Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Viêm tai ngoài: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm tai ngoài được hiểu đơn giản nhất là tình trạng nhiễm trùng ở bên ngoài tai và ống tai. Các triệu chứng đau, nhức, mất thính giác sẽ giảm khi điều trị

viêm tai ngoài cũng nguy hiểm không kém gì so với bệnh viêm tai giữa. nếu không được điều trị sớm sẽ nhanh chóng chuyển sang qua giai đoạn nặng và nguy cơ mất thính giác vĩnh viễn là rất cao. chính vì vậy các thông tin về nguyên nhân gây bệnh, triệu chứng cũng như cách điều trị cần được tìm hiểu thật kĩ.

Viêm tai ngoài là gì?

Cách hiểu đơn giản nhất về bệnh viêm tai ngoài là tình trạng nhiễm trùng ở bên ngoài của tai và ống tai, nơi kết nối bộ phận bên ngoài của tai với màng nhĩ. hiện tượng này thường được các bác sĩ gọi là viêm tai ngoài. căn bệnh này thường xuyên xuất hiện ở những người hay tiếp xúc với nước, như vận động viên bơi lội, thợ lặn… cụ thể là có tới 2.4 triệu người mỹ khám bệnh viêm tai ngoài có nguyên nhân xuất phát từ việc thường xuyên bơi lội.

Nguyên nhân gây viêm tai ngoài

Việc bơi hoặc tiếp xúc với nước quá lâu có thể dẫn đến viêm tai ngoài. vì nước trong ống tai có thể trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn.

Tình trạng viêm tai cũng có thể xảy ta nếu lớp da bên ngoài tai bị tổn thương. cụ thể, việc gãi mạnh, dùng tai nghe, dùng bông gan cũng có thể kích ứng và tác động đến vùng da này. khi lớp da này bị tổn thương là môi trường để vi khuẩn phát triển.

Ráy tai là lớp bảo vệ tự nhiên cho tai, chống lại hiện tượng nhiễm trùng. Nhưng nếu thường xuyên tiếp xúc với độ ẩm và trầy xước có thể gây viêm nhiễm. Nếu tiếp xúc với nước quá nhiều thì có thể làm ráy tai bị rửa trôi, làm tai dễ bị nhiễm trùng.

Triệu chứng viêm tai ngoài

Các triệu chứng của viêm tai ngoài thường có:

    Sưng tai

Đau dữ dội ở mặt, đầu hoặc cổ có thể cho thấy tình trạng nhiễm trùng đã tiến triển đáng kể. các triệu chứng thường kèm theo sốt và sưng hạch bạch huyết cho thấy nhiễm trùng đã phát triển.

Diễn tiến và các triệu chứng bệnh còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh cũng như cơ địa của từng người. khi có bất cứ dấu hiệu bất thường nào, bạn cũng nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Đối tượng dễ mắc bệnh viêm tai ngoài

    Những người thường xuyên bơi lội sẽ hay bị viêm tai ngoài. Đặc biệt là ở những nơi trong nước có chứa lượng vi khuẩn cao.

Tuy nhiên bệnh viêm tai ngoài không có khả năng lây lan từ người này sang người khác.

Biến chứng viêm tai ngoài

Nếu không được điều trị sớm, bệnh viêm tai ngoài sẽ ngày càng nặng và dễ dẫn tới các biến chứng:

    Mất thính giác tạm thời: bạn có thể bị mất  thính giác trong một thời gian cho đến khi bệnh viêm tai ngoài được kiểm soát.

Điều trị viêm tai ngoài

Như đã nhấn mạnh ở phần trên, việc điều trị bệnh nếu không được thực hiện sớm thì rất dễ gặp phải biến chứng. bệnh viêm tai ngoài thường được điều trị như sau:

# Điều trị theo chỉ định của bác sĩ

Sau khi tiến hành các biện pháp chẩn đoán, bác sĩ sẽ xác định được tình trạng bệnh và đưa ra hướng chữa trị hiệu quả.

    Bác sĩ có thể kê toa Thu*c kháng sinh cùng với Thu*c steroid để giảm sưng trong ống tai. Thông thường Thu*c nhỏ tai sẽ được dùng trong vòng từ 7 đến 10 ngày.

Nhưng cần lưu ý là việc dùng bất cứ loại Thu*c nào cũng phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý dùng Thu*c mà không có chỉ định.

# Điều trị tại nhà

Việc điều trị tại nhà khi bị viêm tai ngoài phần lớn là áp dụng các biện pháp phòng ngừa.tức là luôn giữ cho tai trong tình trạng khô ráo và làm giảm nguy cơ nhiễm trùng. bạn nên:

    Dùng nút bịt tai khi tắm để ngăn nước chui vào tai.

Tham khảo thông tin về viêm tai ngoài ở trẻ em

Trẻ em nhất là trẻ thường xuyên tiếp xúc với nước thì dễ bị viêm tai ngoài hơn những trẻ khác. do cấu tạo ống tai của trẻ nhỏ hơn của người lớn nên nước khó thoát ra ngoài, làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng tai

Đau tai được coi là triệu chứng phổ biến nhất khi trẻ bị viêm tai ngoài. hơn nữa do trẻ nhỏ chưa thể diễn đạt được các triệu chứng nên cha mẹ cần phải chú ý hơn khi trẻ:

    Hay chạm tay vào tai

Cha mẹ không được chủ quan khi trẻ có những dấu hiệu bất thường ở tai, cần phải nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị bệnh.

Bệnh viêm tai ngoài hoàn toàn có thể chữa dứt điểm nếu áp dụng đúng theo những gì mà bác sĩ đã chỉ định.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-tai-ngoai)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY