Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Viêm hồi tràng là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Viêm hồi tràng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như sự xâm nhập của vi khuẩn và virus, nhiễm hóa chất, do thiếu máu cục bộ ở hồi tràng… Vậy triệu chứng

viêm hồi tràng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như sự xâm nhập của vi khuẩn và virus, nhiễm hóa chất, do thiếu máu cục bộ ở hồi tràng… vậy triệu chứng của bệnh là gì? điều trị như thế nào? những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề này.

I/ Viêm hồi tràng và những thông tin cần biết

Nắm rõ các thông tin về bệnh viêm hồi tràng sẽ giúp bệnh nhân chủ động hơn trong việc điều trị và phòng bệnh cho bản thân:

Hồi tràng là gì?

Hồi tràng là một bộ phận cấu thành của ruột non, là đoạn sau của tá tràng và hỗng tràng. Nó chiếm khoảng một nửa chiều dài dưới của ruột non và có đường kính nhỏ hơn. Hồi tràng được nối với đại tràng thông qua van hồi manh tràng.

Tương tự như 2 đoạn ruột non còn lại là tá tràng và hỗng tràng, hồi tràng có cấu trúc gồm 2 mặt là mặt trong và mặt ngoài.  Mặt bên ngoài được bảo vệ bằng phúc mạc, là một loại màng lát khoang bụng. Còn mặt trong hồi tràng chủ yếu là các lớp cơ. Chúng đóng vai trò di chuyển thức ăn tiêu hóa dọc theo ruột. Ngoài lớp cơ còn có lớp niêm mạ và lớp lót trong được cấu tạo từ các tế bào. Lớp niêm mạc và lớp lót nằm giáp sát bên trong lòng của hồi tràng.

Nguyên nhân gây viêm hồi tràng

Viêm hồi tràng là tình trạng niêm mạc hồi tràng bị viêm. bệnh có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. dưới đây là những nguyên nhân gây bệnh phổ biến:

    Nhiễm trùng: Tình trạng nhiễm trùng đường ruột có thể là do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Đa phần chúng xâm nhập vào cơ thể bằng con đường thức ăn gây ngộ độc. Viêm hồi tràng thường do các vi khuẩn sau gây nên: E Coli, Shigella, Salmonella, Campylobacter. Các triệu chứng mà bệnh nhân gặp phải có thể là tiêu chảy ra máu, khiến cơ thể người bệnh bị mất nước nghiêm trọng. Các loại ký sinh trùng, chẳng hạn như Giardia cũng có khả năng gây tiêu chảy nặng. Khi chúng ta uống nước không vệ sinh, nước hồ, ao thì chúng xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.

Triệu chứng

    Đau bụng: Đây được xem là triệu chứng phổ biến nhất khi bị viêm hồi manh tràng. Bệnh nhân thường thấy nặng bụng, cơn đau sẽ bớt khó chịu khi đi đại tiện, trung tiện nhưng sẽ tăng lên khi bị táo bón. Tuy nhiên, đau bụng thường là dấu hiệu chung của nhiều bệnh đường tiêu hóa khác. Do đó, nó thường gây khó khăn cho việc chẩn đoán bệnh.

Ngoài những biểu hiện mà chúng tôi đề cập, tùy vào mức độ bệnh lý và cơ địa của mỗi người mà bệnh có thể gây ra các triệu chứng khác. Hãy trao đổi với bác sĩ để được cung cấp thêm thông tin về vấn đề này.

II/ Cần làm gì khi bị viêm hồi tràng?

Bệnh viêm hồi manh tràng do nhiều nguyên nhân gây ra. tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn cách điều trị phù hợp. do đó, việc cần làm phải đi khám để xác định được chính xác bệnh lý và được tư vấn chữa trị. thông thường, các loại Thu*c kháng viêm, Thu*c giảm đau, Thu*c ức chế miễn dịch và những loại Thu*c chống tiêu chảy sẽ được chỉ định. bên cạnh đó, bệnh nhân có thể được khuyến cáo bổ sung thêm sắt, canxi, vitamin b-12… bệnh nhân không được tự ý mua các loại Thu*c tây về dùng để đảm bảo an toàn.

Ngoài việc điều trị viêm hồi manh tràng bằng Thu*c, bệnh nhân có thể tham khảo và thực hiện theo một số điều sau đây:

    Không lạm dụng kháng sinh. Việc dùng Thu*c điều trị cần phải có sự chỉ định của bác sĩ.

Bệnh viêm hồi manh tràng không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bệnh nhân mà còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nếu không được điều trị sớm. do đó, hãy đi khám và điều trị sớm khi thấy cơ thể có những biểu hiện không bình thường.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-hoi-trang)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY