo chiều hướng xấu, chuyển sang thể mãn tính và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. vì thế, bệnh nhân nên tiến hành thăm khám và điều trị cùng với bác sĩ chuyên khoa ngay khi bệnh xuất hiện.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-viem-amidan)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY